Thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM: Nhiều ngành không tuyển đủ chỉ tiêu

Hà Ánh
Hà Ánh
18/07/2018 10:16 GMT+7

Năm nay lần đầu tiên ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển thí sinh vào các trường thành viên. Tuy nhiên, kết quả cho thấy nhiều ngành không tuyển đủ chỉ tiêu đặt ra.

Hôm qua (17.7), các trường ĐH thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Kỳ thi này được ĐH này tổ chức ngày 7.7 với 4.351 thí sinh (TS) dự thi.
Kết quả thống kê cho thấy có gần 75% bài thi đạt từ điểm trung bình trở lên (600 trong tổng số 1.200 điểm). Dựa trên kết quả thi này, các trường thành viên thực hiện xét tuyển TS vào từng ngành.
Theo thông báo của hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ thông tin, điểm chuẩn vào các ngành bằng phương thức này dao động từ 690 - 850 điểm. Trong đó, ngành có điểm chuẩn cao nhất là kỹ thuật phần mềm. Một số ngành có điểm trúng tuyển ở mức 760 gồm: công nghệ thông tin, an toàn thông tin, khoa học máy tính… Có tới 14 trong tổng số 18 ngành lấy mức điểm tối thiểu (690 điểm) như: mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, hệ thống thông tin, kỹ thuật máy tính, thương mại điện tử…
Từ kết quả thi năng lực, Trường ĐH Kinh tế - Luật tuyển được 186 TS. Trong đó, bài thi đạt điểm cao nhất là 1.036/1.200 điểm. Tiến sĩ Lê Tuấn Lộc, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết một số ngành không tuyển đủ chỉ tiêu đặt ra.
Tương tự, tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, số lượng TS trúng tuyển tập trung vào một số ngành “nóng”. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết tổng TS trúng tuyển bằng phương thức này là trên 300 người. Một số ngành TS trúng tuyển nhiều, điểm chuẩn cao như: báo chí và truyền thông, Nhật Bản học, quan hệ quốc tế, Hàn Quốc học, tâm lý học, ngôn ngữ Anh… Đáng chú ý là ngành ngôn ngữ Anh có tới 50 TS trúng tuyển, ngành Nhật Bản học 20 TS…
Trong khi đó, có những ngành có chưa tới 10 TS trúng tuyển như: lịch sử, nhân học, giáo dục học, thông tin thư viện, ngôn ngữ Nga, ngôn ngữ Tây Ban Nha, ngôn ngữ Ý, đô thị học, lưu trữ học…
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ cho biết: “Điểm chuẩn ngành thấp nhất trường xác định theo phương thức này là 600 điểm. So với tổng điểm 1.200, đây là mức điểm trung bình. Do vậy, dù một số ngành chưa tuyển đủ chỉ tiêu so với 12% chỉ tiêu dự kiến của ngành nhưng trường không lấy điểm thấp hơn nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào”.
Tương tự, tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cũng cho biết tuyển được trên 500 TS từ kết quả thi năng lực. Trong đó một số ngành TS nộp hồ sơ nhiều, điểm chuẩn cao và tuyển đủ chỉ tiêu như: nhóm ngành máy tính, điện tử, kỹ thuật ô tô… Một số ngành dù không tuyển hết 10% chỉ tiêu đặt ra nhưng không lấy điểm chuẩn quá thấp nhằm đảm bảo ngưỡng.
Theo đề án tuyển sinh đã công bố, sau khi trừ đi chỉ tiêu của các phương thức khác Trường ĐH Bách khoa còn tối đa 72% chỉ tiêu cho xét tuyển kết quả thi. Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, tỷ lệ chỉ tiêu còn lại gần 80%, Trường ĐH Khoa học tự nhiên gần 60%, Trường ĐH Quốc tế 5%... Riêng Khoa Y thông báo ngay từ đầu là không sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển trong năm nay.
Tuy nhiên, theo đại diện các trường, dựa trên điểm chuẩn này trường sẽ gọi TS nhập học. Còn tùy số lượng TS xác nhận nhập học chính thức bằng cách nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia mới biết chính xác chỉ tiêu còn lại cho phương thức xét kết quả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.