Những chuyện thú vị bên lề kỳ thi 'kiểu mới' của ĐH Quốc gia Hà Nội

04/06/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Bay 2.000 km để dự thi, thậm chí "táo tợn" xin gặp Trưởng ban chỉ đạo thi chỉ để... chào là một trong nhiều câu chuyện thú vị bên lề kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội (diễn ra từ 30.5 đến 2.6).

(TNO) Bay 2.000 km để dự thi, thậm chí "táo tợn" xin gặp Trưởng ban chỉ đạo thi chỉ để… chào là một trong nhiều câu chuyện thú vị bên lề kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội (diễn ra từ ngày 30.5 đến 2.6).

nhung-chuyen-thu-vi-ben-le-ky-thi-kieu-moiThí sinh Nguyễn Lê Trâm Anh trong phòng làm việc của Phó giám đốc Đại học Quốc gia
Hà Nội Nguyễn Kim Sơn

Thí sinh tò mò nhất kỳ thi

Có thể nói Nguyễn Lê Trâm Anh là thí sinh đặc biệt nhất trong số 43.350 thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức trong 4 ngày vừa qua.
Trâm Anh là học sinh của Trường THPT Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM. Vì muốn tò mò về một kỳ thi mà theo Trâm Anh là “rất lạ, rất đặc biệt, rất mới”, lại muốn được một mình ra Hà Nội, muốn thực hiện ước mơ học đại học ở trường mà mình thích, nên Trâm Anh đã “bay” ra Hà Nội vào những ngày nắng nóng lịch sử của thủ đô.
Ngay sau khi thi xong, Trâm Anh đã tìm email của ông Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thi Đại học Quốc gia Hà Nội trên website của đại học này, để gửi thư… xin gặp. Khi được báo chí hỏi nội dung cuộc gặp, ông Sơn chia sẻ: “Theo như Trâm Anh trình bày trong thư, em nói rằng mấy hôm nay em nhờ đọc báo mà được biết thầy, nên chỉ muốn được qua… chào thầy. Tôi đồng ý, và nội dung cuộc gặp chỉ là… chào nhau!”.
Tuy nhiên, không chỉ… chào nhau, thí sinh Trâm Anh cũng đã kịp chia sẻ với ông Nguyễn Kim Sơn một số thông tin về mình. Sau khi mua vé máy bay khứ hồi ra Hà Nội, Trâm Anh chỉ có đúng 500.000 đồng để trang trải mọi chi phí.
Nhờ được ở tại ký túc xá Mỹ Đình với mức đóng góp 35.000 đồng/ngày nên Trâm Anh vẫn đủ tiền. Thí sinh này còn cho biết đang ôn thi theo khối B, khi làm đề mẫu của kỳ thi đánh giá năng lực trên website của trường, đến phần tự chọn em đã chọn phần Khoa học tự nhiên và đạt được kết quả khá tốt. Tuy nhiên, khi dự thi thật, đến phần tự chọn, cô thí sinh ưa mạo hiểm này tự nhiên nổi hứng chọn phần Khoa học Xã hội. Kết quả là Trâm Anh chỉ được 73 điểm. Nhưng Trâm Anh cho biết, em vẫn rất mãn nguyện vì đã được dự một kỳ thi đặc biệt.

Trưởng ban chỉ đạo thi cảm ơn thí sinh

Tại cuộc gặp gỡ báo chí tối ngày 2.6, sau khi kết thúc ca thi cuối cùng kỳ thi đánh giá năng lực, những nội dung đầu tiên ông Nguyễn Kim Sơn chia sẻ là lời tri ân dành cho tất cả thí sinh. “Các bạn thí sinh đã tham gia kỳ thi này một cách rất trách nhiệm, tích cực, hợp tác, nghiêm túc, tuân thủ các quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội trong quá trình thi. Không có hành vi thiếu hợp tác hay thi để chơi, làm bài quấy quá cho qua...”, ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, tỷ lệ thí sinh dự thi đánh giá năng lực ổn định ở mức trên 96% qua các ca thi cho thấy kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội theo phương thức mới đã thu hút sự chú tâm đặc biệt của thí sinh. Các em đều đã nhập cuộc chủ động, nghiêm túc và thích ứng tốt với hình thức thi trên máy tính. Hình thức thi mới này đã giúp hạn chế tối đa các tiêu cực trong thi cử, thí sinh không trông chờ sự hỗ trợ từ bên ngoài, cũng không có em nào cố ý gây ra những trở ngại dù là nhỏ nhất trong quá trình thi. Không còn cảnh thí sinh mang phao vào phòng thi, vứt phao bừa bãi sau khi thi.
Số thí sinh phải chuyển ca thi tập trung nhiều tại 3 cụm thi ở Hà Nội. Tại các cụm thi ở Nghệ An, Đà Nẵng hay Thái Nguyên… số thí sinh chuyển ca thi rất ít. Điều đó chứng tỏ trình độ công nghệ thông tin không phải là trở ngại lớn với các em thí sinh ở vùng sâu vùng xa.
“Kết quả thi của Đại học Quốc gia Hà Nội đến thời điểm này được xem về căn bản là thành công. Nhân tố hàng đầu tạo nên thành công này là thí sinh. Cho nên điều đầu tiên, thông qua các nhà báo, Đại học Quốc gia Hà Nội gửi đến 43.369 thí sinh trong cả nước tham dự kỳ thi của chúng tôi một lời cảm ơn chân thành vì sự hợp tác, trách nhiệm của các em!”, ông Sơn chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.