Sinh viên ĐH Duy Tân chuyển sang học toàn bộ online giữa dịch Covid-19

27/03/2020 08:11 GMT+7

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có thể gián đoạn quá trình học tập, từ đầu tháng 2, Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã triển khai tập huấn giảng dạy trực tuyến qua phần mềm SAKAI, Zoom Meeting cho giảng viên.

Theo đó, việc triển khai giảng dạy trực tuyến cho toàn bộ sinh viên từ đầu tháng 3 đến nay đã tạo nhiều thuận lợi và nhanh chóng đi vào nền nếp.
Ngay từ đầu tháng 3, toàn bộ sinh viên Duy Tân truy cập vào hệ thống MyDTU của nhà trường có thể tìm thấy nhiều học liệu điện tử để học và tự học qua SAKAI. Đồng thời, nhà trường cũng đã triển khai thử nghiệm giảng dạy Trực tuyến một số lớp học trước để có những đánh giá khách quan nhất, song song với việc hoàn thiện học liệu phục vụ giảng dạy Trực tuyến để đưa vào triển khai đồng bộ toàn trường từ tuần thứ nhì của tháng 3.
Để chuẩn bị cho công tác dạy và học trực tuyến, nhà trường đã hoàn thiện hệ thống học liệu chuẩn nhằm:
• Đảm bảo chất lượng từng học phần;
• Đảm bảo kỹ năng và năng lực tự học của người học;
• Đảm bảo tính khách quan và công bằng trong quá trình học tập cũng như đánh giá kết quả học tập của sinh viên sao theo các chuẩn đầu ra môn học đã đề ra.
TS. Võ Thanh Hải - Phó hiệu trưởng Trực ĐH Duy Tân cho biết: “Việc dạy và học trực tuyến ở ĐH Duy Tân diễn ra theo đúng lịch học chính khóa mà sinh viên đã đăng ký ngay từ đầu. Theo thống kê, tỷ lệ sinh viên tham gia vào các lớp học đạt 85-95% và tỷ lệ lượt sinh viên theo học trực tuyến là 100%. Việc dạy và học trực tuyến có rất nhiều ưu điểm nổi bật. Có thể kể đến đầu tiên là việc giảng viên và sinh viên vẫn duy trì được công tác dạy - học nhưng không nhất thiết phải gặp nhau, đảm bảo được sức khỏe cho cá nhân và sức khỏe của cộng đồng trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Việc học trực tuyến đồng thời sẽ đảm bảo được tiến độ học tập và tốt nghiệp của sinh viên, giúp sinh viên tiếp cận được những công nghệ mới trong học nhóm, kết nối sinh viên ở những vùng miền khác nhau, hình thành kỹ năng hội nhập toàn cầu”.
Từ nhiều năm nay, sinh viên DTU sử dụng portal myDTU để xem lịch học, đóng học phí, học tập và thi cử, tham vấn cố vấn học tập,...

Từ nhiều năm nay, sinh viên DTU sử dụng portal myDTU để xem lịch học, đóng học phí, học tập và thi cử, tham vấn cố vấn học tập,...

Platform eLearning SAKAI cho phép sinh viên và giảng viên DTU tương tác bài vở và giờ đây, là kết nối học trực tuyến qua Zoom Cloud Meetings

Platform eLearning SAKAI cho phép sinh viên và giảng viên DTU tương tác bài vở và giờ đây, là kết nối học trực tuyến qua Zoom Cloud Meetings

Với Zoom Cloud Meetings, sinh viên DTU có thể tải app về và cài đặt trên điện thoại, máy tính bảng, hay máy tính cá nhân để học trực tuyến trong các lớp theo lịch học hàng ngày, hoặc xem lại sau

Với Zoom Cloud Meetings, sinh viên DTU có thể tải app về và cài đặt trên điện thoại, máy tính bảng, hay máy tính cá nhân để học trực tuyến trong các lớp theo lịch học hàng ngày, hoặc xem lại sau

 
Hệ thống giáo trình, học liệu điện tử phục vụ SAKAI

Hệ thống giáo trình, học liệu điện tử phục vụ SAKAI

Th. Nguyễn Trung Thuận - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Trực tuyến và Bằng 2, giảng viên đang giảng dạy tại một lớp học

ThS Nguyễn Trung Thuận - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Trực tuyến và Bằng 2, giảng viên đang giảng dạy tại một lớp học

ThS Nguyễn Trung Thuận cho biết: “Không phân biệt lớp học truyền thống hay trực tuyến, cả thầy và trò đều rất đúng giờ. Để có được một lớp học sinh động đa tương tác online, giảng viên chủ động xây dựng giáo án giảng dạy phù hợp cho từng nội dung kiến thức còn sinh viên phải có quá trình tự học ở nhà để khi buổi học bắt đầu, thầy và trò sẽ có thêm nhiều thời gian để khai thác sâu kiến thức và giải đáp thắc mắc. Học qua Zoom là 1 trải nghiệm mới rất thú vị: việc tương tác qua Audio/Video online là rất sống động. Bên cạnh việc tương tác ‘real-time’ giữa thầy và trò qua Zoom, giảng viên vẫn có thể áp dụng các phương pháp giảng dạy truyền thống như: Giảng bài trực tiếp thông qua slide; Trình bày bảng phấn… để các em có cảm giác gần gũi với thầy cô, trường lớp hơn. Với việc nhanh chóng đầu tư hệ thống gần 150 camera hiện đại, quay trực tiếp được 3 điểm của phòng học, nhà trường đã giúp giảng viên có thể chủ động tạo ra một không gian lớp học truyền thống đầy cảm hứng”.
Bên cạnh góc quay bảng phấn, một số phòng học được trang bị máy vẽ Wacom để phục vụ việc dạy trực tuyến các môn Kiến trúc, Vẽ mỹ thuật, Hình họa,…

Bên cạnh góc quay bảng phấn, một số phòng học được trang bị máy vẽ Wacom để phục vụ việc dạy trực tuyến các môn Kiến trúc, Vẽ mỹ thuật, Hình họa,…

Thầy Bùi Đức Anh - Tổ trưởng kiêm Giảng viên Chương trình Tài năng đang giảng dạy trực tuyến

Thầy Bùi Đức Anh - Tổ trưởng kiêm Giảng viên Chương trình Tài năng đang giảng dạy trực tuyến

Thầy Bùi Đức Anh chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên Ban giám hiệu ĐH Duy Tân đã tổ chức tập huấn cho các giảng viên phương pháp giảng dạy trực tuyến và xây dựng học liệu điện tử thông qua hệ thống SAKAI. Các giáo trình, slide bài giảng, bài tập, bài kiểm tra và cả việc tạo lịch học trên hệ thống đều rất hữu ích, hỗ trợ nhiều cho sinh viên học tập ngay tại nhà. Trong quá trình soạn bài giảng, tôi thường lồng ghép thêm nhiều clip ngắn và các hình ảnh để tăng tính trực quan và sinh động. Đồng thời, trong các buổi học, tôi đều triển khai các bài kiểm tra trắc nghiệm ngắn, đánh giá năng lực tiếp nhận kiến thức của sinh viên để điều chỉnh bài giảng một cách phù hợp nhất”.
Bạn Nguyễn Thiên Thanh - sinh viên ngành Quản trị Tài chính cho biết: “Em nhận thấy, tham gia lớp học Trực tuyến thực sự rất hiệu quả, lại thoải mái vì có thể học ở bất cứ đâu chỉ cần có kết nối Internet. Chất lượng bài giảng rất tốt, thầy cô giải đáp nhiệt tình, cặn kẽ, lại thân thiện, buổi học lúc nào cũng tạo được hứng thú. Tài liệu, giáo trình và slide bài giảng đều được cung cấp đầy đủ nên khả năng tiếp thu bài giảng của em sau mỗi buổi học rất cao. Học Trực tuyến mà giống như Trực tiếp vậy. Điều này thực sự rất thú vị”.
Bạn Lê Như Hiếu - sinh viên ngành Công nghệ Thông tin chia sẻ: “Lựa chọn giảng dạy Trực tuyến thực sự là một lựa chọn tuyệt vời bởi vừa giúp chúng em đảm bảo an toàn sức khỏe, tiếp thu được kiến thức và còn phát huy tối đa khả năng tự học của bản thân. Ở các lớp học truyền thống, đôi khi chúng em còn ngại hỏi nhưng ở các lớp học Trực tuyến, chúng em khá thoải mái trong tương tác, mạnh dạn nêu lên ý kiến của mình. Trong suốt quá trình học, khi có thắc mắc, chúng em có thể dễ dàng vào mục Chat box trên Zoom Cloud Meetings để đặt câu hỏi hoặc bật mic lên để chia sẻ ý kiến, tương tác trực tiếp với giảng viên và các bạn học trong lớp”.
Để hỗ trợ cho việc giảng dạy trực tuyến, ĐH Duy Tân đã nhanh chóng nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất và hạ tầng, gồm:
• Nâng cấp đường truyền và mở rộng băng thông Internet gần gấp đôi so với trước đây.
• Ngoài các projector đã có trước đó, 100% các phòng học đều được lắp đặt thêm hệ thống camera góc rộng và âm thanh mới phục vụ cho việc dạy học trực tuyến.
• Tích hợp 4 phần mềm MyDTU, SAKAI, Zoom Cloud Meetings, và DTU Test/Examination Service để phục vụ đầy đủ học tập và thi cử online.
Hệ thống Data Center hỗ trợ công tác đào tạo

Hệ thống Data Center hỗ trợ công tác đào tạo

Là đại học có thế mạnh trong đào tạo Công nghệ Thông tin với nhiều chuyên gia IT giỏi cùng sự chuẩn bị chu đáo để giảng dạy trực tuyến đã giúp cho hoạt động này diễn ra rất hiệu quả tại trường trong những tuần qua.
TS Lê Nguyên Bảo, Hiệu trưởng, ĐH Duy Tân phát biểu: “Trong thời gian này, mỗi tuần bình quân có gần 5.500 lượt lớp học online từ 1 giờ đến 3 giờ diễn ra tại trường. Có thể nói, để chuyên chở một tải lớn dạy học online như vậy là cả một nỗ lực lớn của đội ngũ kỹ thuật nhà trường. Nhưng kỹ thuật cũng chỉ là điều kiện cần chớ chưa phải là điều kiện đủ… Một khi các yêu cầu kỹ thuật đã được đảm bảo, các mô hình chuẩn bị học liệu, duyệt học liệu, giám sát giảng dạy, đánh giá khách quan,… cùng với nỗ lực và tâm huyết của giảng viên, lãnh đạo các khoa mới là yếu tố quyết định liệu việc giảng dạy và thi cử online có thật sự mang lại hiệu quả cho sinh viên hay không”.

ĐẠI HỌC DUY TÂN

1 trong 500 Đại học tốt nhất châu Á năm 2020 theo QS ranking.
Đại học thứ 2 của Việt Nam đạt chuẩn kiểm định ABET của Mỹ.
Xếp thứ 3 trong 8 trường Đại học của Việt Nam trên bảng xếp hạng URAP.
Xếp 1854 thế giới và thứ 3 trong 4 Đại học của Việt Nam trên bảng xếp hạng CWUR.
Xếp thứ 2 của Việt Nam trên bảng xếp hạng Nature Index.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.