Tin tức giáo dục đặc biệt 29.7: Thí sinh đặc cách tốt nghiệp có được xét tuyển ĐH?

28/07/2021 22:07 GMT+7

Thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT có cơ hội được xét tuyển vào các trường đại học tốp đầu là thông tin nhiều người quan tâm trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (29.7).

Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (29.7) còn có bài phân tích rất cặn kẽ, khoa học về mức điểm chuẩn tăng giảm của các khối thi năm nay so với năm trước; Bộ GD-ĐT bổ sung đối tượng đặc cách tốt nghiệp; Vì sao học sinh “học tủ” môn văn?

Phương án nào xét tuyển đại học cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp?

Nhiều phụ huynh có con em thuộc diện xét đặc cách tốt nghiệp THPT tỏ ra lo lắng về cơ hội tham gia xét tuyển vào các trường ĐH tốp đầu vốn chỉ xét dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp.
Để đảm bảo quyền lợi tham gia xét tuyển ĐH của các thí sinh diện này, Bộ cũng đề nghị các ĐH quốc gia tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho người có nguyện vọng. Đồng thời, sẽ hướng dẫn các trường ĐH khác dành tỷ lệ chỉ tiêu phù hợp để xét tuyển thí sinh đặc cách bằng các phương thức khác nhau ngoài điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Theo kế hoạch, năm nay ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tổ chức đợt 2 kỳ thi đánh giá năng lực với khoảng 27.000 thí sinh. ĐH này dự kiến sẽ tính toán phương án tạo điều kiện đăng ký dự thi bổ sung với các trường hợp xét đặc cách tốt nghiệp.
Còn các trường ngoài hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM, đặc biệt nhiều trường ĐH tốp đầu khác như  Y dược, Phạm Ngọc Thạch, Sư phạm, Luật… sẽ xét có phương án xét tuyển các thí sinh này ra sao?
Chi tiết về các phương án sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (29.7).

Thí sinh xem kết quả thi tốt nghiệp THPT vào rạng sáng 26.7

Ngọc Thắng

Điểm chuẩn khối nào tăng, khối nào giảm?

Tiến sĩ Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải, đã so sánh dữ liệu điểm thi năm nay và năm ngoái, từ đó đưa ra một số nhận xét sơ bộ, đồng thời dự đoán khả năng tăng, giảm điểm chuẩn của từng khối ngành.
Theo chuyên gia này, dù phân phối điểm khối A00 ở khoảng cao năm nay giảm so với năm ngoái nhưng điểm chuẩn vào các trường tốp trên có xét khối thi này cũng sẽ tương đương năm ngoái. Điểm chuẩn các ngành tốp trên khối B cũng nhiều khả năng sẽ giảm.
Chẳng hạn với khối C (văn, sử, địa), nhiều khả năng các ngành khối này năm 2021 sẽ có điểm chuẩn tăng nhẹ so với năm 2020, mức tăng có thể từ 0,25-0,75 điểm.
Điểm chuẩn khối D1 năm 2021 có thể cao hơn năm 2020, khoảng từ 0,5-1,5 điểm; tốp giữa có thể tăng đến 1,5 điểm; tốp đầu tăng 0,5-1 điểm.
Các khối thi truyền thống còn lại như A00, A01, B00, điểm chuẩn tăng hay giảm? Bạn đọc tiếp tục theo dõi thông tin này trong bài phân tích chi tiết trên tin tức giáo dục đặc biệt của báo in Thanh Niên ngày mai.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.