Teo tóp tiếng Anh tăng cường

9
Sau 5 năm học chương trình tiếng Anh tăng cường với sự đầu tư rất lớn về tiền bạc của phụ huynh và thời gian của học sinh thì khi lên lớp 6, học sinh theo học chương trình này tại TP.HCM vẫn phải học với sách giáo khoa tiếng Anh của Bộ GD-ĐT dành cho học sinh mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh!

Sau 5 năm học chương trình tiếng Anh tăng cường với sự đầu tư rất lớn về tiền bạc của phụ huynh và thời gian của học sinh thì khi lên lớp 6, học sinh theo học chương trình này tại TP.HCM vẫn phải học với sách giáo khoa tiếng Anh của Bộ GD-ĐT dành cho học sinh mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh!

 Teo tóp tiếng Anh tăng cường
Học sinh lớp tiếng Anh tăng cường. Ở bậc THCS các học sinh này vẫn phải học sách giáo khoa tiếng Anh dành cho người bắt đầu học dù kiến thức đã vượt nội dung trong sách - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Một phụ huynh đã cho con học chương trình tiếng Anh tăng cường ở Trường tiểu học Lê Văn Sỹ, Q.Tân Bình, bất bình cho rằng ngoài những khoản thu như học sinh các lớp khác thì phụ huynh phải đóng tiền cơ sở vật chất của chương trình, các chương trình phần mềm tiếng Anh khác, tiền học với giáo viên nước ngoài... Học sinh cũng dành nhiều thời gian cho môn học để đạt được các yêu cầu về kiến thức để lấy các chứng chỉ quốc tế. Thế nhưng khi mới chỉ vào học lớp 6 được vài ngày, phải tìm ngay lớp học tiếng Anh bên ngoài cho con. Phụ huynh này cho biết: “Cháu kể, trên lớp cháu học sách giáo khoa tiếng Anh lớp 6 với những kiến thức cơ bản cháu đã học ở bậc tiểu học. Các bạn trong lớp đều thấy chán và không hào hứng, nhiều bạn làm việc riêng trong lớp. Nếu tình trạng này kéo dài tôi sợ các cháu sẽ không muốn học ngoại ngữ nữa. Như vậy 5 năm học tiếng Anh tăng cường trở thành công cốc hay sao?”.

Trình độ lớp 7, học lại kiến thức cơ bản

Một giáo viên tiếng Anh tại Q.1 cho biết do tiếp cận với tiếng Anh từ lớp 1 nên khi hết lớp 5, học sinh tham gia chương trình này đã học đến các thì quá khứ tiếp diễn, hiện tại hoàn thành tương đương với trình độ học sinh lớp 7. Còn chương trình tiếng Anh lớp 6 hiện hành (hệ 7 năm, từ lớp 6 - 12), học sinh bắt đầu với các kiến thức cơ bản, đơn giản như động từ to be chẳng hạn. Tuy nhiên, do các trường vẫn phải đảm bảo chương trình của Bộ GD-ĐT nên mỗi tuần, tùy khối lớp, học sinh học chương trình tăng cường tiếng Anh ở bậc THCS học 3 - 4 tiết theo sách của Bộ và 4 - 5 tiết tăng cường với giáo trình Solutions của Nhà xuất bản Oxford.

 

Thấy bất cập mà chưa điều chỉnh

Trả lời những vấn đề mà Báo Thanh Niên đặt ra, ông Trần Đình Nguyễn Lữ, chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM, nhìn nhận: “Đây đúng là sự không trọn vẹn của chương trình nhưng không thể làm khác được. Chương trình và sách giáo khoa do Bộ ban hành, giáo viên và học sinh vẫn phải thực hiện đúng và đủ. Chỉ khi Bộ có những thay đổi về chương trình, về sách giáo khoa, nâng cao vai trò tự chủ của các địa phương thì lúc đó thành phố sẽ có lộ trình phù hợp cho học sinh chứ không phải học lại kiến thức như thời gian qua. Tất nhiên Sở nhận ra được sự bất cập này. Khi được phép thì sẽ có điều chỉnh phù hợp”.

 

Giáo viên tiếng Anh của Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) cũng nhấn mạnh: “Việc học song song 2 giáo trình có sự bất cập. Nếu như có sự xuyên suốt giáo trình từ bậc tiểu học trở lên thì rõ ràng trình độ học sinh sẽ phát triển hơn rất nhiều”. Ông Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình), nhận định: “Tiếng Anh tăng cường là chương trình nâng cao, nếu có tính liên tục thì rõ ràng là hay hơn, duy trì được kế hoạch học tập cũng như trình độ ngay trong trường phổ thông. Bởi học sinh học tiếng Anh tăng cường đều đã được học với giáo viên bản xứ, có điều kiện cọ xát giao tiếp”.

“Chết yểu” mà Sở cũng không biết!

Khoảng 5 năm nay, học sinh hoàn thành chương trình này ở bậc THCS gặp trở ngại khi bước vào bậc THPT.

Một phụ huynh học sinh ở Q.1 mới đây trong khi làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng lớp 10 cho con đã học chương trình tiếng Anh tăng cường tỏ ra tiếc vì khi chọn được các trường vừa với sức học thì trường đó không có chương trình này. “Uổng phí mấy năm học quá!”, phụ huynh này tiếc nuối.

Hiện trong tổng số 102 trường THPT tại TP.HCM, chỉ có 37 trường tổ chức lớp tiếng Anh tăng cường trong khi đó hầu như các quận đều có tăng cường tiếng Anh ở bậc THCS.

Gần 5 năm nay, Sở GD-ĐT đều thông tin một trường THPT ở khu vực ngoại thành có tổ chức chương trình tiếng Anh tăng cường. Khi chúng tôi liên hệ tìm hiểu thông tin thì hiệu trưởng trường này cho biết chương trình đã “chết yểu” chỉ sau 1 năm thực hiện. Từ đó đến nay, trường vẫn thu học phí chương trình này nhưng học sinh vẫn học sách giáo khoa của Bộ có sự tham gia của giáo viên nước ngoài (không học chương trình tăng cường). Tuy nhiên, hiệu trưởng này cho rằng như thế lại thấy hiệu quả! Vấn đề đặt ra là học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tăng cường sẽ có học bạ riêng vậy sao trường không thực hiện mà Sở cũng không biết? “Sở không nói gì nên cứ để vậy luôn”, hiệu trưởng trường này nói.

Thực tế này khiến nhiều hiệu trưởng cho rằng đây chính là lỗ hổng của chương trình và Sở đã không có giải pháp thích hợp. Còn một chuyên viên tiếng Anh của Sở thì nhìn nhận, chương trình cao lắm chỉ liên thông lên đến bậc THCS.

Bích Thanh

>> Học tiếng Anh tăng cường từ học kỳ 1
>> Từ tháng 12, đăng ký học chương trình tiếng Anh tăng cường
>> Không phát hành sách tiếng Anh tăng cường Solutions
>> TP.HCM chưa thay giáo trình tiếng Anh tăng cường
>> “Đề thi” tiếng Anh tăng cường lớp 1

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Châu

Châu

2 con gái tôi cũng là "nạn nhân" của việc học tiếng Anh trong trường, kể cả tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh bắt buộc. Cô chị hiện đang học lớp 9, thấy cháu học tiếng Anh bắt buộc rồi lại học tiếng Anh tăng cường, tôi yên tâm không tìm thêm chỗ học thêm, vậy mà sau 4 năm cấp 2, từ một học sinh yêu thích môn tiếng Anh, con tôi không nói được 1 chữ bẻ đôi, ngữ pháp tiếng Anh thì chập chững như học sinh lớp 6. Rút kinh nghiệm cho cô em, đang học lớp 6, cháu hay tâm sự học tiếng Anh ở trường chẳng mở mang thêm được cái gì, không có niềm vui học tập. Tính toán kế hoạch tài chính cho các con, tôi quyết tâm chọn một trung tâm tiếng Anh phù hợp cho học sinh cấp 2 giúp con tôi lấy lại nền tảng nghe, nói, đọc, viết và tạo niềm yêu thích học tiếng Anh cho con. Con tôi theo học yola đến nay là khóa thứ 2, rất may mắn cháu đã có lại được niềm yêu thích nhờ các bạn cùng lớp, cách giảng dạy, mà đặc biệt là bộ sách và phương pháp kết hợp khoa học xã hội vào ngoại ngữ mà trường này áp dụng. Con tôi rất hứng thú với mỗi buổi học về các doanh nhân, về cách giải quyết mâu thuẫn với bạn cùng lớp để tránh bạo lực học đường hay học toán bằng tiếng Anh. Tôi cũng ngạc nhiên khi một lần đón cháu, nghe cháu nói tiếng Anh với thầy cô và bạn cùng lớp tự nhiên, dạn dĩ mà tôi cảm thấy có lỗi với cô chị nhưng lại như trút được gánh nặng.
Ms Huyen

Ms Huyen

Thưa anh Võ Thành Long là trình độ của giáo viên chúng tôi không có gì thua kém giáo viên Hội Việt Mỹ cả, tuy nhiên chúng tôi không thể cho học sinh ở lại lớp được nên 1 đội ngũ học sinh ngồi nhầm lớp được ra đời. còn lý do vì sao mà không được cho học sinh ở lại lớp thì tôi xin không nêu. chính cái việc chẳng ai phải ở lại lớp nó khiến học sinh coi thường việc học tập chuyên cần. với lại, phụ huynh cho con học ở Hội Việt Mỹ đa phần rất quan tâm tới con em, không như một số phụ huynh đại trà ở các trường phổ thông, giáo viên chủ nhiệm mời lên làm việc 3 lần vẫn không thấy mặt. giỏi hay không không phải chỉ là trình độ giáo viên đâu anh ạ.
Võ thành Long

Võ thành Long

Vấn đề này theo tôi nghĩ không phải vậy ! Tôi là người cha đã cho con học anh văn Hội Việt Mỹ từ khi cháu mới lên lớp lá 6 tháng và phải chịu điều kiện của trường là không khiếu nại nêu con không lên lớp . Tôi phải ký cam kết với trường . Nhưng khi cháu bắt đầu vào lớp 1 được 6 tháng nghĩa là bắt đầu biết viết và biết nhìn được mặt chữ thì cháu học anh văn thật giỏi . Cháu vừa hết lớp 6 Phổ thông Cơ sở thì đã lấy bằng Toeffl 97 điểm . Hết lớp 9 tôi cho cháu du học Mỹ và vào lớp cháu trao đổi với thày cô như người dân bản xứ '\r
Vấn đề là thày cô dạy ngoại ngữ ở các trường trình độ ra sao ?\r
Mỹ Dung

Mỹ Dung

Tôi nghe thành tích học tập của con anh mà thấy mừng thay cho anh. Nhưng thưa anh, cái câu cuối của anh có vẻ xúc phạm chúng tôi quá. Nó cũng thể hiện luôn trình độ của anh rồi đó. Anh thử 1 buổi đi làm giáo viên như chúng tôi đi rồi hãy nói. Một lớp học có tới 45 học sinh nhưng hết 2/3 là đã học yếu và lười học tiếng Anh trong khi con anh học ở đó bao nhiều em/lớp? Trong khi chúng tôi phải kèm cặp cả 45 em đó để cho các em được có kiến thức cơ bản và lên lớp dù phụ huynh các anh có quan tâm hay không thì ở cái lớp Hội Việt Mỹ mà a đưa ra so sánh, nơi mà anh phải bỏ ra tiền triệu đó, phụ huynh có quan tâm hay không anh biết rồi đó. Chúng tôi hết lòng lo cho học sinh nhưng lỡ đụng tới con em các anh, các anh thưa kiện, tố cáo này nọ, chúng tôi không quan tâm, thì các anh bảo chúng tôi trình độ phải thế nào mà con em các anh học hành như thế. Hãy là người đánh giá công bằng anh Thành Long nhé.
hosiphu

hosiphu

Tôi không rõ cháu đạt 97 điểm là toefl gì. Nếu là Toefl ibt, 97 điểm ( tương đương IELTS 7.0 ) là đủ điểm đầu vào master ở Anh, Úc, Mỹ, Canada... Cháu Đỗ Nhật Nam đạt IELTS 6.5 ( Lớp 5) đã là thần đồng rồi đấy nhen !\r
\r
hai

hai

có tiền mua tiên cũng được. anh hiểu câu này chứ a.Long. a nói mà k nghĩ sao, k fai ai cũng nhiều tiền như a nhé
Hùng Đà Nằng

Hùng Đà Nằng

Thế mới gọi là cải cách giáo dục chứ lị.
Hải

Hải

Giáo dục mà cứ rối bời như thế này thì quả thật là "rất gay go".
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đội robot  Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai)  xếp hạng 3 /// Đăng Nguyên

Đội robot Việt Nam xếp hạng 3 tại cuộc thi ABU Robocon 2019

Đội robot của Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), đại diện Việt Nam thi đấu tại giải vô địch Sáng tạo Robot Châu Á - Thái Bình Dương, đã giành Giải 3 và Giải ABU danh giá tại cuộc thi ABU Robocon năm nay. Đội robot của Hong Kong giành chức vô địch, giải nhì thuộc về Mông Cổ.
Phụ huynh họp với giáo viên chủ nhiệm và lãnh đạo nhà trường vào đầu năm học (Ảnh minh họa) /// Đào Ngọc Thạch

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lại thu tiền?

Vào đầu năm học, ngoài những công việc chuyên môn được phân công như tổ chức lớp, phổ biến thời khóa biểu, triển khai học nội quy..., một việc không thể thiếu với giáo viên chủ nhiệm là thu các khoản tiền đầu năm học