Tổ chức dạy học tự chọn từ lớp 10

0 Thanh Niên
Tổng hợp ý kiến cho dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới đến ngày 20.5, Ban soạn thảo đề xuất tất cả các cấp học sẽ được giảm nhẹ rõ rệt so với chương trình hiện hành và dự thảo công bố ngày 12.4.
Ở tiểu học, lớp 1 và lớp 2: học 6 môn và 1 hoạt động giáo dục. Lớp 3: học 7 môn học và 1 hoạt động giáo dục. Lớp 4 và lớp 5: học 10 môn học và 1 hoạt động giáo dục. Mỗi lớp ở tiểu học, học khoảng 27 - 28 tiết/tuần, kể cả thời lượng dành cho các môn học tự chọn và nội dung giáo dục của địa phương. Với thời lượng quy định như vậy thì các trường chỉ học 5 buổi/tuần vẫn bảo đảm hoàn thành được nội dung giáo dục cốt lõi. Ở THCS, mỗi lớp học 29 tiết/tuần.
Ở THPT, bắt đầu thực hiện phân hóa, tự chọn môn học ngay từ lớp 10. Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc là giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng - an ninh và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các môn học định hướng nghề nghiệp, theo mô hình chương trình tú tài quốc tế (IB), được chia thành 5 nhóm (ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội - nhân văn và nghệ thuật); mỗi học sinh sẽ học ít nhất 6 môn, chọn từ 5 nhóm, mỗi nhóm chọn từ 1 đến 2 môn.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, giải pháp trên giảm số môn học ở lớp 10 từ 15 xuống còn 9, bảo đảm quyền chọn môn học của học sinh.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trong giờ thực hành /// Bảo Trân >

Sinh viên nên vào học từ mấy giờ?

Trước quy định bắt đầu giờ học lúc 6 giờ sáng của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm khác nhau về giờ học phù hợp với sinh viên Việt Nam.

Với hình thức học mới, giúp chúng em nhớ tác phẩm lâu và sâu hơn /// Bảo Châu>

Học văn bằng cách vẽ tranh

Học sinh tự vẽ tranh, thể hiện khả năng kể truyện và cùng nhau phân tích nội dung, nghệ thuật tác phẩm... là cách truyền đạt mới của thầy Nguyễn Đức Uy, giáo viên Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM) đang áp dụng tại trường.