Robot giáo dục giới tính giúp giảm tỷ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên

Khánh An
Khánh An
30/06/2019 12:17 GMT+7

Phương pháp giáo dục mới sử dụng robot giáo dục giới tính giúp nhiều học sinh hiểu được sự vất vả khi phải chăm sóc con nhỏ.

Theo AFP, nhiều trường học ở tỉnh Caldas của Colombia đang áp dụng phương pháp giáo dục giới tính kiểu mới khi trao các robot trẻ sơ sinh cho học sinh chăm sóc, nhằm tuyên truyền chống mang thai ở tuổi vị thành niên.
Một trong những học sinh “nhận nuôi” một trẻ robot là Susana Ortegon (13 tuổi) vào cuối tuần kể lại rằng mình phải thức cả đêm vì “bé Anthony” cứ khóc suốt. Ortegon thở phào khi trao trả lại “bé” cho nhà trường.
“Trải nghiệm thật khó khăn, làm cha làm mẹ không phải dễ. Thật kinh khủng, nó cứ khóc và con phải chăm suốt”, Ortegon chia sẻ.
Những robot giáo dục giới tính trong chương trình có phần mềm riêng và sẽ khóc khi “đói, cần thay tả hay đơn giản là cần được nâng niu”.
Chương trình tự nguyện robot giáo dục giới tính  được áp dụng nhằm giúp trẻ em tránh mang thai từng được áp dụng tại 89 nước hiện đang được triển khai tại nhiều ngôi trường ở Colombia và học sinh được trải nghiệm “nhớ đời”.
Theo cán bộ y tế địa phương Juan Carlos Sanchez, chương trình giúp giảm đáng kể tình trạng mang thai trẻ em và trẻ vị thành niên. Kể từ khi áp dụng vào năm 2017, Caldas có 168 trường hợp mang thai ở nhóm 13-19 tuổi. Năm ngoái, con số này giảm xuống còn 141 người.
Robot giáo dục giới tính được lập trình theo từng độ tuổi riêng. Anthony là một “bé robot” 2 tháng tuổi và cần được chăm sóc trung bình 1 lần/giờ. “Giống như nuôi em bé thật. Đêm qua con tuyệt vọng đến phát khóc”, Ortegon kể.
Không chỉ có nữ sinh, nam sinh cũng tham gia chương trình và Miguel Angel Suarez mất cả cuối tuần để chăm “bé Sofia”, trong khi bạn bè đi đá bóng.
“Thai nghén không chỉ là trách nhiệm của phụ nữ. Điều này đã đem lại một bài học đáng nhớ”, nam sinh 17 tuổi chia sẻ, trước khi “bé Sofia” lại khóc vang.
Cơ quan chức năng cho hay chương trình được các phụ huynh hoan nghênh nhiệt liệt, dù một số ít phản đối vì cho rằng có thể khiến trẻ nghĩ đến tình dục nhiều hơn.
“Tôi cho rằng đó là một chương trình robot giáo dục giới tính  tuyệt vời vì giúp trẻ em nhận thức rằng nếu có con khi còn nhỏ là vô cùng khó khăn, đặc biệt là khi chưa học xong”, bà Viviana Sierra mẹ của Ortegon chia sẻ.

Học sinh nhận nuôi những em bé robot

AFP

Một giáo viên hướng dẫn cách bế em bé

AFP

Những em bé robot cũng biết khóc khi đòi ăn, thay tả

AFP

Các học sinh đưa em bé robot  về nhà

AFP

"Trẻ sơ sinh" robot  giáo dục giới tính được sạc pin tại trường

AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.