Sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại từ vòng đầu: Lý do rất phi lý

127 Thanh Niên Online
Cần phải thẩm định lại Hội đồng thẩm định sách của nhóm GS Hồ Ngọc Đại, vì lý do mà hội đồng này đưa ra để loại sách Toán 1 Công nghệ giáo dục rất phi lý. 
Sách toán lớp 1 của nhóm tác giả mà GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên bị loại vì "vượt quá chương trình môn toán" /// Ảnh Quý Hiên chụp lại bìa sách Sách toán lớp 1 của nhóm tác giả mà GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên bị loại vì "vượt quá chương trình môn toán" - Ảnh Quý Hiên chụp lại bìa sách
Sách toán lớp 1 của nhóm tác giả mà GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên bị loại vì "vượt quá chương trình môn toán"
Ảnh Quý Hiên chụp lại bìa sách
Tôi xin nói ngay là tôi không ủng hộ phương pháp dạy toán cho học sinh tiểu học của ông Hồ Ngọc Đại. Tiêu biểu là cách tiếp cận quá trừu tượng đối với các phép tính số học. Nhưng trong những lý do Hội đồng thẩm định đưa ra để phủ nhận sách Toán của Công nghệ giáo dục có một điểm rất phi lý.

Sách công nghệ giáo dục và câu chuyện “tròn, vuông, tam giác” - Video tư liệu

Kết luận của hội đồng viết: "Đối với môn toán, hội đồng thẩm định cho rằng nội dung bản mẫu sách giáo khoa chưa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình, còn nhiều nội dung vượt quá chương trình môn toán lớp 1 như các nội dung liên quan đến khái niệm tập hợp, phương trình. Việc sử dụng lý thuyết tập hợp để hình thành số, phép toán cho học sinh lớp 1 là vượt quá chương trình. Các số “đứng liền nhau”, “dãy số”, “dãy số tự nhiên”, “trục số” không có trong chương trình."
Với tinh thần của kết luận này thì các sách giáo khoa muốn vượt qua vòng thẩm định không được phép có nội dung "vượt quá chương trình môn toán". Với tư cách thành viên ban soạn thảo chương trình sách giáo khoa môn toán, tôi khẳng định điều này hoàn toàn đi ngược với tinh thần của ban soạn thảo sách giáo khoa phổ thông mới. Theo đó, một trong những điểm quan trọng nhất là: nội dung chương trình sách giáo khoa là yêu cầu kiến thức tối thiểu, chương trình sách giáo khoa không hạn chế việc dạy thêm các kiến thức khác nằm ngoài chương trình, thậm chí khuyến khích điều đó đối với những đối tượng phù hợp.
Xin chép lại nguyên văn ý này trong mục "Quan điểm xây dựng chương trình" (trang 5) của chương trình sách giáo khoa môn toán: "Chương trình môn toán bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục toán học cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục toán học và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục.
Chương trình môn toán chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết, để tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình."

Bình luận 127

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Minh Nhan

Minh Nhan

Nếu anh nghi ngờ năng lực của hội đồng thì anh thử đăng ký vào một ghế trong hội đồng xem.
Một SGK mà bị nhiều người phản đối và không hợp với trẻ bị loại lại nói phi lý.
Vietroad

Vietroad

@Thanh Nguyễn: Lớp 1 mà bắt học phương trình, tổ hợp không vượt quá chương trình thì gọi là gì? Ngày xưa tôi học lớp 10 mới tiếp cận tổ hợp còn khá nhiều đứa vất vả, giờ bắt học sinh lớp 1 học. Quy định sàn không quy định trần vậy cứ đưa vi phân tích phân vào cũng được à? (phương trình và đạo hàm, tích phân rất gần nhau nhé)
Minh Quang

Minh Quang

Tôi đồng ý, trong khi người ta đang cấm dạy thêm học thêm, đang than phiền chương trình học của các cháu quá nặng nề thì lại đưa các kiến thức vĩ mô là không phù hợp. Đừng để trẻ con đánh mất tuổi thơ vì việc học.
dat Huynh

dat Huynh

Sao anh biết hợp?
Quang Sơn

Quang Sơn

Thật ra thì chẳng phi lý chút nào, hiện tại thì học sinh Việt đang học 1 chương trình có trần rất cao, nhưng chẳng có tác dụng nhiều khi áp dụng vào thực tế
Vũ Quốc Hội

Vũ Quốc Hội

Người viết sách cho hs lớp 1, ngoài kiến thức chuyên môn còn phải hiểu biết thêm về tâm sinh lý, khả năng nhận thức của đa số trẻ ở độ tuổi lớp 1, để đưa ra trần kiến thức phù hợp cho lứa tuổi này, nên bạn bảo không quy định trần kiến thức nên đưa kiến thức cao vào cho nứa tuổi này thế nào cũng được à???
Phong Vu

Phong Vu

Không ai nghi ngờ năng lực của hội đồng thẩm định sách giáo khoa, nhưng GS TS Phùng Hồ Hải Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam và Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam viết bày này, theo tôi đọc, dường như đi hai hàng, có thể vì mục đích muốn giảng hòa việc hội đồng đánh rớt GS Hồ Ngọc Đại? Còn về việc thay đổi sách giáo khoa nói chung và cách dạy toán nói riêng thì nhiều năm qua chúng tôi đã bình luận góp ý muốn chương trình toán thay đổi để dạy người Việt dùng toán thay vì giải toán. Chương trình toán cần tích hợp, thực dụng, và tổng quan hơn. Ví dụ cho lớp 1 thì dạy các cháu biết mặt số, biết đếm, và biết cộng là đủ. Nhưng cần dạy các cháu biết không phải số nào cũng đếm cũng cộng được, mà có những số như thứ hạng là số thứ tự, và những số như số nhà là tên đặt, và có những loại số rất đặt biệc như số đo thời gian tùy cách sử dụng vừa để đếm, vừa là thứ tự , vừa là tên đặt (kiến thức thực dụng). Dạy toán cộng thì ngay từ trứng nước cần dạy các cháu không chỉ lo giải toán mà phải hiểu những con số hàm ý những gì. Ví dụ 1 đồng cộng 1 đồng là 2 đồng, 1 con gà cộng 1 con chó là 2 con vật (kiến thức tích hợp). Nhưng 1 cộng một không luôn luôn là 2, ví dụ 1 cốc nước cộng 1 muỗng đường không là 2 mà vẫn là 1 cốc nước nhưng ngọt (hiểu tổng quan)...
Nguyễn Chi

Nguyễn Chi

Thế lớp, tổ, nhóm khg phải tập hợp thì là cái gì? Vấn đề là cách diển đạt cho các cháu hiểu
Thanh Nguyễn

Thanh Nguyễn

Vấn đề là cái lý do "vượt quá chương trình" mà hội đồng thẩm định đưa ra là phi lý, vì chương trình là cái sàn chứ không phải cái trần.
Vũ Thế Anh

Vũ Thế Anh

Sao anh biết không hợp !?
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Hình như tác giả không diễn tả rõ được cái ý của mình, vừa mâu thuẫn, vừa mơ hồ, lại vừa hồ đồ! ( ở chỗ cần thẩm định lại...). " trí thức" mà! đâu cần thiết phải như thế!
Nên để cho cái thời của" công nghệ giáo dục" đi qua, cũng không ảnh hưởng gì đến giáo dục nước nhà.
Trần Cảnh Thịnh

Trần Cảnh Thịnh

Tôi không thấy công nghệ giáo dục của Nga, trường phái mà GS. Hồ Ngọc Đại đang áp dụng tốt hơn công nghệ của các nước tiên tiến khác.
Minh Thành

Minh Thành

Nền giáo dục và khoa học công nghệ của VN trước đây theo trường phái Nga, chúng ta đã thấy VN chúng ta sản xuất được cái gì? từ cái xe đạp... Chớ trêu thay, những năm 60 của thế kỷ trước VN đứng trên các quốc gia ở Đông Nam Á, bây giờ nhìn lại thử đi
Trần Thanh Cảnh

Trần Thanh Cảnh

Bảng xếp hạng của U.S. News năm 2019 có 80 nền giáo dục quốc gia được xếp hạng. Theo đó, top 10 theo thứ tự từ 1-10 gồm có Anh, Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Úc, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Nhật Bản, Hà Lan
Không thấy Nga có trong tóp 10
Minh Thành

Minh Thành

Trong tóp 20 nước hàng đầu xếp hạng giáo dục Quốc Gia không có Nga. Cũng vì theo trướng phái Nga mà cho đến bây giờ chúng ta không có sản phẩm công nghệ nào đáng kể. Áp dụng cái gì cũng xem thử các nước phát triển người ta làm cái gì, nước ta nên làm cái gì... Dạy để phát huy khả năng làm việc và hợp tác của học sinh. Có thể chỉ cần dạy 5 mà học sinh sử dụng được cả 5 còn hơn dạy 10 mà chỉ sử dụng được 2. Xã hội cần những người biết chuyền tải cái mình học được vào thực tế cho xã hội chứ không cần những người học giỏi khi thi cử, nhưng cái chữ chỉ nằm trong đầu họ
Kachiutsa

Kachiutsa

Bởi nếu tốt hơn thì phụ huynh ra sức cho con đi qua Nga du học hết rồi
Luxury

Luxury

Các vị giáo sư học nhiều quá, làm ơn cho các con vừa học vừa chơi một tí chứ mới lớp 1 mà bắt con học như lớp 10 chắc con chết sớm. Khi nào con lớn hơn tí con sẽ học cách để làm việc. Con cám ơn
Nguyễn Hồng Lĩnh

Nguyễn Hồng Lĩnh

Tác giả chỉ là một thành viên của Ban soạn thảo môn Toán cho lớp 1. HĐ thẩm định QG có đủ quyền hạn để xem xét tất cả các dự thảo SGK, trong đó có môn Toán. Tác giả có lấy ý kiến của phụ huynh cả nước đối với chương trình của ông Đại không ? Không làm được vì chỉ hơn 900.000 phụ huynh cho con theo học trường thực nghiệm của ông Đại thôi.
Vietroad

Vietroad

@Hoa nguyen: Học hành là chặng đường dài, không phỉ chỉ học xong lớp 1 rồi thôi. Có khi nào bạn tự hào khoe con mình mới 3 tuổi đã biết đi bán vé số kiếm tiền còn những đứa khác mười mấy tuổi vẫn phải đi học không?
Hoa nguyen

Hoa nguyen

Ko biết sách của ông đại thế nào chứ con tôi học lớp 1 chương trình của ông đại đưa nó tờ báo nó đọc xong rồi ma thấy mấy đứa cùng tuổi đánh vần mới được mấy từ.
Thanh Hùng

Thanh Hùng

Năm 1982 tôi học xong lớp một rồi là tôi đọc báo và đọc luôn truyện mấy chục trang cũng bình thường.
THANH

THANH

Hội đồng thẩm định toàn là các giáo sư tiến sỹ nên có thể nói rất công tâm... Việc loại bộ sách của GS Đại dành cho hs lớp 1 mà quá hàn lâm như vậy là hoàn toàn chính xác..
Dat huynh

Dat huynh

Thế lấy ông ra để đo à?
Trang

Trang

Cả 2 bạn nên đọc lại mấy bài viết nhé. Trong Hội đồng thẩm định có những GV cấp 1, kg ai hiểu rõ cách dạy và SGK cho HS lớp 1 hơn họ đâu. Họ kg có trình độ Tiến sĩ nhưng họ dạy HS hiểu đấy và chắc chắn họ đánh giá SGK tốt hơn cả Tiến sĩ vì họ là người dạy trực tiếp, kg phải ngồi máy lạnh soạn ra những bộ sách hàn lâm cho HS..
Đoàn Hồng Lĩnh

Đoàn Hồng Lĩnh

Thế lấy "giáo sư tiến sỹ" là thước đo à?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm