Nhìn cảnh thí sinh đi lấy mẫu xét nghiệm mà lo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
03/07/2021 17:57 GMT+7

Ngày 3.7, khi tác nghiệp ở một số điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho thí sinh trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi lo ngại số ca mắc Covid -19 ở TP.HCM có thể tăng sau kỳ thi.

Ngày 1.7, UBND TP.HCM quyết định vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 cả hai đợt. Quyết định này được xem là rất 'cân não' bởi tình hình dịch bệnh ở TP.HCM đang rất phức tạp, khi mỗi ngày thành phố ghi nhận hàng trăm trường hợp mắc Covid-19 và rất nhiều ca nhiễm ngoài cộng đồng, chưa rõ nguồn lây.
Trước quyết định này, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã tổ chức lấy ý kiến nhanh của phụ huynh về việc đồng tình cho con thi trong đợt 1 (diễn ra vào ngày 7-8.7) hay không. Dĩ nhiên việc lấy ý kiến này không được xem là yếu tố quyết định nhưng phần lớn phụ huynh vẫn đồng lòng, mong mỏi con được thi… cho xong. Nhiều thí sinh cũng chịu áp lực khi kỳ thi bị kéo dãi hoặc hoãn vô thời hạn nếu thi vào đợt 2, nên cũng muốn thi… cho xong.
Mọi công tác chuẩn bị cho việc thi cử được thực hiện và việc đầu tiên là lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tất cả thí sinh, cán bộ làm công tác tại kỳ thi nhưng điều này không thể nào khẳng định được kỳ thi sẽ đảm bảo an toàn 100%.

Thí sinh rồng rắn xếp hàng chờ lấy phiếu xác nhận đã xét nghiệm

Nguyễn Loan

Sáng nay, việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 được triển khai. Đây được xem là khâu đầu tiên cũng xem như là buổi 'tập dượt' về việc tập trung tại các điểm thi trong mùa dịch. Tuy nhiên, ở nhiều điểm lấy mẫu xét nghiệm, thí sinh vẫn xếp hàng san sát, khâu tổ chức còn lúng túng để học sinh phải xếp hàng dài chờ đợi dù thí sinh đã được chia ca theo kế hoạch trước đó.
Có thể, ở một khâu nào đó, ví dụ như khâu xếp hàng, các em được phân làn rất rõ ràng nhưng chỉ cần một khâu “ùn tắc” như khâu trả kết quả khiến cả 100 học sinh bị dồn vào một hàng. Các em cứ vậy, san sát nối đuôi nhau đứng chờ, chẳng còn quy tắc giãn cách nào ở đây.

TP.HCM tổ chức thi tốt nghiệp THPT giữa Covid-19 là “một quyết định khó khăn”

Đáng lo ngại hơn là ngoài khuôn viên điểm lấy mẫu, nhiều thí sinh sau khi được lấy mẫu xét nghiệm và chờ người nhà đến đón vẫn tíu tít khi gặp bạn bè sau hơn cả tháng trời xa cách. Điều này khó tránh khỏi. Còn phụ huynh, trong lúc chờ con, vẫn tụm hai, tụm ba bàn chuyện thời sự dịch Covid-19, quên cả phòng bệnh.
Những tình huống này, dù đã được truyền thông, các cấp lãnh đạo nhắc đi nhắc lại và hẳn ai cũng đã nghe về quy tắc phòng bệnh 5K. Nhưng để thực hiện được, trong những trường hợp thực tế này vẫn còn khó, vì không phải ai cũng tuân thủ, không phải thí sinh nào cũng chấp hành.
Vậy rồi sau một kỳ thi, khi có khoảng 120.000 thí sinh, cán bộ coi thi cùng tập trung về các điểm thi thì vấn đề về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh lại càng cao.

Nếu thí sinh, phụ huynh không chủ động phòng dịch thì chúng ta khó lòng đảm bảo rằng kỳ thi sẽ an toàn 100%

Nguyễn Loan

Nhưng nói gì thì nói, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được vào 'guồng', việc hoãn hay dừng kỳ thi đợt 1 bây giờ không còn bàn tới. Nhưng dịch bệnh thì vẫn đang gia tăng mỗi ngày, khi TP.HCM vẫn ghi nhận hàng trăm ca mỗi ngày. Nên chăng, ở khâu tổ chức cần phải được quán triệt tốt hơn nữa trong việc phân luồng, hướng dẫn mọi người đảm bảo đúng quy định phòng bệnh, không xê dịch hay “sáng tạo” từ 1,5-2m xuống 0,5m hay đứng sát nhau như ở nhiều điểm lấy mẫu sáng nay.
Thí sinh, phụ huynh phải cảnh giác với người đối diện tuyệt đối, hãy xem người đối diện là F0. Thậm chí, phải có chế tài, quy định rõ ràng thì may ra chúng ta mới bước qua được kỳ thi này, an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.