Ngồi trong lớp học mà... run

26/03/2018 10:33 GMT+7

Nhiều trường học tại Phú Yên, Bến Tre đã xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Trường THPT chuyên Bến Tre (P.Phú Tân, TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre) có diện tích gần 50.000 m2, xây dựng từ năm 2010 - 2015 với tổng kinh phí 185 tỉ đồng theo hướng hiện đại, đạt chuẩn quốc gia. Bắt đầu đưa vào sử dụng từ tháng 5.2015 nhưng đến nay đã xuống cấp. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại khối phòng học C và D, nhiều mảng tường bị nứt và hở khoảng 5 cm. Hành lang trước các phòng học, tường bị xé toạc, gạch vụn rơi vãi. Đặc biệt, một tấm đá dán tường tại dãy phòng học bị bong rớt xuống nền gạch, để lộ cột bê tông phía trong.
Theo phản ánh của giáo viên, nhiều phòng học ở tầng trệt bị lún. “Tất cả các bục giảng trong trường đều có thể gỡ gạch ra rất dễ dàng. Trên các cột chưa nứt, chỉ cần gõ nhẹ là biết bọng khe bên trong. Rõ ràng kết cấu xây dựng có quá nhiều vấn đề và không đảm bảo an toàn”, một giáo viên trong trường cho biết.
Tại Phú Yên, hàng loạt các trường đã xuống cấp nhưng vì không có phòng học mới nên thầy trò vẫn dạy và học trong những lớp học cũ, với tâm trạng vừa học vừa run. Cụ thể, mối bò khắp nơi trong lớp học, tường thấm nước phủ rêu xanh, bê tông bị mục rơi trơ lõi sắt... là thực tế tại Trường THPT Trần Phú (TT.Chí Thạnh, H.Tuy An). Trường xây dựng từ năm 1980, đã qua rất nhiều lần sửa chữa. Tháng 10.2016, kết luận của các ngành chức năng khẳng định có 20 phòng học không an toàn.
Ông Nguyễn Tân Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, nhìn nhận: “Biết trường đã xuống cấp nhưng không có phòng để học nên đành phải cho các em học. Đã có trường hợp vỡ bê tông rơi trúng vai học sinh, nhưng rất may không gây ra nguy hiểm”.
Theo ông Cao Văn Sự, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD-ĐT Phú Yên), ngoài Trường THPT Trần Phú, còn có Trường THPT Nguyễn Khuyến và Lê Thành Phương cũng xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Sự khẳng định: “Sắp đến, Sở sẽ phối hợp các sở ngành liên quan để kiểm tra thực tế, trình UBND tỉnh để xử lý, khắc phục”. Theo ông Sự, vì không có kinh phí nên trong năm học này, Sở GD-ĐT chi 3,5 tỉ đồng cho các trường khắc phục những hư hỏng tạm thời chứ chưa thể đầu tư sửa chữa lớn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.