Nhiều trường đại học hạ ‘sàn’ xét tuyển

Hà Ánh
Hà Ánh
14/07/2018 09:15 GMT+7

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trước ngày 18.7 các trường công bố ngưỡng điểm tối thiểu (điểm 'sàn') nhưng hiện nhiều trường đã công bố. Trong đó nhiều trường hạ 'sàn' so với năm ngoái hoặc 'sàn' công bố trước đó.

[VIDEO] Điểm thi THPT Quốc gia “khủng” của con gái bác bảo vệ trường làng
Từ 15 điểm trở lên
Sáng 13.7, Trường ĐH Tài chính - Marketing đã công bố ngưỡng điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển năm nay. Theo đó, điểm nhận hồ sơ cho tất cả các ngành bậc ĐH bằng kết quả thi THPT quốc gia là 15,5 điểm. Đây là tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển, không nhân hệ số, được làm tròn đến 2 chữ số thập phân và dành cho thí sinh khu vực 3. Trong khi đó, năm ngoái trường công bố điểm xét tuyển từng ngành với các mức khác nhau dao động từ 15,5 đến 19 điểm. Như vậy, điểm “sàn” nhiều ngành của trường này năm nay đã giảm mạnh so với 2017.
[VIDEO] Không học đại học thì làm gì?
Các trường sư phạm chờ “sàn” của Bộ
Trong khi đó, các trường ĐH có đào tạo ngành sư phạm cho biết đang chờ Bộ GD-ĐT công bố điểm “sàn” riêng dành cho khối ngành này để quyết định phương án nhận hồ sơ. PGS-TS Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cho biết trong ngày 18.7 trường sẽ họp hội đồng tuyển sinh để xác định “sàn”.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Hồng, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cũng cho biết trường sẽ công bố điểm này vào đầu tuần sau.
Trường này cũng thông báo xét tuyển 6 ngành bậc CĐ (600 chỉ tiêu) từ kết quả thi và học bạ THPT, thí sinh được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng vào trường với bậc đào tạo này.
Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cũng đã họp thông qua phương án ngưỡng điểm tối thiểu. Tiến sĩ Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết năm nay trường quyết định mức điểm xét tuyển từ 15 trở lên cho tất cả các ngành (giảm 0,5 điểm so với năm 2017). “Mức điểm này được đưa ra là có cơ sở khi phân tích kỹ lưỡng phổ điểm thi năm nay, đặc biệt là số lượng thí sinh đạt từ điểm trung bình trở lên các môn theo tổ hợp khối thi của trường”, tiến sĩ Minh nói.
Dự báo về điểm chuẩn trường mình, tiến sĩ Phan Ngọc Minh cho rằng có thể sẽ giảm khoảng từ 2 - 3 điểm (năm ngoái điểm chuẩn các ngành từ 20,25 đến 23,75 điểm).
Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, cho biết trường nhận hồ sơ thí sinh khu vực 3 từ 15 điểm trở lên cho tất cả các ngành (không nhân hệ số môn năng khiếu). Trong đó riêng điểm môn năng khiếu phải đạt từ 5 trở lên thí sinh mới đủ điều kiện xét tuyển.
Nhiều mức khác nhau
Chiều 13.7, lần đầu tiên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM công bố điểm “sàn” theo từng ngành. Trong đó, các ngành nhận hồ sơ từ 18 điểm trở lên gồm: công nghệ sinh học (đại trà và chất lượng cao), hoá học, nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ thông tin (chất lượng cao và tiên tiến), công nghệ kỹ thuật hoá học (chất lượng cao). Các ngành còn lại dao động từ 15-16 điểm.
Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng chính thức công bố điểm “sàn” năm nay. Thay vì áp dụng 15 điểm cho tất cả các ngành như đã công bố trong đề án tuyển sinh, trường điều chỉnh thành 2 mức khác nhau. Trong đó có 5 ngành nhận hồ sơ từ 16 điểm trở lên, gồm: kinh tế vận tải, kinh tế xây dựng, khai thác vận tải, kinh tế xây dựng, kỹ thuật cơ khí và kỹ thuật xây dựng. Các ngành còn lại xét tuyển thí sinh đạt từ 14 điểm trở lên. PGS-TS Đồng Văn Hướng, Phó hiệu trưởng trường này, dự báo: “Năm ngoái điểm chuẩn ngành thấp nhất của trường là 15. Năm nay khả năng có ngành điểm chuẩn sẽ xuống thấp hơn, đặc biệt là các ngành đi biển”.
[VIDEO] Đã có 2 cháu ngoại vẫn quyết chí thi THPT Quốc gia
Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cũng đã công bố mức điểm xét tuyển chính thức. Theo đó, điểm nhận hồ sơ dành cho các ngành tại cơ sở chính (TP.HCM) từ 16 - 19 điểm. Các ngành tại phân hiệu Gia Lai và Ninh Thuận nhận hồ sơ từ 15 điểm. Đây là mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển bằng kết quả thi đã gồm điểm ưu tiên, chưa nhân hệ số môn chính với ngành ngôn ngữ Anh. Như vậy điểm “sàn” năm nay giảm đều 1 điểm các ngành so năm ngoái tại cơ sở chính và giảm 0,5 điểm tại 2 phân hiệu.
Đáng chú ý, Trường ĐH Y Dược Hải Phòng giảm điểm tới mức 4,5 điểm so với đề án tuyển sinh đã công bố trước đó dành cho các ngành nhóm sức khỏe (y khoa, răng hàm mặt và dược học). Cụ thể là giảm từ 22,5 xuống còn 18 điểm. Các ngành khác của trường nhận hồ sơ từ 16 điểm (giảm 2 điểm so với trước đó).
Trường ĐH Nha Trang hiện mới công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển dành cho phương thức xét tuyển học bạ. Theo đó, các ngành ĐH nhận hồ sơ từ 18 - 24 điểm tùy ngành và bậc CĐ từ 15 điểm trở lên.
Nhiều buổi tư vấn liên quan xét tuyển đại học
Trong 2 ngày 17 và 19.7, Báo Thanh Niên tiếp tục tổ chức chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với các chủ đề “nóng” về xét tuyển ĐH, CĐ.
Trong đó, ngày 17.7 chương trình sẽ cung cấp thông tin chính thức về điểm “sàn” nhận hồ sơ xét tuyển của các trường. Ngày 19.7 thí sinh sẽ được chia sẻ lời khuyên bổ ích nhất từ chính các trường về việc có nên điều chỉnh nguyện vọng hay không.
Chương trình sẽ có đại diện nhiều trường ĐH, CĐ tham dự và được truyền hình trực tuyến tại nhiều địa chỉ: thanhnien.vn, Facebook/thanhnien.com và YouTube Thanh Niên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.