PGS.TS Đỗ Văn Xê: Thầy giáo rặt Nam bộ

28/07/2018 22:15 GMT+7

Thông tin về việc PGS.TS Đỗ Văn Xê được HĐQT Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM bầu làm hiệu trưởng nhà trường đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Sau đây là những câu chuyện khá thú vị về thầy giáo rặt Nam bộ này.

'Lãnh đạo CNTT Đông Nam Á tiêu biểu'

Với người dân các tỉnh ĐBSCL, PGS.TS Đỗ Văn Xê khá nổi tiếng. Không hẳn vì ông làm tại Trường ĐH Cần Thơ mà còn vì ông rất gần gũi, dám nghĩ dám làm và sẵn sàng lên tiếng những gì mình cho là đúng.

Câu chuyện khiến PGS.TS Đỗ Văn Xê được nhiều người biết đến là ông được trao giải thưởng Lãnh đạo công nghệ thông tin (CNTT) Đông Nam Á tiêu biểu năm 2011. Giải thưởng này đến từ một chặng đường dài áp dụng các phần mềm, ứng dụng CNTT của ông. 

Một điều rất thú vị là ông không được đào tạo chuyên môn CNTT nhưng lại rất đam mê lĩnh vực này và toán học. Ông tốt nghiệp ĐH ngành trồng trọt. Sau khi trở thành giảng viên Trường ĐH Cần Thơ, ông được nhà trường cử sang Philippines học khóa ngắn hạn về phân tích thống kê bằng máy tính và một kế hoạch quản lý dữ liệu do chương trình Mekong tài trợ. Năm 1993, trên nền kiến thức đã học, ông lập trình phần mềm quản lý toàn bộ việc đo đạc đất đai, quản lý dữ liệu, in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Sở Địa chính Trà Vinh, lập trình phần mềm quản lý xe của cảnh sát giao thông TP.Cần Thơ, lập trình về quản lý tội phạm...

Tháng 8.2007, Bộ GD-ĐT mới có quyết định chuyển hình thức đào tạo niên chế sang học chế tín chỉ. Nhưng 10 năm trước đó, Trường ĐH Cần Thơ đã áp dụng hình thức này nên nhanh chóng quyết định chuyển đổi triệt để sang học chế tín chỉ từ năm học 2007-2008 ở 80 ngành, chuyên ngành đào tạo bậc ĐH cùng 32 ngành, chuyên ngành bậc cao học. Đặc biệt là trường áp dụng hệ thống thông tin tích hợp mới phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu này cũng do thầy Xê và các thành viên trong trường thực hiện. Lúc bấy giờ, các phần mềm hiện tại không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong khi các hệ phần mềm thương mại trên thị trường cũng chưa thật hoàn thiện, chi phí đầu tư lại khá tốn kém. Ông và các cộng sự đã chủ động liên hệ với google để mở domain @ctu.edu.vn dành cho cán bộ và @student.ctu.edu.vn dành cho sinh viên để trao đổi thông tin liên lạc, tài liệu cũng như kinh nghiệm giảng dạy.
PGS.TS Đỗ Văn Xê Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Một lý do khiến rất nhiều người yêu mến thầy Xê là ông không ngại nói thẳng, nói thật về những điều mình thấy “chướng tai gai mắt”. Facebook cá nhân của ông luôn có số lượng kết bạn lớn và gần 50.000 người theo dõi thường xuyên. Rất nhiều sinh viên Trường ĐH Cần Thơ kết nối qua Facebook của ông đã nhận được nhiều lời khuyên từ thầy hiệu phó của mình. Ngoài ra, ông nhiều lần tạo ra những cuộc tranh luận sôi nổi với nhiều người tham gia. Ông không ngại đưa ra quan điểm của mình, thường là rất tiến bộ.

Chẳng hạn, tháng 6.2015, ông đưa lên Facebook cá nhân 3 tấm ảnh cưới của một cặp uyên ương. Điểm đáng chú ý, phía sau họ là tấm bia ghi chữ Trường ĐH Cần Thơ. Chú thích về tấm ảnh này, PGS.TS Đỗ Văn Xê viết ngắn gọn là có một người gửi ảnh này cho ông kèm theo lời nhắn: “Như vậy không ổn rồi thầy ơi!” với quan điểm ai cũng vào chụp thì sẽ ảnh hưởng đến môi trường ĐH. Hàng trăm ý kiến tranh luận về điều này có nên làm hay không? Tham gia tranh luận, PGS.TS Đỗ Văn Xê cho rằng cưới nhau là việc "hỉ" (vui vẻ), vào đây chụp hình làm cho trường vui hơn, đâu có gì không ổn. Những ai học kinh tế đều biết đây là một thí dụ điển hình về externality and public goods. Trường đã đầu tư khá nhiều để tạo nên cảnh đẹp và duy trì nét đẹp này. Nếu có nhiều người sử dụng nhưng không làm giảm vẻ đẹp nơi này thì sẽ làm cho số tiền đầu tư mang lại hiệu quả cao hơn. 

Tháng 12.2016, hàng loạt sinh viên Trường ĐH Cần Thơ lên trang Facebook cá nhân của ông phản ánh luận văn của mình bị đưa lên mạng rao bán công khai. Ngay lập tức, ông tiếp nhận vụ việc và cùng lãnh đạo trường đưa ra các hướng xử lý, đề nghị Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83), Công an TP.Cần Thơ vào cuộc. Trường ĐH Cần Thơ cũng chính thức bãi bỏ quy định sinh viên phải nộp file PDF luận văn tốt nghiệp về trường. Sinh viên chỉ phải nộp bản in để lưu tại thư viện và toàn quyền sử dụng luận văn của mình. 

Thầy giáo tuyển sinh

Rất nhiều năm Báo Thanh Niên tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi tại khu vực ĐBSCL đều có sự tham gia của PGS.TS Đỗ Văn Xê. Ông tham gia rất nhiều tỉnh, sẵn sàng đến những trường phổ thông xa xôi nhất để tư vấn cho học sinh. Trang Facebook cá nhân của ông vào mỗi mùa thi cũng trở thành nơi tư vấn tuyển sinh online. Các bài viết về tình hình điểm thi, tư vấn cách thức xét tuyển… cũng được ông đưa lên liên tục.

 Ông Xê sẵn sàng đến những trường phổ thông xa xôi nhất để tư vấn cho học sinh Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong mỗi cuộc họp về tuyển sinh tổ chức ở phía Nam, rất nhiều người mong chờ ông lên tiếng. Vì thông thường ông không ngại đề cập đến bất cứ điều gì mà ông thấy chưa tốt, cần phải sửa đổi. Có năm ông nhận xét khâu xét tuyển quá phức tạp, dự đoán phần mềm công bố điểm thi, xét tuyển sẽ có trục trặc, dễ “sập”, khó lọc ảo. Ngay từ đầu, ông và các cộng sự xây dựng phần mềm tuyển sinh riêng cho trường, trong đó có phần mềm lọc ảo nên không bị lệ thuộc vào Bộ. Năm đó, Bộ GD-ĐT công bố địa chỉ website truy cập điểm thi THPT quốc gia ổn định nhất là trang của trường ông đang công tác - Trường ĐH Cần Thơ.  

Ngay từ năm 2015, cùng với một số lãnh đạo trường ĐH, ông cũng góp ý chế độ ưu tiên khu vực là cần thiết nhưng khoảng cách ưu tiên giữa các khu vực là 0,5 điểm là khá xa. Hiện nay, khoảng cách này đã được rút ngắn lại chỉ còn 0,25.

Trước việc được bầu làm Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, PGS.TS Đỗ Văn Xê chỉ cho biết ngắn gọn là vẫn còn nhiều khâu phê duyệt nữa. Việc HĐQT đồng ý chọn ông làm hiệu trưởng chỉ là bước đầu. Còn phải được sự phê duyệt của UBND TP.HCM và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Ông sẽ cố gắng hết sức để làm tốt nhiệm vụ ở cương vị mới.

PGS.TS Đỗ Văn Xê sinh ngày 31.12.1957
Ông học THPT tại Trường THPT Phan Thanh Giản (Cần Thơ); Học ngành Nông học tại Trường ĐH Cần Thơ; Học Phân tích thống kê tại University of the Philippines Los Banos; Học Kinh tế tại Trường ĐH Oklahoma State (Mỹ)
Năm 2011: Ông đạt giải thưởng Lãnh đạo công nghệ thông tin Đông Nam Á tiêu biểu
2008 - 2017: Ông làm Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ liên tiếp 2 nhiệm kỳ
PGS.TS Đỗ Văn Xê đã thực hiện thành công các dự án “Xây dựng hệ thống thông tin tích hợp phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu và quản lý của Trường ĐH Cần Thơ theo học chế tín chỉ”; “Triển khai ứng dụng phần mềm nguồn mở” và “Hệ thống email cho toàn thể cán bộ và sinh viên của trường”...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.