Tết thầy từ câu chuyện nồi bánh chưng của ông đại tá về hưu

0 Thanh Niên Online
Cạnh nhà trong khu phố tôi ở có bác đại tá về hưu. Năm nào cũng thế, hễ đến khoảng 26, 27 tháng chạp là tự tay bác cùng với người nhà nấu một nồi bánh chưng to, ước chừng trên trăm cái.
Hoạt cảnh học sinh nấu bánh chưng trong ngoại khóa tết cổ truyền của một trường THPT tại TP.HCM
 /// Ngọc Tuấn Hoạt cảnh học sinh nấu bánh chưng trong ngoại khóa tết cổ truyền của một trường THPT tại TP.HCM - Ngọc Tuấn
Hoạt cảnh học sinh nấu bánh chưng trong ngoại khóa tết cổ truyền của một trường THPT tại TP.HCM
Ngọc Tuấn

 Cũng theo lệ thường hàng năm, số bánh ấy bác gửi biếu cho họ hàng, người thân.

 Và đặc biệt, có nhiều cặp  bánh bác bảo con mang đi biếu thầy cô dạy con, có thầy cô chủ nhiệm từ thời tiểu học.dù đứa con trai của bác năm nay đã là sinh viên năm thứ ba của một trường đại học.

 Mấy cặp bánh chưng của ông đại tá về hưu  khiến tôi nhớ đến một vẻ đẹp của truyền thống dân tộc, đó là: tết thầy. Không phải quá khắc khe của Nho giáo với tam cương “Quân - Sư - Phụ” (xếp cao nhất là “vua”, đến “thầy” và sau cùng là “cha”), mà, với tư duy mềm dẽo có tính phản biện, cùng với truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn và hiếu học, cha ông xưa đã đúc kết một thông lệ có phần nghịch với cương rường của đạo Khổng nói trên: “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”.

Tết cha (bên nội nói chung), tết mẹ (bên ngoại) theo thứ tự trước sau nói trên là cả câu chuyện dài về phong tục, văn hóa của người Việt. Nhưng tại sao mùng ba mới “tết thầy” trong khi thầy xếp cao hơn cha theo cương rường trên? Bởi vì, đây là một góc nhìn khác gắn liền với lễ tết, nghiêng nhiều về khía cạnh quan hệ huyết thống, sinh trưởng (cha, mẹ) cùng với công ơn dưỡng dục, được xem thứ yếu hơn (thầy). Tất cả đều xuất phát từ đạo nghĩa “uống nước nhớ nguồn” mà nên.


 Tuy nhiên, thông lệ “Mùng ba tết thầy” đã mai một đi quá nhiều.Tại sao vậy? Vì người thầy không được coi trọng như xưa? Vì vai trò của người thầy trở thành thứ yếu trong việc học, việc chiếm lĩnh tri thức? Vì đã có ngày Nhà giáo 20.11? Vì, theo nhiều người, đó là tục xưa, cổ hủ, bày vẽ, rườm rà, phiền hà, rắc rối?... Có lẽ là do tất cả cái “vì” trên chăng? Nhưng nếu đúng như thế thì đáng buồn và lo thật, vì dù sao “mùng ba tết thầy” cũng đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Dù sao vai trò người thầy cũng đặc biệt quan trọng với sự thịnh suy trong xã hội.

Bởi thế cho nên ngày nay hiếm được thấy những món quà biếu thầy ý nghĩa như những cặp bánh chưng nói trên. Cũng Mất dần những cảnh thăm hỏi, mừng tuổi với thầy cô trong ngày tết. Lòng thành nhường chỗ cho những món quà lạnh ngắt, những chiếc phong bì nóng hổi…

 Văn hóa “tết thầy” hỏi còn “sống” được bao lâu nữa?

              

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh lớp 9 cần bổ sung kiến thức thực tế để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10	 /// Ảnh: Ngọc Dương

Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay có gì mới?

Ngày 19.2, nhằm giúp các trường có sự chuẩn bị tốt nhất cho học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra vào tháng 6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố những thông tin mới nhất về cấu trúc và nội dung kiến thức của đề thi.
Nha sĩ Mỹ chăm sóc răng miệng cho học sinh vùng cao Quảng Nam

Nha sĩ Mỹ chăm sóc răng miệng cho học sinh vùng cao Quảng Nam

Từ ngày 18 - 25.2, Nha khoa Đông Tây Hội Ngộ phối hợp 2 nhóm nha sĩ của Mỹ là Alaska Premier và Libby tổ chức chương trình Nụ cười Nam Giang, khám và chữa răng cho trẻ em tại huyện miền núi Nam Giang (Quảng Nam) với hơn 80% trẻ em dân tộc thiểu số Cơ Tu, Giẻ Triêng… (ảnh).