Người trẻ có nên vội vàng khởi nghiệp?

12/05/2018 13:34 GMT+7

Nguyên nhân khiến startup thất bại đó là quá tự tin, nguồn lực không đủ và thái độ của các bạn chưa thực sự tốt.

Trước khi thành lập doanh nghiệp, các bạn trẻ nên đi làm một công ty đủ lớn và nên ngồi ở vị trí trợ lý, Shank Tank Lê Đăng Khoa chia sẻ.
Mới ra trường, có rất nhiều bạn trẻ hừng hực khí thế bắt tay xây dựng "đế chế" của riêng mình. Nhưng đời nào có như mơ, thành công loanh quanh có vài người còn thất bại thì nhan nhản khắp nơi. Khởi nghiệp, có lẽ 10 người làm thì đến 8 - 9 người bại.
Theo thống kê của một số trường đại học hàng đầu nước Đức, mặc dù Việt Nam xếp thứ 7 về tinh thần khởi nghiệp trong 44 nước khảo sát nhưng tỷ lệ khởi nghiệp thành công ở Việt Nam hoàn toàn thấp. Điều gì đang kiềm hãm những “chiến binh” khởi nghiệp?
Hội thảo còn có tham dự đông đảo của các bạn sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng
Hội thảo còn có tham dự đông đảo của các bạn sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng
Tại buổi hội thảo “Vũ khí” nào cho “Chiến binh” khởi nghiệp? ngày 10.5, các diễn giả đã chia sẻ những góc nhìn khác nhau về nguyên nhân khiến cho một startup thất bại.
Theo anh Lê Đăng Khoa - TGĐ Công ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh, Chủ tịch Công ty bất động sản Lê Real, nguyên nhân khiến startup thất bại đó là quá tự tin, nguồn lực không đủ và thái độ của các bạn đó chưa thực sự tốt. Trước khi thành lập doanh nghiệp, các bạn trẻ nên đi làm một công ty đủ lớn và nên ngồi ở vị trí trợ lý.
Anh Khoa cho rằng ở vị trí này, có thể liên kết được các vị trí khác nhau và giúp các bạn trẻ hiểu được cách vận hành của doanh nghiệp.
Anh Lê Đăng Khoa cùng 2 diễn giả chia sẻ vũ khí thành công của mình
Anh Lê Đăng Khoa cùng 2 diễn giả chia sẻ vũ khí thành công của mình
Đồng quan điểm, chị Trương Hoàng Phi - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và chị Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát khuyên các bạn sinh viên nên đi làm tại một công ty vận hành tốt, đủ lớn trước khi khởi nghiêp.
“Không phải cứ có tiền, lợi nhuận chúng ta mới làm, mới khởi nghiệp. Khi chúng ta được học từ tiền của người khác đó là cách học rẻ nhất”, chị Phương cho biết. Và khi các bạn làm startup, các bạn phải trả bằng tiền của bản thân mình, đó chính là giá phải trả rất lớn.
Xử lý khủng hoảng phụ thuộc vào bản lĩnh người ra quyết định
Bên cạnh những quan điểm thú vị xoay quanh nguyên nhân khiến khởi nghiệp thất bại, tại hội thảo lần này, chị Phương đã những chia sẻ về cách xử lý khủng hoảng dành cho các sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng.
Chị Phương cho biết, trong quá trình làm khởi nghiệp có rất nhiều vấn đề xảy ra từ khủng hoảng truyền thông, tài chính đến khủng hoảng nhân sự nhưng điều quan trọng phụ thuộc vào bản lĩnh người ra quyết đinh, sự sáng suốt của chủ doanh nghiệp.
Có những lúc khủng hoảng không phải là khủng hoảng thực sự nếu chúng ta không bị ảnh hưởng bởi sự hỗn loạn xung quanh, đặc biệt là nội bộ. Do đó, ở vị trí lãnh đạo một doanh nghiệp, chúng ta phải là những người sáng suốt nhất, nhìn nhận đâu là vấn đề, đâu chỉ là thông tin tư liệu, những tiếng ồn bên ngoài.
Với sức “nóng” tuổi trẻ và khát khao khởi nghiệp của các bạn sinh viên Trường Tôn Đức Thắng, hội thảo “Vũ khí” nào cho “Chiến binh” khởi nghiệp? đã kết thúc tốt đẹp. Có rất nhiều bạn sinh viên đã nán lại để giao lưu và chụp hình với các diễn giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.