Phường ‘mọc’ 82 tòa chung cư, trường tiểu học phải 'chốt' lịch học lạ

Quý Hiên
Quý Hiên
14/09/2018 20:50 GMT+7

Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai (Hà Nội) xác nhận thông tin học sinh Trường tiểu học Chu Văn An trên địa bàn phải học luân phiên vào thứ 7, và cho biết lý do vì học sinh tăng đột biến .

Thời gian qua, phụ huynh Trường tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) không ngừng “kêu cứu” tới báo chí vì lớp học của con họ dù chỉ được học 4 ngày/tuần mà vẫn phải luân phiên học ngày thứ 7.
Trong 1 năm, phường tăng trên 10.000 dân
Trong báo cáo mới đây của Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai, lãnh đạo phòng này xác nhận có sự việc trên. Theo báo cáo, Trường tiểu học Chu Văn An là 1 trong 2 trường tiểu học của phường Hoàng Liệt, nơi riêng trong năm 2007 đã tăng trên 10.000 dân do trên địa bàn phường có tới 82 tòa chung cư, trong đó 76 tòa đã đưa vào sử dụng.
Căn cứ vào kết quả điều tra phổ cập giáo dục trên địa bàn phường Hoàng Liệt, tháng 4, UBND quận Hoàng Mai đã giao cho Trường tiểu học Chu Văn An tuyển sinh 964 chỉ tiêu lớp 1. Nhưng chỉ trong vài tháng sau đó, số trẻ trong độ tuổi vào lớp 1 thuộc tuyến tuyển sinh của trường này tăng gần 200 em. Vì quyền được học tập của các em, trường bắt buộc phải nhận hết số trẻ này. Thành ra, riêng số học sinh lớp 1 của trường năm học 2018 - 2019 là 1.145 em.
Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, cả Trường tiểu học Chu Văn An chỉ có 41 phòng học. Nếu trường tổ chức học 2 buổi/ngày và sĩ số lớp học thực hiện theo đúng điều lệ trường tiểu học (35 học sinh/ lớp), quy mô của trường sẽ chưa đến 1.500 em. Tuy nhiên, trước khi tuyển thêm 1.145 em nói trên, số học sinh các khối 2, 3, 4, 5 của trường đã vượt quy mô đó cả trăm em.
Trước thực tế này, Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai đã phải họp bàn tìm phương án tối ưu. Muốn đảm bảo số lớp học vừa đủ với số phòng học của trường, đảm bảo tổ chức học 2 buổi/ngày cho học sinh toàn trường, nhà trường sẽ phải bố trí 70 học sinh/lớp với khối lớp 1 và 68 học sinh/lớp với các khối lớp 2, 3, 4, 5.
Phòng GD-ĐT quận đã không thực hiện phương án này do “vướng” quy định về sĩ số/lớp của Sở GD-ĐT Hà Nội, trong đó quy định khối lớp 1 không được bố trí quá 50 học sinh/lớp.
Sẽ thay lịch học “lạ” từ 17.9
Theo bà Phạm Đàm Thục Hạnh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai, phòng này đã chọn phương án bố trí lịch học “lạ”, vì cho đó là phương án tối ưu. Theo đó, học sinh toàn trường sẽ được học 8 buổi/tuần, nhưng chỉ học gọn trong 4 ngày, và học thứ 7. Nghĩa là các em sẽ được nghỉ 2 ngày/tuần, nhưng chỉ riêng ngày chủ nhật là toàn trường được nghỉ, còn ngày thứ 7 và 1 ngày khác trong tuần thay nhau nghỉ, để có đủ phòng học cho các lớp khác.
Bù lại, sĩ số mỗi lớp “chỉ” trung bình 49 - 50 em, nghĩa là vẫn trong “khung” cho phép của Sở GD-ĐT Hà Nội (dù gần gấp rưỡi “khung” theo quy của Bộ GD-ĐT). Theo đó, khối lớp 1 của trường có 23 lớp (toàn trường có 57 lớp).
Bà Hạnh cho rằng, mô hình trên được Sở GD-ĐT Hà Nội chấp nhận, cho áp dụng đối với khu vực nội thành, khu chung cư, đô thị ở Hà Nội có số lượng người dân đến sinh sống rất đông, nhưng số lượng trường học không đáp ứng kịp dẫn đến sĩ số ở các trường tiểu học rất cao.
Bà Hạnh khẳng định, dù chỉ học trong 4 ngày nhưng có đến 8 buổi học nên số tiết chính khóa mà các em được học đảm bảo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Đồng thời, số tiết học tăng cường buổi 2 của các em cũng thực hiện đúng quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội.
Tuy nhiên, vì phụ huynh có ý kiến và báo chí liên tiếng, Trường tiểu học Chu Văn An đã nhận được chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai là tổ chức mô hình học 1 buổi/ngày cho học sinh toàn trường.
Như vậy, tất cả các khối lớp sẽ học 5 buổi/tuần, lần lượt từ thứ 2 đến thứ 6, cố định buổi sáng hoặc chiều. Cụ thể, học sinh khối 1 và 2 sẽ học các buổi sáng; học sinh khối 3, 4 và 5 sẽ học các buổi chiều. Lịch học này sẽ được thực hiện từ thứ 2 tuần tới (ngày 17.9).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.