Phụ huynh có quyền kiện nếu không được đăng ký sữa học đường cho con

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
15/03/2019 20:43 GMT+7

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, khẳng định trường học nào không triển khai chương trình Sữa học đường của UBND thành phố là làm mất quyền lợi của học sinh và phụ huynh có quyền khởi kiện.

 Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho hay tính đến hết tháng 2, sau 2 tháng chương trình Sữa học đường của UBND Thành phố Hà Nội chính thức triển khai tại các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố, đã có khoảng 87% học sinh đăng ký và con số này đang tiếp tục tăng trong tháng 3.
Đáng chú ý, ông Tiến thông tin, thời gian đầu triển khai chương trình, một số trường ngoài công lập có quy mô rất lớn nhưng không triển khai cho phụ huynh đăng ký thụ hưởng. Lý do các trường này đưa ra là vì trong suất ăn bán trú mà nhà trường cung cấp lâu nay đã có sữa nên nhà trường thấy không cần thiết phải thông báo cho phụ huynh về chương trình Sữa học đường nữa.
Tuy nhiên, theo ông Tiến, điều này là sai hoàn toàn vì việc nhà trường không thông báo cho phụ huynh đã làm mất cơ hội được hưởng những ưu đãi rất nhân văn từ chương trình của học sinh. Cụ thể, mỗi hộp sữa học đường được ngân sách thành phố hỗ trợ 30%, doanh nghiệp hỗ trợ 23% và phụ huynh chỉ phải trả 47% giá thành của hộp sữa so với giá thị trường. Hơn nữa, sữa học đường còn được bổ sung 3 loại vi chất thiết yếu với sự phát triển của trẻ (gồm canxi, vitamin D, sắt) so với sữa thông thường.
“Do vậy, chúng tôi xin khẳng định phụ huynh hoàn toàn có thể khởi kiện nếu trường của con em họ không phổ biến và cho phụ huynh đăng ký tham gia chương trình Sữa học đường cho con. Việc các trường tiến hành cho phụ huynh đăng ký là trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi của học sinh chứ không phải quyền của nhà trường", ông Tiến nhấn mạnh.
Ông Tiến cũng lưu ý, vì mục tiêu hướng tới đối tượng được thụ hưởng là trẻ em sinh sống trên địa bàn thành phố nên hoàn toàn không phân biệt trẻ học trường công hay trường tư, bất cứ trẻ em nào trong độ tuổi dù học ở loại hình giáo dục nào, kể cả trường quốc tế hay những nhóm lớm mầm non tư thục nhỏ lẻ… cũng rất cần được phổ biến và tham gia thụ hưởng chương trình Sữa học đường.
Chương trình Sữa học đường được HĐND Thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết từ ngày 5.7.2018. Đề án thực hiện theo quyết định số 1340 năm 2016 của Thủ tướng về chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Công ty cổ phẩn Sữa Việt Nam - Vinamilk là đơn vị trúng thầu chương trình.
Đối tượng thụ hưởng Chương trình Sữa học đường là trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tự nguyện tham gia. Mỗi trẻ sẽ uống sữa tươi 5 lần/tuần (mỗi ngày đến trường uống một lần), mỗi lần một hộp 180 ml. Việc này được duy trì suốt 9 tháng đến trường trong mỗi năm học của các em. Mức đóng góp cho Chương trình Sữa học đường là ngân sách 30%, doanh nghiệp hỗ trợ 23% và phụ huynh góp 47%. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến hơn 4.180 tỉ đồng, trong đó, ngân sách hỗ trợ hơn 1.290 tỉ đồng; doanh nghiệp hơn 890 tỉ đồng và phụ huynh đóng hơn 2.000 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.