Nhiều cơ hội việc làm cho người Việt tại Nhật Bản

18/09/2018 08:00 GMT+7

Hiện nay, 27% dân số Nhật Bản trên 65 tuổi và 14% dân số trên 70 tuổi, tốc độ dân số già hóa rất nhanh dẫn đến quốc gia này đang thiếu tới 300.000 lao động là chăm sóc viên, điều dưỡng viên.

Thiếu hụt lao động trầm trọng, Nhật Bản đang săn tìm lao động Việt Nam.
Sang Nhật làm chăm sóc viên
Sang Nhật làm việc theo dạng thực tập sinh kỹ năng, kỹ sư, biên phiên dịch không còn mới mẻ, tuy nhiên nghề “chăm sóc” tại các cơ sở chăm sóc, viện dưỡng lão là “ngạch” còn khá mới mẻ. Chính phủ Nhật đặc biệt chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi nên cần một nguồn nhân lực vô cùng lớn, càng khiến Nhật thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực này.
Ngài Goromaru Toru, Giám đốc Công ty Gakken Cocofump, thuộc Gakken - tập đoàn với hơn 70 năm hình thành, phát triển và là doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản ở lĩnh vực giáo dục, đào tạo và xuất bản, cho biết từ năm 2000 chính phủ Nhật đã “bật đèn xanh” cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia lĩnh vực chăm sóc sức khỏe dành cho người cao tuổi. Tập đoàn Gakken đang hướng đến việc hợp tác đào tạo và đưa lao động có chuyên môn tại Việt Nam sang làm việc tại Nhật.
Cam kết tuyển dụng học viên hoàn thành chương trình Kaigo - Chăm sóc viên
Công ty Gakken Cocofump hiện có hơn 480 cơ sở chăm sóc người già trên toàn quốc với tổng nhân viên hơn 10.000 người, là công ty lớn thứ 4 trong lĩnh vực này. Hiện tại tập đoàn này đang tập trung đào tạo, tuyển dụng lao động Việt Nam đưa sang Nhật làm việc. Theo thông tin chúng tôi có được, từ đây đến hết năm 2020 Tập đoàn Gakken dự kiến tiếp nhận 300 lao động Việt Nam sang Nhật làm chăm sóc viên. Con số này sẽ tăng dần trong các năm tiếp theo nếu lao động Việt Nam đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng khắt khe của họ.
Cũng theo ngài Goromaru Toru, chăm sóc viên là ngành nghề đặc thù. Bởi không như những lao động phổ thông các ngành nghề khác làm việc với máy móc, chăm sóc viên ngoài kỹ năng chuyên môn, cần có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Nhật.
Để có được nguồn nhân lực chất lượng cao về cả chuyên môn, ngoại ngữ, tháng 12.2017 Tập đoàn Gakken ký hợp đồng độc quyền với Công ty U International Human (UIH) tại Việt Nam đào tạo chương trình “E-learning Kaigo - Chăm sóc viên Nhật Bản”. Chương trình này được Gakken biên soạn theo chuẩn kỳ thi chứng chỉ Chăm sóc viên quốc gia và đã được áp dụng đào tạo tại hơn 300 cơ sở chăm sóc, viện dưỡng lão tại Nhật Bản với sự tham gia giảng dạy của nhiều giảng viên dày dạn kinh nghiệm.
“Chương trình này giúp học viên nghiên cứu sâu hơn công việc của chăm sóc viên Nhật Bản, đồng thời nâng cao trình độ tiếng Nhật, tiếng Nhật chuyên ngành. Trong quá trình đào tạo chúng tôi sẽ thông tin rõ yêu cầu công việc, định hướng cho người học, trang bị kiến thức chuyên môn, văn hóa, tác phong làm việc giúp các bạn nhanh chóng hòa nhập trong môi trường làm việc tại Nhật. Đặc biệt, sau khi hoàn thành chuẩn đầu ra khóa học của Công ty U International Human sẽ được cam kết có việc làm tại các viện dưỡng lão Nhật Bản và các cơ sở của Tập đoàn Gakken”, bà Lê Thị Ngọc Tuyền, Giám đốc Công ty U International Human, giải thích thêm.
Khóa học “E-learning Kaigo - Chăm sóc viên Nhật Bản” được Công ty U International Human đào tạo trong 12 - 18 tháng, kết hợp với tiếng Nhật và thực tập. Ngoài TP.HCM, đơn vị này còn đào tạo chương trình tại miền Trung, miền Bắc. Như vậy chỉ cần 18 tháng chuyên tâm học ngoại ngữ và chuyên môn, cơ hội việc làm cho lao động Việt Nam tại Nhật Bản là rất lớn.
“Khi làm việc tại Nhật, cũng như tại Tập đoàn Gakken chúng tôi, người lao động Việt Nam được hưởng lương, chế độ như người Nhật. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc nhân viên người Việt sẽ được đào tạo thêm về ngôn ngữ, chuyên môn để đạt được chứng chỉ quốc gia chuyên ngành. Tôi đánh giá cao năng lực chuyên môn, khả năng làm việc của các bạn trẻ Việt Nam, và hy vọng họ có thể phát triển, trở thành một phần trong đội ngũ lãnh đạo tại các cơ sở chăm sóc của tập đoàn”, ngài Goromaru Toru cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.