Nhiều thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội: Giới trẻ thay đổi xu hướng lựa chọn nghề nghiệp?

27/04/2019 09:02 GMT+7

Chuyên gia từ các trường ĐH đưa ra những nhận định khác nhau về xu hướng gia tăng tỷ lệ học sinh (HS) chọn bài thi khoa học xã hội (KHXH).

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, việc nhiều HS chọn bài thi KHXH trong các năm gần đây không đơn thuần chỉ là sự né tránh để an toàn hơn trong xét tốt nghiệp. Điều này càng đúng hơn khi nhìn vào xu hướng chuyển dịch của nền kinh tế và sự lựa chọn nghề nghiệp của HS.

“Rõ ràng là đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong nền kinh tế của VN hiện nay, trong đó nhóm ngành thuộc lĩnh vực dịch vụ và xã hội đang phát triển mạnh mẽ. Điều này tạo ra nhiều thay đổi trong chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, việc làm. Quan trọng hơn, giới trẻ ngày nay đã có cách nhìn rất khác trong lựa chọn nghề nghiệp. Họ thích được làm việc trong môi trường mở hơn, tương tác với xã hội nhiều hơn, mà các đặc trưng này thường có nhiều ở việc làm khối ngành liên quan đến xã hội. Điều này lý giải rất rõ cho tình trạng “xuống dốc” của khối ngành kỹ thuật - công nghệ những năm gần đây. Nếu cách đây khoảng chục năm, kỹ thuật - công nghệ có sức hút mạnh với người học thì nay từ số lượng TS đăng ký đến điểm chuẩn đều giảm mạnh”, tiến sĩ Quốc Anh giải thích.
Trong khi đó, theo tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), thống kê sơ bộ của Bộ GD-ĐT cho thấy số TS chọn bài thi KHXH nhiều hơn KHTN. Số liệu này trước mắt cho thấy xu hướng chọn giải pháp an toàn hơn trong chọn môn thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Vì thực tế các môn lý, hóa, sinh của bài thi KHTN thường dễ bị điểm liệt hơn các môn trong bài thi KHXH. Mà qua các kỳ thi trước, điểm môn giáo dục công dân luôn cao, môn địa lý được sử dụng Atlat địa lý trong phòng thi cũng rất dễ lấy điểm. Tuy nhiên số liệu này chưa cho thấy có bao nhiêu phần trăm TS thực sự sử dụng bài thi KHXH để xét vào ĐH, CĐ.
Còn ông Nguyễn Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (Tiền Giang), cho rằng HS lựa chọn bài thi KHXH do thiếu tự tin về bài thi KHTN.
Ông Hải cho biết nhìn trên số liệu tổng thể cả nước có thể thấy có sự gia tăng đột biến trong xu hướng chọn bài thi KHXH so với các năm trước đây. Trừ những HS có đam mê thực sự và muốn theo đuổi các ngành học liên quan đến KHXH, thì sẽ có những HS chọn thi KHXH vì không tự tin với bài thi KHTN. Rõ ràng bài thi KHTN sẽ giúp HS rộng đường hơn trong xét tuyển vào các trường ĐH, nhưng khi không tự tin thì sẽ không dám đăng ký vì tính tới sự an toàn trong xét tốt nghiệp. Mà trong điều kiện hiện tại, HS chỉ cần đỗ tốt nghiệp đã có nhiều cơ hội học ĐH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.