Thành lập trung tâm nghề cá điểm của khu vực tại Trường ĐH Nha Trang

14/03/2018 16:38 GMT+7

Tổ chức Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) và Trường ĐH Nha Trang đã hợp tác thiết lập trung tâm huấn luyện ngư nghiệp bền vững cho châu Á – châu Phi.

Trung tâm mới đặt tại Trường ĐH Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)  sẽ thu hút các chuyên gia và giới hoạch định chính sách từ những nước ít phát triển nhất ở châu Á – châu Phi, cho phép họ trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và kỹ thuật về nghề cá và nuôi trồng thủy hải sản, theo website unctad.org.
Đồng thời, khâu huấn luyện cũng chiếm vai trò trọng tâm của nơi này, theo Paul Akiwumi, giám đốc chuyên trách châu Phi và các nước ít phát triển nhất của UNCTAD.
“Mục tiêu của trung tâm là cho phép các quốc gia ít phát triển nhất khai thác tốt hơn tiềm năng phát triển nghề cá và nuôi trồng thủy hải sản, và đa dạng hóa cũng như nâng cao sản lượng xuất khẩu”, ông Akiwumi cho biết.
Giám đốc Akiwumi cho hay kế hoạch huấn luyện sẽ “dựa trên kinh nghiệm thành công của Việt Nam trong quá trình phát triển nghề cá, cũng như hệ thống viện nghiên cứu và năng lực sẵn có của nước này”.
Việt Nam được UNCTAD đánh giá là ví dụ điển hình của một quốc gia đang phát triển đã chuyển hóa thành công nghề cá và đưa sản phẩm ngư nghiệp vào thị trường toàn cầu.
Ngành cá tại Việt Nam thu hút hơn 8 triệu việc làm, xuất khẩu đến 15 tỉ USD giá trị ngư nghiệp và hải sản mỗi năm đến các thị trường châu Âu, châu Mỹ, khu vực vốn yêu cầu nghiêm ngặt về các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu.
“Đây là ví dụ rõ ràng cho thấy năng lực vượt trội của Việt Nam trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn công cộng và tư nhân”, theo Mussie Delelegn, quan chức kinh tế cấp cao của UNCTAD, cho rằng các nước đang phát triển khác cần phải học hỏi kinh nghiệm nhiều từ trường hợp Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.