Nhiều thông tin bổ ích cho học sinh

09/02/2017 08:17 GMT+7

Lần đầu tiên, chương trình khai mạc Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức sẽ diễn ra ở quy mô ngày hội lớn vào ngày 12.2 tại nhà điều hành ĐH Quốc gia TP.HCM.

Hàng ngàn học sinh (HS) TP.HCM, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai sẽ tham dự. Chương trình với nhiều nội dung hoạt động diễn ra cả ngày sẽ là “bữa tiệc” thông tin bổ ích cho thí sinh.
Tập hợp học sinh khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ
Đây là năm đầu tiên buổi khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi tập trung HS của nhiều tỉnh, thành về cùng một địa điểm với nhiều hoạt động phong phú. Khu vực nhà điều hành ĐH Quốc gia TP.HCM - khu đô thị ĐH lớn nhất phía nam, ngay cửa ngõ đông bắc của TP.HCM, sẽ là nơi đón tiếp hàng ngàn HS của TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ.
Với sự hỗ trợ của các sở GD-ĐT, tỉnh đoàn và chính quyền các địa phương, chương trình đã huy động trên 100 xe buýt để đưa đón HS tới tận điểm diễn ra tư vấn.
Trực tiếp qua nhiều kênh
Bên cạnh hàng ngàn người tham dự trực tiếp, thông tin chương trình còn đến với hàng triệu bạn đọc quan tâm khác thông qua hình thức trực tuyến của Báo Thanh Niên tại các địa chỉ: website thanhnien.vn, fanpage Facebook/Thanhnien và YouTube/Thanhnien. Ngay khi chương trình bắt đầu, Thanh Niên sẽ phát trực tiếp các nội dung tư vấn của chương trình. Vì vậy, dù không tham dự trực tiếp tại ngày hội nhưng với một máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có kết nối mạng, bạn đọc vẫn cảm nhận đầy đủ không khí nóng hổi của chương trình với những thông tin bổ ích, kịp thời nhất.
Đáng nói hơn, tiện ích của loại hình truyền thông này còn giúp HS có thể theo dõi sau khi chương trình đã kết thúc hoặc xem lại nhiều lần khi cần thiết một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, những thông tin cô đọng nhất về quy chế thi, xét tuyển và lựa chọn ngành nghề còn được chắt lọc và chuyển tải trên các trang của Thanh Niên báo giấy và điện tử. Với hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày trên các kênh của Thanh Niên, chương trình vì thế được phổ biến rộng rãi tới bạn đọc khắp cả nước.
Dự kiến gần 9.000 HS tham gia
Trong ngày hội sẽ có gần 9.000 HS lớp 12 của TP.HCM cùng các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu tham dự. Tính riêng TP.HCM có khoảng 3.000 HS của các trường THPT tại khu vực Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức như: Nguyễn Hữu Huân, Thủ Đức, Tam Phú, Hiệp Bình, Phước Long, Long Trường, Nguyễn Văn Tăng... Có hơn 3.000 HS đến từ 41 trường THPT của tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, có sự tham dự của khoảng 2.000 HS của các trường THPT tại TP.Biên Hòa và các huyện lân cận. Đồng thời, các trường THPT của TX.Bà Rịa và H.Tân Thành cũng phối hợp đưa gần 1.000 HS đến tham dự tư vấn và tham quan gian hàng của các trường ĐH, CĐ.
B.Thanh (ghi)
Bộ GD-ĐT trực tiếp giải đáp thắc mắc
Diễn ra cả ngày 12.2, các hoạt động của ngày hội được thiết kế đặc biệt nhằm mang đến thông tin đa dạng, bổ ích cho HS trước một mùa thi và xét tuyển nhiều thay đổi như năm nay.
Với tầm quan trọng đó, ngay trong buổi sáng khai mạc, chương trình sẽ bắt đầu bằng phần giải đáp băn khoăn về quy chế thi và quy chế xét tuyển ĐH. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, ĐH Quốc gia TP.HCM cùng giải đáp và cung cấp thêm thông tin mới nhất về hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH. Trong đó, nhiều điểm mới lần đầu tiên thực hiện trong năm nay như: cách thức thi trắc nghiệm, việc đăng ký xét tuyển ngay khi đăng ký dự thi, đăng ký không hạn chế số nguyện vọng xét tuyển... Vì vậy, đây là cơ hội hiếm có để HS tham dự có thể đặt câu hỏi để nhận được câu trả lời trực tiếp từ đại diện của Bộ xung quanh các vấn đề này.
Tư vấn hướng nghiệp và tâm lý
Không chỉ thi cử, lựa chọn đúng nghề nghiệp tương lai và ngành học phù hợp cũng là mối bận tâm lớn của HS trong thời điểm hiện tại. Theo các chuyên gia, chọn ngành học được ví như chọn bạn đời. Để trúng tuyển vào một trường không quá khó nhưng để chọn đúng ngành để gắn bó và đeo đuổi thì cần sự hiểu biết và những kỹ năng nhất định. Nắm bắt nhu cầu này, ngày hội khai mạc đã xây dựng nhiều hoạt động liên quan đến hoạt động hướng nghiệp và chia sẻ thông tin tuyển sinh các trường.
Theo đó, cũng trong buổi sáng, ngoài phần giải đáp quy chế sẽ là nội dung giải đáp tâm lý và hướng nghiệp. Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ tư vấn HS cách giữ sức khỏe và vững tin về tâm lý để ôn tập tốt nhất, thi đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, với những kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu về hướng nghiệp, tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM, sẽ cho HS lời khuyên về cách lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn và khoa học.
Quan trọng không kém là phần tư vấn chuyên sâu của đại diện các trường ĐH theo 3 nhóm ngành nghề diễn ra tuần tự trong buổi chiều ngay tại hội trường nhà điều hành gồm: nhóm ngành kinh tế - ngân hàng - luật; khoa học xã hội - sư phạm - sức khỏe - nông lâm; kỹ thuật - công nghệ.
Lãnh đạo các trường ĐH sẽ thông tin chi tiết về phương án tuyển sinh chính thức của trường trong năm nay với những điều chỉnh về phương thức xét, ngành và bậc đào tạo, chỉ tiêu, tổ hợp môn xét tuyển, tiêu chí phụ trong xác định điểm chuẩn… Dựa trên những thông tin về đặc thù đào tạo, cơ hội việc làm và yêu cầu tối thiểu với từng công việc cụ thể mà đại diện các trường cung cấp, HS sẽ có thêm cơ sở xác thực hơn khi đưa ra quyết định chọn ngành.
Song song với các nội dung chuyên sâu này là hoạt động sôi nổi ở gian hàng triển lãm của các trường ĐH, CĐ và dạy nghề ngay trong khuôn viên nhà điều hành của khu đô thị ĐH này. Đó sẽ là nơi HS có được cái nhìn toàn cảnh, chân thực nhất về ngành nghề đào tạo thông qua những mô hình thực tiễn của các trường.
Ngày hội diễn ra ngay giữa khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM còn là cơ hội quý để HS quan tâm có thể chứng kiến tận mắt cơ sở đào tạo của các đơn vị thành viên.
Ý kiến
Tổ chức vào thời điểm hợp lý
Hoạt động này tổ chức vào thời điểm khá hợp lý, tạo điều kiện cho HS tiếp cận trực tiếp quy định, thông tin từ Bộ GD-ĐT, các đơn vị tuyển sinh và đa dạng các trường. Nếu để các trường THPT tự tổ chức thì chỉ gói gọn trong phạm vi nhỏ hẹp, chung chung. Do vậy, ngày hội của Báo Thanh Niên tổ chức sẽ giúp HS có nhiều điều kiện lựa chọn, cân nhắc chọn trường, chọn ngành phù hợp. Ngoài việc tổ chức đưa toàn bộ HS lớp 12 tham dự, trường còn cử giáo viên đi theo quản lý, đảm bảo an toàn cho HS nhưng quan trọng hơn cả là giáo viên cập nhật thông tin để khi về trường nếu cần có thể giải đáp, tư vấn cho HS.
Trần Anh Dũng
(Hiệu trưởng Trường THPT Tam Phú ,Q.Thủ Đức)
Cả HS lớp 10 cũng đăng ký tham gia
HS lớp 12 năm nay sẽ tham dự kỳ thi có nhiều thay đổi nên nhà trường tạo thật nhiều cơ hội giúp HS tiếp nhận thông tin hữu ích. Với quy mô tổ chức, nội dung các hoạt động trong ngày hội của Báo Thanh Niên, không chỉ HS lớp 12 quan tâm mà HS lớp 10 cũng đăng ký tham gia để tham khảo thông tin.
Nguyễn Thị Thanh Trúc
(Hiệu phó Trường THPT Thủ Đức, Q.Thủ Đức)
Háo hức chờ đợi để được tư vấn
Ban giám hiệu xác định đây là hoạt động cần phải tạo điều kiện cho HS tham gia. HS cũng háo hức chờ đợi ngay từ tháng 1 khi biết về ngày hội do Báo Thanh Niên tổ chức. Ngay thời điểm đó, nhà trường phân công tổ giám thị lên danh sách HS đăng ký, phân công giáo viên tham gia cùng HS. Mới đây HS thực hiện bài khảo sát năng lực nên nếu tham gia các hoạt động của ngày hội, HS sẽ được tư vấn cụ thể, hiệu quả nhất về quy chế, nghề nghiệp.
Vũ Anh Tuấn
(Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân ,Q.Thủ Đức)
B.Thanh (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.