Những người thầy của tôi

13/08/2018 18:07 GMT+7

Có một đoạn trong bài hát 'Người thầy' của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy viết rằng: 'Thầy đã đến như muôn vàng tia nắng, sáng soi bước em trong cuộc đời'. Lời hát này rất đúng với cuộc đời của tôi.

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo của Tây Nguyên, nhờ thầy, cô đã dìu dắt, soi sáng, tôi đã chọn một con đường đi đúng và bước đầu đạt những kết quả như hôm nay. Cuộc đời tôi được học với nhiều thầy, cô và chính những tấm gương sáng của thầy, cô là nguồn động lực lớn giúp tôi vượt qua những khó khăn, thách thức trong cuộc đời.

Người thầy đầu tiên mà tôi luôn nhớ đến chính là thầy chủ nhiệm năm lớp 6 của tôi. Thầy là một tấm gương của sự nghị lực của một thanh niên từ vùng quê miền Bắc vào Tây Nguyên lập nghiệp và thầy cũng là người cho tôi và một số bạn ở trọ miễn phí những năm cuối cấp 3. Tôi học được nhiều đức tính chịu thương, chịu khó của thầy. 

Người thầy thứ 2 là thầy dạy tôi ngoại ngữ và võ những năm học cấp 3. Thầy từ miền Trung lên Tây nguyên giảng dạy. Việc học ngoại ngữ với thầy giúp tôi có thể mở ra cánh cửa tri thức của thế giới. Học võ với thầy đã giúp tôi xây dựng được một tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, tử tế, công bằng, không gian lận. Nhờ có thầy, tôi từ một người nhút nhát trở nên tự tin hơn trong cuộc sống. Thầy là tấm gương của sự chuẩn mực mô phạm, đức tin và tinh thần thượng võ.

Người thầy thứ 3, người mà tôi vừa xem là thầy vừa là anh. Đây là người thầy tôi quen trong những ngày mới ra trường. Sống trong chốn phồn hoa, đô thị Sài Gòn, nơi mà đồng tiền lên ngôi nhưng thầy là một tấm gương của sự trầm tĩnh và thiện cảm sâu xa của lòng từ tâm. Thầy không chỉ chăm lo cho các con cháu trong gia đình mà còn luôn giúp những sinh viên nghèo vượt khó. Tuy học hàm, học vị của thầy không cao nhưng được rất nhiều bạn sinh viên tin yêu. 

Người thầy thứ 4 là người ảnh hưởng lớn nhất đến con đường lựa chọn nghề nghiệp của tôi sau này. Còn nhớ khi đang học đại học, kết thúc giai đoạn đại cương, tôi đang phân vân chọn chuyên ngành, chính thầy là người truyền cảm hứng cho tôi trong việc chọn ngành và nhờ chọn ngành này mà sau khi ra trường tôi trở thành thầy giáo. Sau khi ra trường được 3 năm, thầy chính là người ký quyết định để tôi được chuyển về công tác tại trường. Đây là nơi có môi trường học thuật tốt để tôi có thể phát triển bản thân trong sự phát triển chung của tổ chức. Từ một đơn vị ban đầu chỉ có 12 người, chính thầy đã gắn kết, thu hút, hội tụ nhân lực về cùng phát triển, kết quả đến nay đơn vị đã trở thành một trong trường đào tạo lớn về kinh tế, quản lý và luật tại phía Nam. Thầy là tấm gương của một người lãnh đạo giỏi (leadership). 

Dù xã hội còn tồn tại một số mặt trái, ngay cả trong lĩnh vực giáo dục, nhưng chính tấm gương của quý thầy trên đã thôi thúc tôi làm sao xứng đáng với công ơn của Người Thầy. Đúng như đoạn kết bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy.

“Dù năm tháng vô tình trôi mãi mãi 

Tóc xanh bây giờ đã phai 

 Thầy vẫn đứng bên sân trường năm ấy 

 Dõi theo bước em trong cuộc đời

 Dẫu đếm hết sao trời đêm nay

 Dẫu đếm hết lá mùa thu rơi 

 Nhưng ngàn năm, làm sao em đếm hết công ơn người thầy ....”

Mời tham gia cộng tác chuyên mục 'Người thầy' trên Báo Thanh Niên

Độc giả thân mến! Người thầy có một vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của một nền giáo dục và từng cá nhân nói riêng. Nhiều vấn đề trong giáo dục ngày nay rất cần sự tiếng nói đóng góp của các giáo viên.

Dù ở vị trí nào, dù còn đi dạy hay đã về hưu, với những trải nghiệm của mình trong cuộc đời đi dạy, các thầy cô có thể góp thêm tiếng nói để nền giáo dục ngày càng tốt hơn; để học sinh được dạy dỗ, yêu thương và phát triển nên người.

Từ đó, Báo Thanh Niên mở chuyên mục Người thầy trên Thanh Niên Online địa chỉ thanhnien.vn. Chúng tôi mong muốn nhận được sự cộng tác, hỗ trợ của các thầy cô và bạn đọc khắp mọi miền cho chuyên mục này.

Bài viết xin quý thầy cô, bạn đọc gửi về địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn. Bài sẽ đăng trên báo in hoặc trên website của Báo Thanh Niên.

Các bài viết được đăng tải trên mục Thanh niên - Giáo dục của báo in và Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.