Sinh viên y khoa Mỹ: Nợ ngập đầu khi tốt nghiệp

01/03/2017 08:01 GMT+7

Để thành bác sĩ, sinh viên y ở Mỹ phải mất hơn 10 năm học tập. Chương trình học dày đặc khiến họ khó có thể đi làm thêm để trang trải chi phí. Do đó, rất nhiều người nợ hàng trăm nghìn USD sau khi tốt nghiệp.

Nhiều sinh viên y khoa nợ đến hàng trăm nghìn USD sau tốt nghiệp - Ảnh: Shutterstock

Thế nhưng, nếu làm việc tốt, họ có thể trả nợ rất nhanh nhờ mức thu nhập cao.
Để tốt nghiệp, sinh viên y khoa phải lấy nhiều bằng cấp bắt buộc.
Tích lũy hàng loạt bằng cấp
Trong 2 năm đầu đại học, sinh viên y ở Mỹ sẽ phải dành rất nhiều thời gian trên lớp học và phòng thí nghiệm. Họ sẽ được trang bị các kiến thức tiền lâm sàng như sinh lý học, dược học, phôi sinh học, vi sinh học, thần kinh học...
Thông thường, các trường y sẽ kết hợp giữa bài giảng với học tập theo nhóm. Các sinh viên sẽ tập họp thành từng nhóm nhỏ để thảo luận về một trường hợp bệnh nhân nào đó, theo Student Doctor Network (SDN).
Hoặc các trường có thể giảng dạy dựa trên sự vận hành của hệ thống cơ thể người. Ví dụ tháng này có thể học về hệ tim mạch, tháng sau học về hệ tiêu hóa, sau đó là hệ sinh sản
Khi hoàn thành 2 năm tiền lâm sàng, sinh viên phải vượt qua kỳ thi lấy bằng y tế USMLE-1 của Mỹ. Kỳ thi này sẽ đánh giá xem sinh viên ngành y có khả năng áp dụng những khái niệm cơ bản vào việc khám chữa bệnh hay không. Đây là những chứng chỉ cần thiết đầu tiên để bác sĩ được cấp phép hoạt động ở Mỹ.

Trong năm ba và năm tư, sinh viên sẽ tham gia khám chữa bệnh lâm sàng ở các bệnh viện, phòng khám dưới sự hỗ trợ, giám sát của bác sĩ. Vào cuối năm tư, sinh viên phải vượt qua kỳ thi USMLE-2. Kỳ thi này sẽ đánh giá kiến thức cũng như kỹ năng chẩn đoán, điều trị lâm sàng.
Lúc này, sinh viên tốt nghiệp trường y đã được xem là bác sĩ. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đủ khả năng thăm khám bệnh độc lập mà phải tham gia chương trình nội trú để học chuyên khoa. Tùy theo ngành học mà sinh viên sẽ mất từ 3 đến 5 năm hoặc lâu hơn. Trong giai đoạn này, cử nhân y khoa sẽ thi lấy bằng USMLE-3, theo báo U.S. News & World Report.
Như vậy, để trở thành bác sĩ được cấp phép làm việc, một sinh viên y khoa ở Mỹ phải mất hơn 10 năm học tập, nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng.

Tốt nghiệp và món nợ hàng trăm nghìn USD
Theo thống kê của Kaplan, một công ty giáo dục đại học phi lợi nhuận của Mỹ, chi phí học tập và sinh hoạt mỗi năm của sinh viên ngành y dao động từ 20.000 đến hơn 100.000 USD/năm. Những trường hợp có hỗ trợ học phí thì sinh viên nhẹ gánh hơn, nhất là chương trình học bổng của quân đội Mỹ.
Sinh viên y khoa phải học rất nhiều nên họ không có thời gian đi làm thêm. Do đó, các khoản nợ sinh viên của người theo học ngành y khá cao, bắt buộc họ phải cân nhắc tài chính kỹ càng trước khi bắt đầu con đường học tập đầy cam go, theo Kaplan, một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận nổi tiếng ở Mỹ. 
Trung bình sinh viên y ở Mỹ nợ khoảng 170.000 USD khi tốt nghiệp. Nhiều sinh viên nợ đến hơn 250.000 USD. Vào tháng 2.2010, tờ Wall Street Journal còn đăng một trường hợp của bác sĩ Michelle Bisutti nợ đến 550.000 USD.
Tuy nhiên, nghề bác sĩ có thu nhập rất cao. Nhiều người làm việc ở các bệnh viên tư nhân lớn có thể trả hết nợ sau vài năm. Thậm chí, dù có làm việc trong các bệnh viện công thì bác sĩ Mỹ vẫn có khả năng trả hết nợ. Tuy nhiên, thời gian trả có thể kéo dài đến 10 năm, theo Hiệp hội các trường Y khoa Mỹ (AAMC).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.