Thí sinh miền núi phía bắc trúng tuyển Học viện An ninh chiếm tỷ lệ cao

2 Thanh Niên
Theo danh sách TS trúng tuyển vào các trường công an nhân dân, 2 tỉnh Hòa Bình và Lạng Sơn chiếm tỷ lệ 'áp đảo' về những TS điểm cao nhất (đã tính cả điểm ưu tiên) 5/6 TS. Trong đó Hòa Bình có 3, Lạng Sơn 2.
Số thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân của một số tỉnh, thành /// Biểu đồ: Lê Hiệp Số thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân của một số tỉnh, thành - Biểu đồ: Lê Hiệp
Số thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân của một số tỉnh, thành
Biểu đồ: Lê Hiệp
Hòa Bình, Lạng Sơn áp đảo
Chiều tối 5.8, trên trang web của 5 trường công an nhân dân đã đăng tải thông tin điểm trúng tuyển ĐH chính quy năm 2018. Học viện An ninh nhân dân còn đăng cả quyết định công nhận 231 thí sinh (TS) đủ điểm trúng tuyển hệ chính quy.
>>> Bạn đọc xem thêm điểm chuẩn 2018 TẠI ĐÂY
Theo danh sách nói trên, TS các tỉnh miền núi phía bắc (trừ Hà Giang) chiếm số lượng lớn trong số 231 TS đã trúng tuyển vào học viện này. Riêng 2 tỉnh Hòa Bình và Lạng Sơn còn chiếm tỷ lệ “áp đảo” về những TS điểm cao nhất (đã tính cả điểm ưu tiên) 5/6 TS. Trong đó Hòa Bình có 3, Lạng Sơn 2.
Chẳng hạn TS thủ khoa khối A01 của học viện này là một TS đến từ Lạng Sơn với điểm xét tuyển (bao gồm cả điểm ưu tiên) lên tới 31,25; kế đến là một TS đến từ Hòa Bình với điểm xét tuyển là 30,35. TS có điểm xét tuyển cao tiếp theo, cũng đến từ Lạng Sơn, với điểm xét tuyển lên tới 30,05, xét tuyển khối thi D1. Và TS có điểm xét tuyển cao nữa cũng của tỉnh Hòa Bình với 29,75 điểm (khối A1). Với khối xét C3 (toán, ngữ văn, lịch sử) thì 2 trong 3 TS có điểm cao nhất đều thuộc về tỉnh Hòa Bình, trong đó TS có điểm cao nhất là 29,25 điểm.

Nếu chỉ tính điểm thi (không bao gồm điểm ưu tiên), thì TS của Sơn La có điểm cao nhất với 28,5 điểm ở khối thi A1 (toán 9,4; lý 9,5; tiếng Anh 9,6). Cao thứ 2 là một TS của Lạng Sơn, cũng 28,5 điểm (khối A1). Khối C3, TS điểm thi cao nhất là của Hòa Bình (27,95 điểm). Khối D1, TS có điểm thi cao nhất là của Sơn La (27,5 điểm). Trong 10 TS có điểm thi cao nhất vào học viện này, có 4 của Sơn La, 3 của Hòa Bình, 1 của Lạng Sơn.
2 TS còn lại 1 của Hải Phòng và 1 của Lai Châu.
Một điểm đáng chú ý nữa trong danh sách trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân năm nay, trong số 231 TS trúng tuyển, chỉ có 99 TS sinh năm 2000, nghĩa là tốt nghiệp THPT vào năm nay (chiếm 43%). Còn lại 132 TS đều tốt nghiệp từ những năm trước, nghĩa là các TS tự do.
Hòa Bình, Sơn La và Lạng Sơn cũng là các tỉnh có số lượng TS trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân thuộc nhóm 10 tỉnh cao nhất, vượt xa so với các tỉnh, thành khác.
Lo ngại chất lượng nguồn tuyển
Chiều 6.8. chia sẻ với báo chí, cán bộ quản lý phòng đào tạo Học viện An ninh nhân dân cho biết TS trúng tuyển vào học viện này năm nay phần lớn tập trung vào các tỉnh miền núi phía bắc như: Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn... Trừ Hà Giang không có TS nào. “Đây là những thống kê bước đầu mang tính định lượng được Hội đồng tuyển sinh học viện phân tích. Xét thấy kết quả thống kê dữ liệu này có những khác thường so với diễn biến thực tế của kỳ thi THPT quốc gia 2018, nhà trường mong muốn lãnh đạo cấp trên tiến hành nghiên cứu và rà soát lại. Đặc biệt, trong trường hợp cần thiết, có thể đối chiếu điểm với bài thi gốc của một số TS trúng tuyển, nhất là các địa phương đang có nghi vấn gian lận điểm thi THPT quốc gia nhằm đảm bảo tính chính xác, công bằng cũng như đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường”, vị này cho biết.
Mới đây, công an đã khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ ngành giáo dục ở Hòa Bình vì gian lận thi cử - Video tư liệu
Khi phóng viên Thanh Niên đặt vấn đề, giả sử sau này khôi phục lại, nếu phát hiện TS có tham gia việc gian lận thi cử, hoặc điểm thật của TS không đạt điểm chuẩn thì xử lý thế nào, vị cán bộ này cho biết, theo quy chế tuyển sinh mà Bộ GD-ĐT ban hành, các TS sẽ bị buộc thôi học. Khi đó, việc trường có tuyển sinh bổ sung để bù vào chỉ tiêu đã bị hụt là do Tổng cục Chính trị, Bộ Công an quyết định để cho phép trường có tuyển bổ sung hay không.
Đang xin Bộ Công an cho chủ trương hướng xử lý

Ông Nguyễn Văn Ly, Cục trưởng Cục đào tạo, Tổng cục Chính trị, Bộ Công an, cho biết hiện cục này đang soạn thảo báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Công an để xin chủ trương hướng xử lý, nhằm đảm bảo chất lượng nguồn tuyển cho các trường công an nhân dân và sự công bằng công tác tuyển sinh vào các trường công an nhân dân. “Nếu lãnh đạo Bộ Công an cho chủ trương, có thể chúng tôi sẽ làm việc với Bộ GD-ĐT để kiểm tra các bài thi. Nếu cần thì đối chiếu với học bạ, với quá trình học của TS xem có gì nghi vấn không. Bài thi nào cần giám định để xác định kết quả thật thì sẽ giám định”, ông Ly nói.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Trần Nhật Mai

Đề nghị các trường ĐH Y, An Ninh, Cảnh Sát... kiểm tra tất cả các bài thi của các thí sinh đăng ký, tạm thời đủ điều kiện đỗ vào trường; đối chiếu với học bạ, với quá trình học của TS; Xin ý kiến Bộ GDĐT cho phép các trường này tổ chức thêm một kỳ thi tại trường để lựa chọn đúng thực sự những TS xứng đáng, và lúc đó sẽ biết ngay ai đã học 200% sức lực, ôn thi tóp má... như một số người đã phát biểu và ai là người học lực thực sự. Những trường này cần đào tạo những người thực sự có đức, có tài, nếu TS được vào trường không bằng năng lực thực sự mà bằng cách này hay cách khác thì sẽ là một tai họa cho đất nước, cho nhân dân.

BaoThanhThien

Gian lận thi cử, chấm thi (Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình) là hiểm họa ngành giáo dục ?

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thông tin miễn học phí mang lại niềm vui không tưởng đối với phụ huynh và học sinh quê tôi /// Ảnh minh họa: Phan Ngọc>

Miễn học phí cho học sinh THCS: Một tín hiệu vui

Biết được thông tin học sinh bậc THCS sẽ được miễn học phí, tôi như 'vớ phải vàng' và liền nghĩ ngay đến học sinh trường tôi - một ngôi trường cấp hai ven biển quanh năm đầy nắng và gió với những gương mặt học sinh đen nhẻm và lấm lem.
Trường ĐH đánh đổi chất lượng đầu vào!>

Trường ĐH đánh đổi chất lượng đầu vào!

Theo TS Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội, khi được thể hiện quyền tự chủ, các trường cũng thường ưu tiên lợi ích trước mắt thay vì xây dựng nền móng chất lượng lâu dài...