Thầy cô giáo 'chạy sô' trong phòng học

0 Thanh Niên
Tại điểm lẻ của Trường tiểu học Tân Lập B (xã Tân Lập, H.Đồng Phú, Bình Phước), học sinh lớp 1 học chung với lớp 2, lớp 3 học chung với lớp 4.
Lớp học ghép lớp 3 và lớp 4 với 27 học sinh 	 /// Ảnh: H.G Lớp học ghép lớp 3 và lớp 4 với 27 học sinh - Ảnh: H.G
Lớp học ghép lớp 3 và lớp 4 với 27 học sinh
Ảnh: H.G
Điểm lẻ ấp 7, Trường tiểu học Tân Lập B nằm trong khu dân cư với 3 lớp học. Trong đó, học sinh (HS) lớp 1 lồng ghép lớp 2, lớp 3 lồng ghép lớp 4, chỉ có 24 HS lớp 5 được học riêng biệt.

Lớp học có 2 tấm bảng

Phụ huynh không muốn xóa điểm trường lẻ
Điểm trường ấp 7 của Trường tiểu học Tân Lập B đã tồn tại hàng chục năm nay. Nhà trường có chủ trương xóa điểm lẻ để HS được học trong môi trường tốt hơn, tuy nhiên nhiều phụ huynh không chấp nhận việc xóa điểm lẻ. Tháng 6.2018, phụ huynh gửi 73 đơn kiến nghị đến UBND H.Đồng Phú với mong muốn giữ lại điểm trường trên. UBND huyện đã giải thích với các phụ huynh về những lợi ích khi cho con em mình học ở điểm trường chính nhưng hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung
Trong lớp ghép, có 2 tấm bảng được treo đối xứng nhau, ở đầu và cuối lớp. Các HS cũng ngồi ngược lại với nhau. Thầy giáo Vũ Duy Trường tranh thủ cho lớp 4 tự làm bài tập toán, rồi “chạy sô” sang giảng bài cho các em lớp 3. Cạnh đó, cô Đinh Thị Nga cũng phải chạy lên, chạy xuống liên tục để chỉ bảo HS 2 khối lớp của mình.
Việc học ghép như thế cũng khiến cho phụ huynh lo lắng về chất lượng học tập. Ông Phạm Văn Sang (ấp Tân Hà, xã Tân Tiến), phụ huynh HS lớp 4, chia sẻ: “2 lớp gộp chung thành 1 lớp như thế khó đảm bảo chất lượng học tập cũng như giảng dạy. Phụ huynh chúng tôi đề nghị cấp trên nên tách lớp ra và tuyển thêm giáo viên vào dạy”.
Ông Hoàng Trọng Hưng (ngụ ấp Tân Hà, xã Tân Tiến), phụ huynh HS lớp 2, cũng đề xuất: “Chúng tôi mong các cấp quan tâm xem xét để tách lớp và bổ sung giáo viên chứ không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em sau này”.

Sở yêu cầu tách, phòng nói thiếu giáo viên

Trước đề xuất của các phụ huynh, tháng 1.2019, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước có văn bản kiến nghị gửi UBND H.Đồng Phú về việc tách lớp ghép 1 và 2 thành 2 lớp bởi điểm lẻ vẫn đảm bảo phòng học và thêm 1 giáo viên nữa.
Trong khi đó, ông Hoàng Thanh Sỹ, Trưởng phòng GD-ĐT H.Đồng Phú, cho biết hiện nay trường đang thiếu giáo viên nên không thể tách lớp ra theo như yêu cầu của Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước. Hơn nữa, điểm lẻ tại ấp 7 Trường tiểu học Tân Lập B cũng nằm trong kế hoạch xóa bỏ của UBND H.Đồng Phú lâu nay nhưng phụ huynh không đồng tình.
Ông Sỹ cho biết Trường tiểu học Tân Lập B được công nhận trường chuẩn quốc gia và chỉ cách điểm lẻ ấp 7, xã Tân Lập khoảng 4 km. Đường đi hiện nay đã được trải nhựa khang trang sạch sẽ nên Phòng GD-ĐT tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể cùng với xã Tân Lập và Tân Tiến vận động phụ huynh đưa các em về điểm chính, chất lượng tốt hơn.
“Tại điểm trường chính, HS được dạy đầy đủ các môn học, năng khiếu, ngoại ngữ, tin học, nhạc… theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT. Còn chất lượng lớp ghép không bằng lớp đơn nhưng hiện nay do thiếu giáo viên nên phải học ghép như thế. Tôi cũng mong muốn phụ huynh cùng đồng hành với ngành giáo dục”, ông Sỹ giãi bày.
Cũng theo ông Sỹ, hiện nay không chỉ điểm lẻ ấp 7 - Trường tiểu học Tân Lập B mà một số điểm trường khác xa trung tâm, xa điểm trường chính trên địa bàn H.Đồng Phú cũng có tình trạng học ghép tương tự.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bộ GD-ĐT đảm bảo sẽ đủ sách giáo khoa chương trình mới  	
 /// Ảnh: Phạm Hùng

Vẫn đủ sách giáo khoa theo đúng tiến độ

Sau khi Bộ trưởng GD-ĐT chính thức thông tin phương án tuyển chọn tác giả biên soạn một bộ sách giáo khoa cũng không thực hiện được do không đủ ứng viên tham gia, vấn đề dư luận quan tâm là làm thế nào để đảm bảo có đủ sách thực hiện chương trình mới theo đúng tiến độ.
Theo ông Giản Tư Trung, nhân tính là điều quan trọng nhất của giáo dục  /// Đăng Nguyên

Tìm về giá trị cơ bản trong giáo dục

Ngày 22.5, Viện Giáo dục IRED tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Giải pháp giáo dục nào cho thời loạn chuẩn?”. Theo nhà giáo dục Giản Tư Trung, giải pháp đó là tổ chức các chương trình khai phóng, là tìm về nhân tính.