'Phải giúp học sinh chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, đam mê'

1 Thanh Niên Online
Là chia sẻ của GS-TS Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, tại chương trình phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS.
Học sinh lớp 9 được chia sẻ thông tin về cơ hội học nghề ở trường CĐ /// LÊ TRÍ Học sinh lớp 9 được chia sẻ thông tin về cơ hội học nghề ở trường CĐ - LÊ TRÍ
Học sinh lớp 9 được chia sẻ thông tin về cơ hội học nghề ở trường CĐ
LÊ TRÍ
Ngày 20.4, gần 4.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn quận 9 đã tham gia chương trình về phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS tại Trường CĐ Kỹ nghệ 2, với các hoạt động như: tham quan phòng học, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành của trường, tư vấn về chính sách học nghề dành cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, tư vấn tuyển sinh vào lớp 10, tư vấn sức khỏe, bí quyết chọn ngành nghề phù hợp với bản thân…

Có mặt tại chương trình, GS-TS Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho biết: “Công tác hướng nghiệp cho học sinh cấp 2, đặc biệt là lớp 9 càng ngày càng quan trọng. Các em cần phải được định hướng rõ về nghề nghiệp tương lai để có sự lựa chọn và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để sớm trở thành những công dân có ích. Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi dành cho học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề, như miễn 100% học phí cho các em”.
Thứ trưởng Quân cho rằng, tại các trường nghề, ngoài dạy kiến thức, cần chú ý đến việc dạy các kỹ năng khác để học sinh tự bảo vệ bản thân, hội nhập xã hội, tăng khả năng làm việc ngay sau tốt nghiệp. “Hết lớp 9, các em có thể theo học cấp 3 để tiếp tục học lên cao hơn; các em cũng có thể tham gia vào các lớp học nghề ngắn hạn để sớm gia nhập vào thị trường lao động; các em cũng có thể chọn con đường học kết hợp văn hóa và học nghề tại các trường trung cấp, CĐ để lấy bằng tốt nghiệp trung cấp, CĐ... Vấn đề mấu chốt là phải phân luồng ngay từ khi hết lớp 9 như hiện nay. Chúng ta phải hướng các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, hoàn cảnh, đam mê… thì các em mới trở thành người có ích cho xã hội, mới cống hiến vào sự phát triển chung của xã hội”, GS-TS Lê Quân nhìn nhận.
Được biết, việc tổ chức các chương trình hướng nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THCS nằm trong chủ trương mới của Bộ LĐ-TB-XH vừa được đưa vào quy định, giúp học sinh sau lớp 9 có cơ hội học nghề để có thể lấy bằng CĐ mà không cần phải học trung cấp rồi liên thông lên CĐ như trước đó.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hieu Tran

Hieu Tran

Một sự phân bổ trường học THPT không đồng đều, theo chỉ tiêu tuyển sinh lớp10 công lập dự kiến năm nay có khoảng 100 ngàn em, nếu lấy bình quân tạm tính thì mỗi quận có khoảng 4.166 em, nhưng theo thống kê thì các quận nội thành như quận 4 , quận 2, quận Phú Nhuận chỉ có 2 trường THPT công lập, quận Tân Bình chỉ có 3 trường ,trong đó có 1 trường chuyên Nguyễn Thượng Hiền. Như vậy tỷ lệ số học sinh trên trường học của các trường này là quá thấp. Vì vậy tôi đề nghị xây thêm trường THPT công lập cho các quận này cho phù hợp với nhu cầu phát triển.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, một trong các trường sư phạm trọng điểm
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cả nước sẽ chỉ còn 6 - 8 trường sư phạm

Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2035 phục vụ đề án sắp xếp lại các trường sư phạm mà Bộ GD-ĐT đang xây dựng, tới năm 2025, cả nước sẽ chỉ còn 6 - 8 trường sư phạm chủ chốt.