Tấm bằng cử nhân gây bức xúc

01/02/2008 21:46 GMT+7

Một nhóm thành viên lớp CN14 chuyên ngành Kinh tế đối ngoại hệ văn bằng hai, không chính quy (niên khóa 2004-2007) đã tới Báo Thanh Niên nêu bức xúc về việc cấp bằng của trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2).

Bức xúc về tấm bằng

Bạn Phan Đăng Dương và Đinh Tiên Hoàng cho biết: "Sau khi nhận bằng tốt nghiệp chúng tôi rất bất ngờ và thất vọng vì việc cấp bằng của trường. Đầu năm 2004, nhà trường đăng quảng cáo tuyển sinh "Bằng đại học thứ hai" và tổ chức thi tuyển rất quy củ, khi trúng tuyển chúng tôi rất yên tâm. Vậy mà đến năm 2007, trên tấm bằng tốt nghiệp của chúng tôi lại có đến 2 hình thức đào tạo "tại chức" và "bằng thứ hai". Hơn nữa chúng tôi học bằng thứ hai chứ không phải học hệ tại chức nhưng chữ "bằng thứ hai" lại được viết tay rất nhỏ, chèn lên phía trên chữ "tại chức" của phôi bằng. Như vậy có thể hiểu đây là bằng thứ hai của hệ tại chức không?". Và theo như Hoàng và Dương "phán đoán" thì những tấm bằng tốt nghiệp này được trường Ngoại thương tận dụng các phôi bằng tại chức đã in thừa để cấp.

Xem bản photo tấm bằng thì thấy, ở giữa dòng "Bằng tốt nghiệp đại học" và "loại hình đào tạo: Tại chức" là dòng chữ viết tay: "bằng thứ hai". Theo Hoàng, chữ viết tay này khiến cho nhiều người nghĩ là "bằng giả" và có một số bạn sau không dám nộp lại bằng cho nơi đang làm việc... Đã thế, một số tấm bằng còn không có cả chữ "bằng thứ hai".

Đăng Dương bức xúc: "Tên gọi "văn bằng hai" không thể giống "tại chức" được. Chúng tôi là những người đã có một bằng đại học giờ học bằng thứ hai, sao trên bằng lại ghi "tại chức", dễ nhầm lẫn với những người học tại chức chưa từng tốt nghiệp ĐH". Đơn kiến nghị tập thể gồm hơn 20 chữ ký gửi trường ĐH Ngoại thương cũng khẳng định "Điều này không những thể hiện sự cẩu thả, tùy tiện và tắc trách trong khâu cấp bằng mà còn làm mất giá trị của tấm bằng được cấp", và mong muốn trường cấp lại bằng tốt nghiệp với loại hình đào tạo được ghi là "phi chính quy" chứ không phải "tại chức" vì theo Dương, bằng "tại chức" bị nhà tuyển dụng đánh giá thấp hơn.

Việc cấp bằng có sai quy chế?

Mục 3 Điều 1 trong Quy chế văn bằng hai của Bộ GD-ĐT (quyết định số 22/2001/QĐ-BGD&ĐT) có hiệu lực từ năm học 2001-2002 ghi rõ: "Đào tạo để cấp bằng tốt nghiệp đại học thứ hai được thực hiện theo các phương thức giáo dục chính quy và không chính quy với các hệ và các hình thức học sau: a. Hệ không chính quy: Học theo hình thức vừa làm vừa học (học tập trung không liên tục - hệ tại chức cũ), học từ xa, tự học có hướng dẫn. b. Hệ chính quy: Học tập trung liên tục tại trường". Và Mục 3 Điều 6 có ghi: "Trong văn bằng tốt nghiệp ghi hình thức đào tạo, dưới dòng chữ Bằng tốt nghiệp đại học ghi trong ngoặc đơn dòng chữ: "Bằng thứ hai".

PGS-TS Bùi Ngọc Sơn - Giám đốc Cơ sở 2 trường ĐH Ngoại thương khẳng định: "Chúng tôi làm đúng quy chế, chỉ tại học viên chưa nắm rõ quy chế nên bức xúc thôi. Cho đến giờ Bộ GD-ĐT vẫn chỉ sử dụng 2 phôi bằng là "chính quy" và "tại chức". Còn việc một số bằng bị thiếu chữ "bằng thứ hai" là do sơ sót của chúng tôi. Chúng tôi sẽ bổ sung và rút kinh nghiệm cho các lần cấp bằng sau".

Trong văn bản trả lời đơn kiến nghị cho tập thể lớp CN14, PGS-TS Phạm Duy Liên - chủ nhiệm khoa Đào tạo & Bồi dưỡng tại chức cũng giải thích: "Bằng phát cho SV CN14 được Phó chủ nhiệm khoa Nguyễn Ngọc Tuân mua tại Bộ GD-ĐT ngày 24.9.2007 (theo công văn 88/ĐTTC ngày 16.9.2007) có số bằng từ A 0045430 - A 0045500; A 0045301 - A 0045313 (tổng số: 83 chiếc). Chúng tôi khẳng định đây là bằng mới do Bộ phát hành".

Có thể nói, các khái niệm "văn bằng hai", "tại chức", "chính quy", "không chính quy", "vừa làm  vừa học" và quy chế cũng như tên của từng loại bằng cấp vẫn còn gây nhiều hiểu lầm và bối rối cho người học lẫn người tuyển dụng. Nhập nhằng ở chỗ: loại hình đào tạo tại chức dành cho 2 đối tượng là người đã có một bằng đại học và người mới tốt nghiệp THPT. "Văn bằng hai" lại cũng có 2 loại hình đào tạo là chính quy và phi chính quy. Loại phi chính quy thì lại được cấp bằng ghi loại hình đào tạo là tại chức, vì hiện Bộ chỉ có 2 loại bằng cho 2 loại hình đào tạo là chính quy và tại chức. Và chữ "bằng thứ hai" được viết chèn vào (viết bằng tay) để phân biệt đối tượng đã có một bằng và chưa có bằng nào, xem ra nhìn tấm bằng không được "đẹp mắt". Nên chăng, sau khi có quy chế mới về đào tạo văn bằng hai, Bộ chỉnh sửa lại phôi bằng dành cho từng loại hình đào tạo, ví dụ: Bằng tốt nghiệp Đại học, loại hình đào tạo: chính quy/không chính quy. Ở mục chính quy/không chính quy nếu đối tượng đã tốt nghiệp một đại học thì ghi thêm chữ "văn bằng hai" -  tất cả đều được viết bằng chữ in chứ không phải viết tay.

         M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.