Nhiều trường đại học Hà Lan bị 'tố' dạy bằng tiếng Anh để... kiếm tiền

12/06/2017 18:37 GMT+7

Một tổ chức vận động giáo dục ở Hà Lan đang chuẩn bị kiện các nhà chức trách vì đã để quá nhiều trường đại học, cao đẳng giảng dạy bằng tiếng Anh . Họ cho rằng tình trạng này đang làm tổn hại đến sinh viên Hà Lan.

Ngày càng nhiều trường đại học Hà Lan chuyển sang dạy tiếng Anh đang gây hại cho sinh viên nước này - Ảnh: Shutterstock

“Các trường đang gạt sinh viên Hà Lan ra ngoài để thu hút nhiều hơn sinh viên quốc tế”, Chủ tịch Ad Verbrugge của Beter Onderwijs Nederland, tổ chức chuyên vận động để nâng cao chất lượng giáo dục Hà Lan, nói với Dutch News.
Hiện tại, luật Hà Lan đã quy định các trường phải giảng dạy bằng tiếng Hà Lan. Nếu muốn giảng dạy bằng ngôn ngữ khác thì phải có lý do hợp lý.

Trong khi đó, Beter Onderwijs Nederland muốn chính phủ phải thắt chặt hơn các quy định giảng dạy tiếng Anh trong các trường đại học, cao đẳng. Nếu tình trạng có quá nhiều trường vẫn tiếp tục dạy tiếng Anh như hiện giờ thì họ sẽ kiện.
Họ cáo buộc các trường đang chuyển từ việc dạy bằng tiếng Hà Lan sang tiếng Anh để thu hút nhiều sinh viên quốc tế, từ đó kiếm được nhiều tiền hơn. Thế nhưng, cách này lại đang gây hại cho sinh viên trong nước. Thậm chí, những giảng viên Hà Lan không nói được tiếng Anh cũng bị ảnh hưởng, ông Verbrugge nói thêm
Các nhà quản lý giáo dục cũng lo ngại vì xu hướng có quá nhiều trường ở Hà Lan đang chuyển sang dạy tiếng Anh. Bộ Giáo dục Hà Lan cũng đang nghiên cứu để tìm hiểu nguyên nhân của xu hướng này.

Trong một bài viết đăng vào tháng 8.2016, tờ Volkskrant của Hà Lan cho biết trong tổng số 1.632 khóa học trình độ cử nhân của 13 trường đại học ở Hà Lan thì có đến 60% dạy bằng tiếng Anh. Với trình độ thạc sĩ, chỉ có 30% khóa học dạy bằng tiếng Hà Lan, và có 3 trường đại học dạy toàn bằng tiếng Anh.
Hiện có khoảng 75.000 sinh viên quốc tế đang học tập ở các trường đại học của Hà Lan, chiếm khoảng 10% tổng sinh viên đang học ở nước này. Trong đó, du học sinh đến từ các nước Đức, Trung Quốc, Indonesia, Ba Lan và Bỉ có nhiều khả năng ở lại làm việc sau tốt nghiệp, theo Dutch News.

tin liên quan

Sinh viên tốt nghiệp tìm việc và... 'chê việc'
Cầm tấm bằng tốt nghiệp ĐH trong tay, nhiều cử nhân, kỹ sư được nhà tuyển dụng tiếp nhận nhưng đã từ chối chỉ vì lương thấp, công ty nhỏ không có tên tuổi, thậm chí do 'nhìn không hoành tráng'…

tin liên quan

'Nợ khỏa thân' bủa vây nữ sinh Trung Quốc
Nhiều nữ sinh viên Trung Quốc vay tiền của đối tượng cho vay nặng lãi phải thế chấp bằng ảnh khỏa thân, thậm chí bị ép bán dâm nếu không trả hết nợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.