Thí sinh nào cũng được điểm ở câu hỏi có sai sót

2 Thanh Niên
Liên quan tới những tranh cãi về đáp án đề thi môn vật lý kỳ thi THPT quốc gia, chiều qua 6.7, Bộ GD-ĐT đã có văn bản thông báo nội dung giải trình của tổ ra đề môn này.
Liên quan tới những tranh cãi về đáp án đề thi môn vật lý kỳ thi THPT quốc gia, chiều qua 6.7, Bộ GD-ĐT đã có văn bản thông báo nội dung giải trình của tổ ra đề môn này.
Câu hỏi và đáp án gây tranh cãi của đề thi môn vật lý kỳ thi THPT quốc gia 2015
Câu hỏi và đáp án gây tranh cãi của đề thi môn vật lý kỳ thi THPT quốc gia 2015
Theo đó, câu 44 mã đề thi 274 (tương ứng với câu 43 mã 138; câu 50 mã 426; câu 41 mã 841; câu 43 mã 682 và 935) là một dạng bài tập về dòng điện xoay chiều quen thuộc. Khi học sinh và giáo viên giải câu này (trên các báo viết, truyền hình, báo mạng…) đều nhận được kết quả fo = 70,7 Hz.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng kết quả cần tìm theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT là không thỏa mãn yêu cầu của đề bài. Ông Trần Văn Lượng, giáo viên Trung tâm luyện thi ĐH Vĩnh Viễn, nhận định: “Nếu tính thông thường và không để ý đến dữ liệu thì kết quả ra là lựa chọn A, đúng theo đáp án. Tuy nhiên, khi chú ý và sử dụng dữ liệu là giá trị của f1, f2 thì tính ra đáp số fo lớn hơn 75. Trong khi đó, đề thi có lựa chọn B là 80 và D là 90, thí sinh biết chọn kết quả nào?”.
Về vấn đề này, tổ ra đề thi cho rằng khi chọn câu hỏi trên đưa vào đề thi đã giải theo các cách phổ biến, thường được dùng ở trường THPT và cũng đã nhận được kết quả như đã cho trong đáp án (fo = 70,7 Hz). Tuy nhiên, nếu suy xét toàn diện hơn, thì các dữ kiện của câu hỏi thi này đúng về mặt toán học mà chưa đủ ý nghĩa vật lý.
Vì vậy, để bảo đảm quyền lợi của TS, trên cơ sở đề xuất của Hội đồng ra đề thi, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia quyết định giữ nguyên đáp án và hướng dẫn chấm môn vật lý. Riêng đối với các câu trong các mã đề thi nêu trên, tất cả các TS đều được 0,2 điểm; thang điểm các câu còn lại không thay đổi, điểm tối đa toàn bài thi môn vật lý vẫn là 10 điểm.
Chiều qua, trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển giải thích: “Với câu này, thí sinh dù chọn đáp án B, C, D chứ không phải A như hướng dẫn chấm cũng đều được 0,2 điểm”.
Ngoài ra, câu 47 mã đề thi 274 (tương ứng với câu 47 mã 138; câu 46 mã 426; câu 48 mã 841; câu 44 mã 682, câu 41 mã 935) cũng nhận được những ý kiến tranh cãi trong dư luận. Tuy nhiên, tổ ra đề môn lý khẳng định nội dung câu hỏi và phương án trả lời không có gì sai sót.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Tài

Nguyễn Tài

Đề thi đôi khi cũng có sai sót. Tôi thi đại học năm 1977, khối A bây giờ có một câu trong môn Vật lý cũng gây tranh cãi, mà theo tôi không có trong chương trình Vật lý phổ thông. Đề cho con lắc nhưng đỉnh treo lại trượt dần đều. Thật ra bài này thuộc "chuyển động có thể" trong môn Cơ học Lý thuyết chứ không như các bạn của chúng tôi nghĩ là Lý thuyết tương đối gì đó.
Kbao

Kbao

BGD ra de thi như vậy thì không ổn rồi, thiếu phản biện.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh (P.2, 3)

Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh (P.2, 3)

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 19.7, Báo Thanh Niên tổ chức buổi thứ 14 trong chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình về chủ đề 'Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh' tại: thanhnien.vn, Facebook/thanhnien.com và YouTube Thanh Niên.
Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh

Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh

Điểm sàn xét tuyển có ý nghĩa quan trọng vì từ đây các thí sinh sẽ cân nhắc có nên thực hiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký trước đó trong khoảng thời gian từ 22 đến 31.7 hay không.