Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Đất nước cần nhiều kỹ thuật viên giỏi

18/11/2016 16:17 GMT+7

Sáng nay 18.11, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự lễ khánh thành tòa nhà thí nghiệm, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Trường CĐ Kỹ nghệ 2 (TP.HCM) nhân dịp trường tổ chức khai giảng năm học mới.

Trường CĐ Kỹ nghệ 2 trước là Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, là trường đầu tiên thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang thí điểm tự chủ toàn diện. Hiện trường có quy mô 5.000 sinh viên, học sinh. Trường là một trong số ít trường nghề tuyển sinh tốt nhất hiện nay tại khu vực phía Nam.
Sau khi cắt băng khánh thành tòa nhà thí nghiệm, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến khu triển lãm thiết bị dạy nghề tìm hiểu từng mô hình và trao đổi, góp ý các hoạt động đào tạo của trường.
Trước sinh viên và giáo viên toàn trường, ông Đam chia sẻ: “Việt Nam trong những năm qua có tốc độ phát triển cao thứ 2 trên thế giới, nhưng thu nhập bình quân đầu người chỉ đúng thứ 120. Trước tình hình đó, chúng ta phải sáng tạo ra thật nhiều sản phẩm, cung cấp nhiều dịch vụ có tính cạnh tranh không chỉ trong nước mà còn với nước ngoài. Muốn vậy phải có nhiều doanh nghiệp, mà muốn có nhiều doanh nghiệp tốt thì phải có nhiều kỹ thuật viên, cử nhân, kỹ sư chất lượng”.

Thế nhưng, theo Phó thủ tướng Đam, hiện nay cứ 100 lao động thì chỉ có 20 người có bằng cấp. Trong đó chỉ 4,5% có bằng trung cấp, 2,8% có bằng CĐ và 8,4% có bằng ĐH.
“Doanh nghiệp cần có nhiều kỹ thuật viên giỏi nhưng chúng ta chưa đào tạo được những ngành mà doanh nghiệp đang cần. Những ngành doanh nghiệp cần thì ta lại đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu của họ. Thị trường đào tạo nghề còn rất lớn, các trường phải nắm lấy nhu cầu này”, ông Đam nhìn nhận.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc phát huy sáng tạo, tự chủ của từng cơ sở đào tạo. Yêu cầu các trường đào tạo phải gắn với thị trường, liên kết với doanh nghiệp, cung cấp nguồn kỹ thuật viên giỏi cho đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.