Phá đường dây làm học bạ giả

28/04/2008 23:40 GMT+7

Một đường dây làm học bạ giả, bằng giả do Phạm Thị Oăng (sinh năm 1953) cầm đầu ở phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai vừa bị Công an TP Pleiku phanh phui.

Nhiều giáo viên "đi đêm"

Vụ việc bị phát giác từ 6 quyển học bạ của các thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT hệ bổ túc tại Hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Lai vào đầu tháng 5.2007. Cụ thể, số học bạ trên là của Dương Thị Hằng (sinh năm 1964), trú tại xã Ia Sao; Phạm Thị Yên (1977), Trần Thị Tâm (1973), Dương Thị Thắm (1965), Đinh Thị Cất (1973) đều trú tại xã Ia Yok, huyện Ia Grai và Ngô Thị Anh (1978) ở huyện Chư Sê (Gia Lai). Trong số này có đến 5 người là giáo viên, trong đó Dương Thị Hằng hiện là Phó hiệu trưởng trường Mầm non 19.5 huyện Ia Grai.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Pleiku) đã chứng minh số học bạ này đều là giả. Con dấu của Sở GD-ĐT, chữ ký của Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Lai cũng bị làm giả tinh vi... Khai nhận của các đối tượng cho biết: Nhờ mai mối của Lương Thị Hưng, Hiệu trưởng trường Mầm non 19.5 (Ia Grai), tất cả đã quen với Phạm Thị Oăng và được bà này hứa "giúp" làm học bạ. Bà Oăng cam kết chỉ cần mỗi người đưa  4 tấm ảnh khổ 3 × 4, bản sao giấy khai sinh và 2 triệu đồng thì sẽ có quyển học bạ của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Lai thật 100% (!?).

Công an TP Pleiku cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Thị Oăng vì tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức". Toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đã được chuyển đến Viện KSND TP Pleiku đề nghị truy tố bị can Phạm Thị Oăng.

Hàng loạt học bạ giả bị phát hiện

Kết quả điều tra của Công an TP Pleiku cũng hé lộ nhiều trường hợp khác chủ động rút ngắn thời gian học tập bằng cách "đi đêm". Nguyễn Xuân Phong (1985) ở xã Đăk H'lơ (Kbang), con của ông Nguyễn Cang - Bí thư xã này, đã chọn con đường "hoàn thiện" bằng cấp của mình như vậy. Có trong tay bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc giả được mua với giá 3 triệu đồng, Phong đã được đề bạt làm Xã đội phó xã Đăk H'lơ và được cử đi học lớp xã đội trưởng tại trường quân sự địa phương Gia Lai. Danh sách "đi đêm" trong vụ việc làm học bạ giả mà cơ quan chức năng phanh phui còn nối dài với 14 trường hợp khác đều trú tại địa bàn Gia Lai. Trong số học bạ giả bị phát hiện, có một số được "hoàn thiện" từ hai địa chỉ là Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Tứ Kỳ và Kinh Môn (Hải Dương) với con dấu thật. Bà Oăng cho biết số học bạ này được ông Nguyễn Văn Vượng, giáo viên của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Tứ Kỳ "đạo diễn".

Nhiều đối tượng làm học bạ giả khác đã lợi dụng những "kẽ hở" của trường Thiếu sinh quân dân tộc Quân khu 5 (đóng ở Gia Lai) để tham gia dự thi. Bà Oăng cũng "hứa hẹn" với những người này là có thể "can thiệp" để họ có được bằng tốt nghiệp THPT tại trường trên do bà vốn là giáo viên của trường. 

Bà Oăng cũng khai nhận với cơ quan điều tra là trong các năm 2004 - 2005, bà cấu kết với giáo viên Bùi Duy Dinh (bị bắt trong một vụ án khác, đã tự sát trong trại giam - PV) để làm 6 học bạ giả. Số này được gạ bán cho một số người dự thi vào trường Thiếu sinh quân dân tộc Quân khu 5 nhưng thiếu học bạ.

Thiên Trúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.