Tạo điều kiện thuận lợi để lưu học sinh Campuchia trở lại Việt Nam

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
12/06/2020 20:12 GMT+7

Các cơ quan chức năng Việt Nam và Campuchia đang tích cực giải quyết sinh viên Campuchia đang học tại các trường ĐH ở Việt Nam sớm được quay trở lại trường vì khó khăn trong đợt dịch Covid-19 .

Sáng 10.6, đại diện Trường ĐH Trà Vinh cho biết hiện tại đang chờ các cơ quan chức năng giải quyết để lưu học sinh đến từ Campuchia quay trở lại Việt Nam học tập tại trường vì liên quan đến dịch Covid-19 vừa qua.  
Ngày 5.6, bà Thạch Thị Dân, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh, đã ký văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia để đề nghị Đại sứ quán hỗ trợ các thủ tục cần thiết, tạo điều kiện cho các lưu học sinh Campuchia được quay trở lại Việt Nam học tập. 
Theo danh sách đính kèm, có tất cả 56 lưu học sinh Campuchia đang theo học tại Trường ĐH Trà Vinh. Các lưu học sinh này đã bị trễ học hơn 1 tháng từ khi trường bắt đầu đào tạo tập trung trở lại sau dịch Covid-19. 
Cũng theo công văn của Trường ĐH Trà Vinh, khi các lưu học sinh này trở lại Việt Nam cũng sẽ thực hiện cách ly 14 ngày theo sự sắp xếp của chính quyền tỉnh Tây Ninh (nơi có cửa khẩu Bavet - Mộc Bài mà các sinh viên nhập cảnh). 

Tặng quà tết cho sinh viên Campuchia học tại Việt Nam

TVU

Liên quan đến việc này, trong ngày 5.6, Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam đã có công văn đề nghị Chính phủ Việt Nam hỗ trợ để lưu học sinh Campuchia quay trở lại Việt Nam học tập vào ngày 10.6.2020 qua đường cửa khẩu quốc tế Bavet - Mộc Bài. Các sinh viên, học sinh khi đến Việt Nam phải cách ly 14 ngày theo sự sắp xếp của chính quyền tỉnh Tây Ninh. 

Bố trí internet tại khu cách ly để sinh viên học online

Trước đó, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, Bộ Ngoại giao, Bộ GD-ĐT đều có văn bản gửi đến Chính phủ đề nghị cho phép nhập cảnh đối với lưu học sinh Lào và Campuchia. Ngày 8.6, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi đến các Bộ (GD-ĐT, Y tế, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công an) và UBND các tỉnh, thành phố (Tây Ninh, Kon Tum, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên) truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh. Theo đó, Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép nhập cảnh đối với lưu học sinh Lào và Campuchia.
Chính phủ cũng giao UBND các tỉnh, thành phố nói trên hỗ trợ việc nhập cảnh, tổ chức cách ly tập trung; báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý đề nghị của Lào, Campuchia về việc miễn hoặc giảm phần kinh phí khi phải cách ly và việc bố trí đường truyền internet tại nơi cách ly để lưu học sinh tiếp tục tham gia học online theo chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục. 

Lưu học sinh Lào học tại TP.HCM

Lê Thanh

Văn phòng Chính phủ cũng giao Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung theo quy định và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lưu học sinh các nước bạn nhập học tại Việt Nam. Các Bộ (Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Y tế, GD-ĐT) và các bộ, ngành địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, giải quyết các thủ tục cần thiết (visa, xuất nhập cảnh, đưa đón...) đảm bảo kế hoạch học tập cho lưu học sinh Lào và Campuchia.
Ngoài việc giải quyết cho lưu học sinh 2 nước quay trở lại Việt Nam học tập, Chính phủ cũng giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan trao đổi, thống nhất với phía Lào và Campuchia để giải quyết tượng tự đối với lưu học sinh Việt Nam quay sang học tại 2 nước này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.