Thi lớp 10 ở Hà Nội: Điểm trên trung bình nhiều là do ra đề an toàn, truyền thống?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
15/06/2019 06:28 GMT+7

Không có điểm 0 môn lịch sử, không có điểm 10 môn ngữ văn, môn tiếng Anh nhiều điểm 10 nhất nhưng cũng là môn có tỷ lệ điểm từ trung bình trở lên thấp nhất... là kết quả thi lớp 10 ở Hà Nội.

Điều này phản ánh khá chân thực cách thức ra đề thi cũng như điều kiện dạy học ở THCS.

Hôm nay công bố điểm chuẩn

- 8 giờ ngày 15.6: Sở GD-ĐT Hà Nội họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên.
- 13 - 15 giờ ngày 15.6: Họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập không chuyên .
- Từ ngày 17 - 27.6: HS nộp đơn (theo mẫu) phúc khảo bài thi tại cơ sở giáo dục nơi TS đăng ký dự thi.
Chiều 14.6, trả lời báo chí sau khi công bố điểm thi  lớp 10 THPT, ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, nói cảm thấy “hài lòng về phổ điểm năm nay” và cho rằng đề thi bám sát chương trình và có sự phân hóa tốt. Cụ thể, tất cả các môn điểm trên trung bình cao hơn mọi năm. Điểm kém ít hơn và số điểm 10 nhiều hơn mọi năm; tỷ lệ điểm thi trên trung bình với môn toán là 80,22%, ngữ văn là 87,24%, ngoại ngữ là 55,78% và lịch sử là 89,08%.
Môn lịch sử là môn thi thứ tư được lựa chọn và công bố vào tháng 3.2019 khiến học sinh (HS) và các nhà trường khá lo lắng nhưng lại là môn có tỷ lệ đạt điểm từ trung bình trở lên cao nhất với 89,08% và không có thí sinh (TS) nào bị điểm 0.
Trong khi đó, môn ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh), vốn được xem là môn học thế mạnh của HS Hà Nội thì lại chiếm tỷ lệ điểm trung bình trở lên thấp nhất và thấp hơn nhiều so với 3 môn còn lại. Cụ thể, môn này chỉ có 55,78% TS đạt điểm trung bình trở lên. Tuy nhiên, đây cũng là môn có số TS đạt điểm 10 cao nhất trong 4 môn thi, với 1.355 TS (chiếm tỷ lệ 1,59%).
Tiếp đến là lịch sử có 951 TS đạt điểm 10 (1,12%), toán có 26 bài thi điểm 10 (0,03%). Ngữ văn là môn duy nhất không có TS nào đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi năm nay.
Về số bài thi đạt điểm 0, môn toán chiếm số lượng lớn nhất với 150 TS (tỷ lệ 0,18%), ngữ văn là 56 TS (0,07%), chỉ có 1 TS 0 điểm môn ngoại ngữ.
Nhiều giáo viên (GV) THCS và THPT đều cho rằng phổ điểm này phản ánh đúng dự đoán của GV khi nhìn vào cách thức ra đề thi của Hà Nội. Môn ngữ văn và toán vẫn ra theo cách thức “truyền thống”, an toàn của Hà Nội gần 20 năm qua. HS chỉ cần học chăm chỉ, bám sát chương trình, sách giáo khoa là sẽ đạt điểm trên trung bình.
Với môn toán, số điểm 10 thấp hơn là do đề thi có những câu hỏi quá khó, khiến ngay cả TS học tốt phải bật khóc ngay sau giờ thi vì không làm được câu phân loại cao trong đề thi này. Mức điểm cao của môn lịch sử vì đề thi dễ hơn cả mong đợi.

Hai môn thi trắc nghiệm chỉ có 1 điểm 0 trong khi 2 môn tự luận là ngữ văn và toán có 206 điểm 0 cũng phản ánh đúng về 2 hình thức thi, cách thi trắc nghiệm sẽ rất ít TS bị điểm 0 vì đôi khi HS chỉ cần “tích bừa” cũng có điểm.
Riêng với môn ngoại ngữ, một môn có tới 37.600 TS điểm dưới trung bình (tỷ lệ 44,22%) khiến dư luận ban đầu khá ngạc nhiên vì Hà Nội là nơi có thế mạnh về việc dạy và học ngoại ngữ. Tuy nhiên, nhìn trong bức tranh toàn cảnh thì điều này chỉ đúng với khu vực nội thành Hà Nội. Trong khi đó, Hà Nội có rất nhiều trường ở khu vực ngoại thành (thuộc địa phận Hà Tây cũ) có chất lượng đầu vào rất thấp. Đây cũng là năm đầu tiên thi môn tiếng Anh nên sự đầu tư cho môn học này ngay từ đầu cấp THCS để đi thi không được như toán và văn. “Từ sang năm trở đi, chắc chắn điểm thi môn này sẽ cao hơn vì nhà trường và phụ huynh có thời gian và mức độ quan tâm hơn vì đây là môn thi bắt buộc cùng với toán và văn”, giáo viên này nói.
Với mức điểm thi lớp 10 ở Hà Nội  như năm nay, nhiều chuyên gia dự đoán điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên sẽ cao hơn so với năm trước. Tuy nhiên, với trường THPT không chuyên, do năm nay chỉ tính điểm 4 môn thi, bỏ hoàn toàn việc xét tuyển học bạ THCS và cộng điểm khuyến khích nên điểm chuẩn sẽ không ở mức cao như các năm trước vì điểm xét thường cao hơn điểm thi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.