Tiêu cực trong thi cử ở Mỹ

20/05/2007 23:43 GMT+7

Báo San Francisco Chronicle trực tuyến số ra ngày 13.5.2007 đăng bài với hàng tít lớn Những thầy cô gian lận. Bài báo được thực hiện từ cuộc điều tra của nhóm phóng viên ở 123 trường phổ thông công lập ở bang California (Mỹ) từ năm 2004 đến nay. Các trường học đã xác nhận 2/3 các trường hợp bài báo nêu là đúng sự thật.

Mặc dù các số liệu này chỉ đại diện cho một phần nhỏ trên tổng số 9.468 trường phổ thông công lập của tiểu bang, các chuyên gia giáo dục tin rằng việc sửa đổi kết quả thi cử đang xảy ra phổ biến. Hiện tượng này không chỉ có ở California, mà ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ - theo kết quả nghiên cứu của giáo sư Brian Jacob (Đại học Harvard) và nhà kinh tế Steven Levitt viết trong quyển sách Freakonomics (Kinh tế "đồng bóng") vừa xuất bản.

Giáo viên các trường phổ thông, nhất là trường tiểu học, đang bị một áp lực rất lớn bởi đạo luật "Không đứa trẻ nào bị bỏ lại sau", nên đã phải "phù phép" để đạt chỉ tiêu lên lớp của học sinh, để giữ thành tích của cá nhân giáo viên và của trường. Những trường có ít học sinh điểm thấp được đưa vào hạng cao trong danh sách "xếp hạng các trường phổ thông" của tiểu bang. Phụ huynh học sinh thường căn cứ vào bảng xếp hạng này để chọn trường cho con em mình.

Theo các báo cáo mà phóng viên có được, giáo viên có nhiều cách giúp cho học sinh gian lận trong các kỳ thi, như:

- Cho phép học sinh tham khảo bản đồ thế giới, hoặc tài liệu tham khảo liên quan đến đề thi

- Cho phép dùng máy tính để giải bài toán

- Xem trước đề thi rồi phụ đạo câu trả lời cho học sinh trước khi thi

- Đi quanh phòng thi, ra dấu bằng tay, nháy mắt, gật đầu... cho học sinh chọn trả lời đúng

- Đến tận bàn học sinh đọc câu trả lời cho bài thi

- Cho học sinh trả lời trên giấy nháp, sửa trên giấy nháp, rồi học sinh mới chuyển kết quả đúng lên tờ giấy thi trắc nghiệm.

Giáo viên cũng dùng một cách nữa để đạt chỉ tiêu là bôi sửa kết quả trên bài thi để cho điểm cao hơn. Phần lớn những sai phạm trong thi cử được các hiệu trưởng tự giác báo cáo cho chính quyền tiểu bang. Nhưng theo luật của Mỹ, nhà trường không khiển trách được những giáo viên vi phạm vì phải mất rất nhiều thủ tục.

Ở Mỹ, ngành giáo dục không dùng từ "gian lận" mà chỉ nói một cách chính thức là "sự bất bình thường của người lớn trong quy trình thi". Và kết quả điểm thi sau khi trường đã báo cáo đều được đưa lên trang web của Sở Giáo dục tiểu bang, không còn sửa lại nữa cho dù đã có "sự bất bình thường".

V.T.X
(Theo San Francisco Chronicle, 13.5.2007)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.