'Nói Việt Nam là một trong 10 nền giáo dục hàng đầu thế giới thì thật khó hiểu'

17 Thanh Niên Online
Thông tin Việt Nam là một trong 10 nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới là nội dung gây nhiều tranh cãi trong buổi tọa đàm về Giáo dục trong bối cảnh công nghệ số diễn ra tại Trường ĐH Sài Gòn hôm nay 2.5.
Ông Phan Thanh Bình phát biểu tại hội thảo /// Bảo Hân Ông Phan Thanh Bình phát biểu tại hội thảo - Bảo Hân
Ông Phan Thanh Bình phát biểu tại hội thảo
Bảo Hân
Chiều 2.5, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội tổ chức toạ đàm Giáo dục trong bối cảnh công nghệ số tại Trường ĐH Sài Gòn. Tham dự có lãnh đạo nhiều trường ĐH và phổ thông trên địa bàn.

"Giáo dục Việt Nam đang kém nhất thế giới"

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, báo cáo kinh tế xã hội của Bộ Kế hoạch Đầu tư gửi Ủy ban kinh tế Quốc hội có nội dung Việt Nam là một trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới.
Trước thông tin này, hiệu trưởng một trường ĐH có mặt trong tọa đàm nói ngay: “Giáo dục Việt Nam đang kém nhất thế giới chứ không phải hàng đầu thế giới”.
“Thực trạng giáo dục nước ta hiện nay đang kém nhất thế giới, nếu chúng ta không kịp thay đổi trong 5 năm nữa thì mình tiếp tục thua kém thế giới cả 10 lần”, vị hiệu trưởng nhấn mạnh. 

Còn GS-TSKH Trần Ngọc Thêm, chuyên gia văn hóa học và ngôn ngữ học, nêu quan điểm: “Nếu nói giáo dục Việt Nam là một trong 10 nền giáo dục tệ nhất thế giới thì còn có thể hiểu được, còn là một trong 10 nền giáo dục hàng đầu thế giới thì thật khó hiểu”.

Giáo dục Việt Nam đang theo kiểu đối phó

Phát biểu tại tọa đàm, GS-TSKH Trần Ngọc Thêm cho rằng giáo dục Việt Nam đang theo kiểu đối phó. 

Ông Thêm phân tích: “Trường học đối phó, nhờ đối phó mà chúng ta có kết quả PISA rất cao. Hiện chúng ta kiểm định chất lượng, dù biết kết quả ra sao nhưng tất cả đều qua hết. Có những trường, người học gần như bị lừa vì khi vào học thấy rất tệ”.

'Nói Việt Nam là một trong 10 nền giáo dục hàng đầu thế giới thì thật khó hiểu' - ảnh 1
GS-TSKH Trần Ngọc Thêm trao đổi tại hội thảo
Bảo Hân
 

Cũng theo ông Thêm, nhiều trường đang phải loay hoay trong xây dựng chương trình, thay vì sắp xếp những môn học chung ở năm đầu tiên nhưng điều này sẽ khiến sinh viên bỏ học hàng loạt vì chán nản. Cuối cùng, có trường đối phó bằng cách sắp xếp những môn học chung vào học kỳ cuối cùng, đẩy những môn học hấp dẫn cho năm đầu tiên.


“Kể cả bài báo quốc tế cũng đối phó nốt, mà điều này chúng ta ngồi đây đều biết hết”, ông Thêm nói.

Theo ông Thêm, vấn đề cần bắt đầu ở đây là từ con người, trong đó cần xem lại hệ giá trị hướng đến cái gì. “Giáo dục phải hướng đến chất lượng thực sự chứ không phải hướng đến tiền, thành tích, không phải đối phó”, ông Thêm nói.

Công nghệ không thể thay thế giáo viên

 
PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết từ năm 2009 Nhật Bản đưa robot dạy tiếng Anh trong nhà trường, Phần Lan tháng 3 vừa rồi cũng đưa robot dạy các thứ tiếng như tiếng Anh, Phần Lan và tiếng Đức ở trường phổ thông. Trong chương trình thời sự hôm qua cũng có thấy xuất hiện người dẫn chương trình là robot. Theo ông Hồng, sự tham gia của công nghệ vào việc giảng dạy không tránh khỏi nhưng vai trò của giáo viên sẽ không thể thay thế được, đặc biệt ở bậc tiểu học.
“CNTT làm giảm sự giao tiếp của con người, đề nghị có nghiên cứu thật tốt về trường phổ thông cần làm gì để con người giao tiếp với nhau. Con người khi giao tiếp trực tiếp cảm xúc hơn nhiều, mà trường học mất đi giao tiếp thì nguy hiểm”, ông Hồng tâm tư.
PGS-TS Trần Minh Triết, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho rằng cần có sự liên kết đào tạo giữa các ngành, môn học với nhau.
Cụ thể là khuyến khích cách tiếp cận theo từng nhóm khác nhau, ví dụ sinh viên định hướng nghiên cứu, khởi nghiệp… để cá thể và chuyên biệt hóa từng người.

Bình luận 17

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Mạnh Đức

Mạnh Đức

Nếu xem xét nghiêm túc thì không chừng có lý đúng. Nếu như tổ chức thế giới nào đó căn cứ vào những tiêu chí phổ quát để đánh giá thì VN có nhiều mặt vượt trội. Chẳng như: 1.- Tỷ lệ phổ cập cao; 2- Tỷ lệ có học vấn rất cao, Cử nhân chỉ là phổ cập, thậm chí đang có xu hướng phổ cập tới Cao học ( họ không thẩm định chất lượng kiến thức ). 3- Người lao động có học vấn cao, phụ hồ, công nhân bốc vác ... cũng có bằng đại học ( đào tạo không đáp ứng nhu cầu thị trường lao động dẫn đến thất nghiệp không có việc đúng chuyên môn ). 4- Thành tích quốc tế cao: các cháu vác chuông đi đánh xứ người luôn mang về rất nhiều huy chương vàng, bạc ( trí tư duy của người Việt không hề kém cạnh thiên hạ, còn việc khai thác vào thực tiễn lại là chuyện khác). 5 - Mức độ quan tâm chú trọng cho giáo dục rất cao. Cụ thể ở cấp Chính phủ chi ngân sách hang năm rất khủng cho giáo dục; ở góc độ người dân thì cha mẹ giành gần hết toàn bộ khả năng tài chính cho việc học hành của con cái. Còn bản thân cá nhân thì rất hiếu học. Dành hết toàn bộ thời gian cho việc học, học ở nhà trường, học thêm, học trên mạng internet, ... học, học nữa, học mãi đến mức không có tuổi thơ. 6- Tinh thần cấp tiến đáng khâm phục: một bộ sách giáo khoa ngốn cả hàng chục ngàn tỷ nhưng BGD liên tục đổi mới, đổi mới và đổi mới.
An Quy Tran

An Quy Tran

Tôi có 1người bạn đã tốt nghiêp ĐH Bách khoa HN[khoa chế tạo máy ] sang DU HỌC tại NZ .Với bằng ĐH loại ưu của VN,nước bạn chưa công nhận mà họ yêu cầu phải học tại NZ 2,5năm mới được cấp bằng ĐH.Đây là sự thật.
Đề nghị hãy nhìn thẳng vào sự thật của GD& ĐT VN đánh giá đúng thực chất,đúng chất lượng để có hướng phấn đấu đạt xếp hạng của ĐH thế giới.Rất trân trọng& đồng tình với đánh giá của GS,TSKH Trần ngọc Thêm trong cuộc tọa đàm nêu trên.
Khanh

Khanh

Đồng tình cao với phân tích và nhận xét của bạn, chúng ta nên nhìn thẳng vào sự thật, có như vậy nền giáo dục của nước ta mới phát triển được gần bằng (chưa dám nói ngang bằng) nền giáo dục các nước trên TG, đừng vì mấy câu khen của họ mà làm mờ đi những nhược điểm, yếu kém của nền GD nước ta./.
Tư Cà Mau

Tư Cà Mau

Ngựa chạy dưới nước, Cá bơi trên bờ kìa...
Tan

Tan

Sáng sớm thấy tiêu đề bài viết cứ tưởng mình còn đang ngủ
Trần Đình Lai

Trần Đình Lai

theo tôi các kỳ thi quốc tế chúng ta đạt nhiều thành tích tốt thì nhận định tư duy của học sinh Việt nam không tồi.Xong cách quản lý, tư duy làm việc và có một bộ phận thiếu trách nhiệm + dốt làm ảnh hưởng nền giáo dục
Đỗ Đầu

Đỗ Đầu

Ông Lai ạ, học sinh ta ừ có giỏi thật vì giất được cúp Olympic nhưng số nhiều và rất rất nhiều là ta có nhiều tiến sĩ thạc sĩ giấy quá, thế giới chẳng biết ai trong số nhiều ấy cả. Hơn nữa, lại Mời các ông già lụ khụ soạn sách, bày chương trình thì thử hỏi làm sao mà đổi mới được. Các cụ nên gương mẫu nghỉ đi vì bổng lộc nhuận viết đủ rồi. Để đổi mới cho con cháu làm
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm