Hộp thư Tư vấn 24/7:

Sự khác nhau giữa 2 ngành cùng đào tạo về môi trường

0 Thanh Niên Online
Ngành công nghệ kỹ thuật môi trường và quản lý tài nguyên - môi trường khác nhau như thế nào? Cách xét tuyển mỗi ngành ra sao và cơ hội việc làm tốt không ạ? (Nguyễn Hải Như, TP.Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận)
 /// Ảnh: Mỹ Quyên - Ảnh: Mỹ Quyên
Ảnh: Mỹ Quyên
Thạc sĩ Lê Văn Phùng, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM: Ngành công nghệ kỹ thuật môi trường đào tạo kỹ sư có khả năng khảo sát đánh giá hiện trạng, tư vấn kỹ thuật và công nghệ, thiết kế, thi công, giám sát xây dựng, vận hành các hệ thống xử lý chất thải, các công trình bảo vệ môi trường, triển khai kỹ thuật sản xuất sạch hơn và kỹ thuật sinh thái.
Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường đào tạo kỹ sư có khả năng đánh giá hiện trạng, quy hoạch khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên theo hướng bền vững; đề xuất các giải pháp phòng ngừa và giảm thiểu các tác động đến môi trường do hoạt động khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển bền vững. Cả hai ngành này đều xét tuyển các tổ hợp gồm: toán, lý, hóa; toán, lý, tiếng Anh; toán, sinh, hóa; toán, lý, sinh.
Sau khi tốt nghiệp, em có thể làm việc tại các cơ quan nghiên cứu khoa học; các cục, vụ, viện, sở tài nguyên và môi trường; các công ty, xí nghiệp sản xuất hoặc có thể giảng dạy tại các trường ĐH, CĐ.
Em thấy Trường ĐH Nông lâm TP.HCM có đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí chuyên ngành cơ khí nông lâm. Ngành này xét tổ hợp môn nào và dạy những kiến thức gì? (Nguyễn Văn Chiến, Trường THPT Lê Hồng Phong, Phú Yên)
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Chuyên ngành này đào tạo kỹ sư có kiến thức chuyên môn cơ khí cùng với kiến thức về công nghệ và kinh tế chuyên ngành liên quan như bảo quản và chế biến nông-lâm- thủy hải sản.
Sinh viên được trang bị kiến thức về các quá trình, máy và thiết bị để sản xuất các chi tiết máy, máy cho các ngành sản xuất công-nông nghiệp; về cấu tạo, nguyên lý làm việc của các thiết bị động lực gồm: ô tô máy kéo, máy điện…, các máy và thiết bị phục vụ cho việc cơ giới hóa một quá trình sản xuất nông nghiệp; lựa chọn các hệ thống máy phù hợp với quá trình sản xuất; về bảo trì, bảo dưỡng, khắc phục các nguyên nhân hư hỏng trong máy kéo, máy nông nghiệp.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc trong các lĩnh vực cơ khí nói chung và các ngành cơ khí phục vụ phát triển nông thôn, các xí nghiệp cơ khí chế tạo máy, các xí nghiệp chế biến thức ăn gia súc, giao thông công chánh, các xí nghiệp chế biến nông lâm sản, các cơ quan xuất nhập khẩu máy… hoặc công tác tại các viện nghiên cứu, trường ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp…
Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2017, xét tuyển ĐH-CĐ và những băn khoăn về chựa chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại địa chỉ www.thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Chuyên mục Hộp thư tư vấn 24/7, Ban Giáo dục Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong vừa học vừa bịt mũi  /// Đức Nhật>

Bịt mũi ngồi học

Ngày 19.9, ông Trịnh Xuân Giáp, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Ia Krêl, H.Đức Cơ, Gia Lai), cho biết nhiều năm nay học sinh của trường phải 'học chung' với nạn ô nhiễm môi trường.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp /// Quang Khánh>

Có lợi ích nhóm trong biên soạn và phát hành SGK?

Đó là băn khoăn của nhiều cử tri được đại biểu Quốc hội chuyển tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn sáng 19.9.