Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?

0 Thanh Niên Online
Lúc 14 giờ ngày 10.12, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến truyền hình về đổi mới tuyển sinh ĐH tại: thanhnien.vn, facebook.com/thanhnienYouTube Thanh Niên.
 
Đây là buổi mở màn cho chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ chương trình Tư vấn mùa thi 2019 - một trong những hoạt động lớn của T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên VN, Bộ GD-ĐT và Báo Thanh Niên tổ chức hơn 20 năm qua.
Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia sẽ giữ ổn định đến năm 2020 khi chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai. Nhưng từ năm 2019, kỳ thi này có thể sẽ điều chỉnh đề thi về mặt kỹ thuật theo hướng bám sát yêu cầu mục tiêu xét tốt nghiệp THPT.
Trước những thay đổi này, các trường ĐH đang từng bước chuẩn bị để có những đổi mới tuyển sinh theo hướng tăng cường tự chủ. Hầu hết các trường đều đã chọn cách áp dụng đồng thời nhiều phương thức khác nhau, một số đơn vị tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển người học theo cách riêng của mình.
Khách mời tham dự gồm: bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT; PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM.
Đại diện các trường ĐH ở TP.HCM: TS Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt - Đức; TS Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ; PGS-TS Dương Thị Hồng Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm; TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm; TS Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM; TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp; Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm; Th.S Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Th.S Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Kinh tế - Tài chính; Th.S Hồ Thanh Tình, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; đại diện Trường ĐH Kinh tế; TS Lê Lâm, Chủ tịch Hệ thống giáo dục Đại Việt.
Các trường ĐH ở tỉnh: TS Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai); TS Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng).
Bên cạnh đó, còn có đại diện các trường THPT tại TP.HCM gồm: bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân; ông Nguyễn Văn Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương; ông Phạm Phương Bình, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân; ông Đỗ Vũ Ngọc Trung, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức; ông Lê Bá Khoa, Trợ lý Thanh niên Trường THPT Ernst Thalmann (Q.1, TP.HCM).
****************************************

Chào mừng các bạn đến với chương trình tọa đàm truyền hình trực tuyến với chủ đề ĐỔI MỚI TUYỂN SINH diễn ra ngay bây giờ 14 giờ ngày 10.12 tại tòa soạn Báo Thanh Niên và đang trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn và qua Fanpage Facebook, Kênh YouTube của Báo Thanh Niên.
* Tham gia chương trình, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu:
- Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT
- PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM
- TS Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt- Đức
- TS Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM
- TS Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân
- TS Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng
- TS Lê Lâm, Chủ tịch hệ thống giáo dục Đại Việt
- PGS-TS Dương Thị Hồng Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM
- TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM
- TS Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM
- TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tao Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM
- Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM
- Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH y khoa Phạm Ngọc Thạch
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, PGĐ Trung tâm tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM
- Thạc sĩ Dương Duy Khải, Phó giám đốc Tuyển sinh khu vực Trường ĐH Nguyễn Tất Thành
- Tiến sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó ban Đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM
* Ban giám hiệu các trường THPT:
- Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM
- Ông Nguyễn Văn Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương (Q.5, TP.HCM)
- Ông Phạm Phương Bình, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q. Thủ Đức, TP.HCM)
- Ông Đỗ Vũ Ngọc Trung, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức (TP.HCM)
- Ông Lê Bá Khoa, Trợ lý Thanh niên Trường THPT Ernst Thalmann (Q.1, TP.HCM)
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 1
Quang cảnh buổi tọa đàm
Đào Ngọc Thạch

Mở đầu chương trình, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT, thông tin: Thay mặt Bộ GD-ĐT, cảm ơn Báo Thanh Niên đã tổ chức tọa đàm này, nơi sẽ mang đến thông tin giúp thí sinh yên tâm hơn trong kỳ thi và xét tuyển vào các trường thời gian tới.
Chúng ta biết rằng luật Giáo dục ĐH năm 2012, quy định các trường được tự chủ trong tổ chức tuyển sinh. Những năm gần đây các trường thực hiện đúng quy định này.
Năm 2017, Bộ có thông báo với các trường, cơ bản kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh giữ ổn đỉnh đến năm 2020. Đến 2021 có thể có thay đổi phù hợp với thực hiện chương trình SGK mới.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng: Phương án tuyển sinh 2019 cơ bản giữ ổn định như 2 năm qua
Việc đổi mới tuyển sinh những năm gần đây chủ yếu chỉ về mặt kỹ thuật giúp các trường và thí sinh chủ động hơn trong việc này. Ví dụ năm vừa rồi chỉ có đổi mới trong tuyển sinh các ngành sư phạm, những năm tiếp theo cũng sẽ thực hiện đúng quy định.
Phương án tuyển sinh 2019 cơ bản giữ ổn định như 2 năm qua, những thay đổi nếu có chỉ thay đổi nhỏ không làm thay đổi quy trình tuyển sinh với xã hội. Nếu theo dõi luật sửa đổi bổ sung luật Giáo dục ĐH, các ngành sức khoẻ có điểm sàn để đảm bảo đầu vào cho khối ngành quan trọng này. Các trường được tự chủ lựa chọn phương thức tuyển sinh, qua các năm các trường đã sử dụng các phương thức tuyển sinh một cách hiệu quả hơn. 
Trong tuần này và đầu tuần sau Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức 3 cuộc tọa đàm tại Thái Nguyên, Đà Nẵng, Cần Thơ để xem xét quá trình tuyển sinh năm vừa qua cần thay đổi gì không và khắc phục những lỗi kỹ thuật nếu phát sinh trong những năm qua. Về quy chế nhìn chung không có sự thay đổi lớn, dự kiến đưa vào quy chế 2 quy định: các trường dù lấy điểm thi THPT quốc gia cũng phải thực hiện theo giai đoạn xét tuyển chung, tránh những trường thực hiện tuyển sinh trước ảnh hưởng đến tình hình chung và việc thay đổi nguyện vọng của thí sinh. Quyền và nghĩa vụ của thí sinh, khi đã xác nhận nhập học phải nộp bản chính giấy xác nhận điểm thi, không được xét tuyển vào bất kỳ trường nào khác. Tránh tình trạng thí sinh vẫn nộp bản photo cho một số trường như các năm trước.
Bộ vẫn hỗ trợ các trường về cơ sở dữ liệu, nhóm tuyển sinh của các trường để việc tuyển sinh hiệu quả hơn. Nhìn chung phương thức tuyển sinh vẫn giữ ổn định đến năm 2020.

PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM chia sẻ: Trong năm 2019 ĐH Quốc gia TP.HCM vẫn chủ trương 4 phương thức tuyển sinh chính: xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT; ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi; kết quả thi THPT quốc gia và dựa và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH này tổ chức. Ngoài ra, các trường thành viên có thể xây dựng phương thức riêng, đưa các tiêu chí xét tuyển từ SAT… Về cơ bả  ĐH Quốc gia TP.HCM giữ nguyên phương án nhưng điều chỉnh chỉ tiêu. Năm nay mở rộng tối đa 40% chỉ tiêu xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 3
PGS-TS Vũ Hải Quân: Trong năm 2019 ĐH Quốc gia TP.HCM vẫn chủ trương 4 phương thức tuyển sinh chính

Mục đích của ĐH Quốc gia TP.HCM là đa dạng hóa đầu vào, đa dạng hóa môi trường đào tạo. Thời gian tới sẽ nghiên cứu để hướng tới xây dựng bài thi phù hợp hơn với đào tạo của ĐH này.
Về lâu dài, ĐH  Quốc gia TP.HCM sẽ đẩy mạnh liên thông theo chiều dọc và chiều ngang. Cụ thể liên thông từ bậc phổ thông lên ĐH và sau ĐH, học sinh phổ thông có thể đăng ký học trước các tín chỉ bậc ĐH. Ngoài ra, ĐH này đang xây dựng chương trình đào tạo để rút ngắn quá trình đào tạo ĐH lên sau ĐH. Liên thông theo chiều ngang để đáp ứng sự thay đổi ngành nghề. Vậy thì bài toán đặt ra là thay đổi kỳ thi đánh giá năng lực để phù hợp hơn theo định hướng đào tạo này.

Th.S Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Chúng tôi rất tâm đắc nội dung của Bộ GD-ĐT đưa ra là giữ ổn định tuyển sinh. Sáng nay chúng tôi cũng trình ban giám hiệu, thống nhất sử dụng kết quả tuyển sinh kỳ thi thi THPT quốc gia, ít nhất chúng tôi cố gắng giữ ổn định 3 năm, vì đây là kỳ thi chuẩn của cả nước.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 4
Th.S Nguyễn Ngọc Hà: Chúng tôi rất tâm đắc nội dung của Bộ GD-ĐT đưa ra là giữ ổn định tuyển sinh

Chúng tôi cũng tâm đắc điểm sàn dành riêng cho khối ngành sức khỏe. Nhiều năm gần đây, trường đều tuyển trên điểm sàn. Trường cũng thống nhất xét tuyển tổ hợp toán - hóa -sinh.

TS Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Khối ngành sức khỏe có mức điểm sàn nhất định là hợp lý, vì đây là vấn đề dư luận khá quan tâm. Riêng với Trường ĐH Công nghệ TP.HCM thì năm nào cũng lấy mức điểm trên sàn từ 4-5 điểm và mức điểm trung bình thường là 20 điểm cho ngành dược. Vì đây là một trong những khối ngành quan trọng nên chúng tôi thống nhất và ủng hộ ý kiến xác lập mức điểm sàn cho giai đoạn sắp tới. Trường mong muốn mở rộng tổ hợp xét tuyển hơn, đặc biệt là ở khối dược...
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 5
TS Nguyễn Quốc Anh phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm

TS. Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân: Có 2 vấn đề tôi muốn đặt ra. Thứ nhất là vấn đề tuyển sinh có điểm sàn cho khối ngành sức khỏe thì nên lưu ý đến khối ngành y, răng hàm mặt và dược. Riêng đối với Trường ĐH Duy Tân luôn sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia chứ không xét học bạ cho khối ngành này.
 Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 6
TS. Võ Thanh Hải: Vấn đề tuyển sinh có điểm sàn cho khối ngành sức khỏe thì nên lưu ý đến khối ngành y, răng hàm mặt và dược

Vấn đề thứ 2 là dự kiến đến 2020 có những thay đổi trong kỳ thi, nhưng thực ra là chỉ còn một năm nữa. Một năm với các trường ĐH thì còn đủ thời gian để thay đổi phương án tuyển sinh. Nhưng một năm với các trường phổ thông thì là áp lực quá lớn, vì thế Bộ nên có thời gian cụ thể về những thay đổi này vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh.

TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Tôi nghĩ chúng ta cần giữ sự ổn định kỳ thi tuyển sinh đến năm 2019 - 2020.
Chúng ta từng có điểm sàn từng trường, điểm sàn chung. Về quy định điểm sàn riêng, cũng có cái khó cho Bộ GD-ĐT. Nhưng chính các trường phải tự định điểm sàn để bảo đảm chất lượng. Năm 2018, có một số trường đưa ra điểm sàn quá thấp, sau đó có dư luận xã hội phải tự điều chỉnh. Các trường cũng cần nâng điểm sàn, điểm chuẩn lên để đảm bảo chất lượng đầu vào.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 7
TS Trần Đình Lý: Các trường phải tự định điểm sàn để bảo đảm chất lượng

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM nhiều năm nay là giữ sự ổn định cao. Đặc biệt, việc xét học bạ có nhiều điểm hay nhưng trường đánh giá cao phương thức xét tuyển điểm thi THPT quốc gia.

TS Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt - Đức: Theo tôi, một trong những việc rất quan trọng đối với chất lượng đào tạo thì cần phương thức thi có tính ổn định tương đối, thay đổi sẽ khiến xáo trộn. Cải tiến nội dung để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, giải quyết những mặt hạn chế trong những năm qua.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 8
TS Hà Thúc Viên: Mỗi đại học cần có sự tự chủ trong tuyển sinh và đảm bảo chất lượng đào tạo

Mỗi đại học cần có sự tự chủ trong tuyển sinh và đảm bảo chất lượng đào tạo. Tùy theo đặc trưng của các ngành nghề mà các trường cần có phương thức tuyển sinh phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thực tế.
Trường ĐH Việt Đức có 3 phương thức xét tuyển như mọi năm.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Về phía tổ chức kỳ thi cho thí sinh, lâu dài tôi cho rằng kỳ thi chung toàn quốc là cần thiết trong tương lai, kết quả kỳ thi này công bằng, công tâm để các trường lấy đó làm cơ sở xét tuyển.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 9
TS Nguyễn Trung Nhân: Tôi cho rằng kỳ thi chung toàn quốc là cần thiết trong tương lai

Tôi cho rằng, một số trường có ngành đặc thù thì nên có sàn chung, ví dụ ngành công nghệ không thể lấy sinh viên có điểm môn toán thấp.
Chúng tôi nghĩ kỳ thi THPT quốc gia an toàn, hiệu quả. Năm nay, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có xét tuyển thêm bằng học bạ, chúng tôi kỳ vọng Bộ GD-ĐT có lộ trình dài hơi cho kỳ thi để các trường được chủ động hơn.

TS Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Nhận xét về kỳ thi THPT quốc gia tôi cũng đồng tình rằng kỳ thi này cần có sự ổn định. Theo tôi, kỳ thi này là cần thiết, để làm nền cho việc tuyển sinh, sau đó, các trường khác nhau sẽ có những điều chỉnh phương án xét tuyển phù hợp...
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 10
TS Lâm Thành Hiển

PGS-TS Dương Thị Hồng Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Năm ngoái Bộ GD-ĐT có quy định điểm sàn cho khối ngành đào tạo giáo viên. Tuy nhiên trước khi Bộ GD-ĐT có điểm sàn như thế thì trường có thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để thí sinh có thể định hướng và nộp hồ sơ vào những ngành có khả năng đậu được, nộp hồ sơ chính xác hơn.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 11
PGS-TS Dương Thị Hồng Hiếu: Theo tôi, đặt ra ngưỡng chất lượng đầu vào là điều cần thiết

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có đưa ra ngưỡng chất lượng đầu vào cho từng ngành. Trong đó có những ngành điểm cao hơn điểm của Bộ vài điểm. Và trường không gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển sinh. Chỉ tuyển sinh một lần là đạt 100% chỉ tiêu đề ra.
Theo tôi, đặt ra ngưỡng chất lượng đầu vào là điều cần thiết. Thí sinh nộp vào ngành mà mình có khả năng trúng tuyển cao hơn, chất lượng đào tạo đồng đều hơn.
Việc Bộ GD-ĐT giữ tính ổn định của kỳ thi là điều quan trọng vì sẽ giúp thí sinh yên tâm hơn, các trường cũng có sự chuẩn bị tốt hơn.

Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT: Các trường đều có chung quan điểm đồng nhất để ổn định, không gây xáo trộn kỳ thi THPT quốc gia. Một số băn khoăn của các trường, ví dụ điểm sàn với khối ngành sức khỏe trong luật ghi rõ là những ngành có cấp chứng chỉ hành nghề chứ không phải tất cả các ngành. Cụ thể như bác sĩ đa khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền, dược sĩ… là những ngành quan trọng với xã hội nên cần đảm bảo chất lượng. Các ngành như kỹ thuật y sinh thì không nằm trong khối ngành này.
Khi có điểm sàn, Bộ GD-ĐT sẽ có tính toán để đảm bảo trong hệ thống được cả hệ thống chấp nhận. Có thể các trường lớn cũng sẽ tham gia để xây dựng một ngưỡng vừa phải có thể chấp nhận được.
Một số băn khoăn của các trường về tuyển sinh sau 2021, nếu cần thay đổi ở đây là chương trình SGK mới nên những thay đổi về tuyển sinh cũng có lộ trình phù hợp để các bên liên quan đều chấp nhận được từ nhà trường, xã hội và người học.
Tôi lấy một ví dụ để yên tâm, ví dụ tháng 12 này công bố chương trình SGK mới và thực hiện theo các lộ trình. Đến năm 2023 mới đến lớp 12, khi đó thi cử mới thay đổi. Vì vậy lộ trình thực hiện phải phù hợp với đổi mới và tuyển sinh.

Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Để các trường tầm trung xây dựng bài thi năng lực đánh giá thì quá khó. Ngoài ra, mỗi trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng thì hơi tốn kém và chưa chắc thành công.
 Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 12
Th.S Phạm Thái Sơn: Mong Bộ GD-ĐT chủ trì các trung tâm khảo thí quốc gia, để giúp các trường có nguồn thí sinh phù hợp với đầu vào

Năm 2018, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có chủ động liên hệ với Trường ĐH Quốc gia TP.HCM, thống nhất phương án sẽ sử dụng bài đánh giá năng lực như là 1 trong 3 phương án của trường. Bên cạnh 80% dùng từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia, 10% xét tuyển học bạ.
Trường mong Bộ GD-ĐT chủ trì các trung tâm khảo thí quốc gia, để giúp các trường có nguồn thí sinh phù hợp với đầu vào, cũng như giúp giảm thiểu chi phí cho nhà trường, xã hội...

TS Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Dùng kết quả nào thì các trường đều trăn trở. Nếu để các trường tổ chức các kỳ thi riêng là cực kỳ khó khăn, phức tạp cho xã hội và cho các trường. 
Ở giai đoạn hiện nay thì Bộ GD-ĐT đứng ra tổ chức kỳ thi làm căn cứ cơ bản để xét tuyển ĐH. Sau này, nếu bộ không còn đứng ra tổ chức, thì các trường nên ngồi lại với nhau để làm thành các nhóm, chứ không nên làm riêng lẻ, vì có thể gặp nhiều khó khăn.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 13
TS Cổ Tấn Anh Vũ: Sau này, nếu Bộ GD-ĐT không còn đứng ra tổ chức, thì các trường nên ngồi lại với nhau để làm thành các nhóm, chứ không nên làm riêng lẻ, vì có thể gặp nhiều khó khăn

Về lâu dài, nên có các trung tâm khảo thí của quốc gia, vì đó là hướng rất tốt, có thể tổ chức nhiều đợt thi chứ không tập trung thi 1, 2 đợt, qua đó việc thi cử sẽ nhẹ nhàng hơn, áp lực thi cử sẽ giảm đi rất nhiều.
Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM hiện nay vẫn giữ hình thức xét tuyển là dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, tuyển thẳng, xét tuyển bằng học bạ...

TS Lê Lâm, Chủ tịch hệ thống giáo dục Đại Việt: Trường ĐH Đại Việt dự kiến năm 2019 sẽ tuyển sinh ĐH. Trường sẽ tiếp cận những hình thức tuyển sinh của các trường ĐH lớn và theo quy định của Bộ GD-ĐT. Ở góc độ quản lý, chúng ta mong muốn sự ổn định, nhưng góc độ người học, thì đổi mới sao cho mới và phải thuận lợi hơn cho người học.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 14
TS Lê Lâm: Đổi mới sao cho mới và phải thuận lợi hơn cho người học

Nên chăng đặt lộ trình 8 năm thay đổi. Một kỳ thi được thực hiện bởi một tổ chức khảo thí độc lập, cả nước có khoảng chục tổ chức đó. Kết quả thi sẽ được các trường trong cả nước công nhận.

TS Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Theo ý kiến của tôi thì để tuyển chọn các em thì mỗi trường sẽ có một tiêu chí và có lẽ là không hoàn toàn giống nhau, đa phần dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, đồng thời cũng bắt đầu triển khai những kỳ thi đánh giá năng lực, đây là hướng mới tốt cho thí sinh. Dựa vào 3 hình thức xét tuyển chính, ĐH Quốc gia cũng đang chủ trì để cùng Bộ và các trường khu vực phía Nam dần dần định hướng phương thức tuyển sinh trong giai đoạn sắp tới. Bộ cũng cố gắng ổn định kỳ thi, không xáo trộn nhiều để các em không quá bỡ ngỡ trong kỳ thi, thầy cô THPT cũng yên tâm hơn trong việc định hướng.
Hy vọng rằng trong giai đoạn sắp tới những đổi mới giáo dục sẽ giúp ích cho các em thí sinh nhiều hơn...

Th.S Dương Duy Khải, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Năm nay, tôi thấy nếu xét tuyển vào ĐH, CĐ bằng 30% điểm học bạ, còn lại căn cứ vào điểm thi THPT quốc gia thì sẽ có nhiều “điểm ảo” hơn, khi mà các thầy cô THPT ưu ái cho học sinh.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 15
Th.S Dương Duy Khải: Mong các thầy cô phổ thông đánh giá điểm học bạ chính xác, để các trường ĐH, CĐ xét đúng, đừng cho điểm ảo

Vừa rồi, tôi hỏi mẫu đề thi thử Bộ GD-ĐT vừa công bố, có thầy nói dễ lắm, chỉ 10% kiến thức trong lớp 10, lớp 11 còn lại là lớp 12. Thi thử dễ, nhưng thi thật mà khó thì cũng khó cho thí sinh.
Mong Bộ nghiên cứu kỹ kỳ thi THPT quốc gia để có thể xét đúng năng lực thí sinh, chọn đúng thí sinh vào các trường ĐH , CĐ…
Mong các thầy cô phổ thông đánh giá điểm học bạ chính xác, để các trường ĐH, CĐ xét đúng, đừng cho điểm ảo, không thể chọn lựa đúng thí sinh...

Th.S Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Các trường căn cứ vào mức điểm tổ hợp môn là căn bản. Quan trọng nhất năng lực của thí sinh phải phù hợp với từng ngành nghề. Các trường ĐH có phương thức tuyển sinh bằng học bạ vì vậy điểm học bạ cần chính xác. Những năm trước, Trường ĐH Kinh tế tài chính xét học bạ và dùng kết quả thi THPT quốc gia.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 16
Th.S Phạm Doãn Nguyên

Tôi đề xuất: Bộ cần có lộ trình tư vấn định hướng nghề nghiệp cho các em để các em có sự lựa chọn ngành nghề, trường học phù hợp nhất.

PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Tuyển sinh phải phù hợp với mục tiêu đào tạo của trường mình, ví dụ ĐHQG TP.HCM là đào tạo tài năng và giáo dục toàn diện. Về kỳ thi đánh giá năng lực, ĐHQG đi từng bước, năm ngoái chỉ tối đa 20% và năm tới tối đa 40%. Quy trình tổ chức kỳ thi rất phức tạp, chúng tôi có đo phổ điểm, phổ điểm kỳ thi đánh giá năng lực tương đồng với kết quả thi THPT quốc gia và kết quả học bạ của thí sinh.
ĐHQG luôn đồng hành với các trường ngoài hệ thống, nếu các trường mong muốn tổ chức đẩy mạnh kỳ thi này thì ĐHQG sẽ có những hỗ trợ.
Lịch thi sẽ tổ chức vào tuần cuối tháng 3, chủ yếu đợt này tập trung ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đợt 2 sẽ mở rộng ở nhiều địa phương khác ngay sau khi kỳ thi THPT quốc gia diễn ra.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, cùng với việc tự chủ tuyển sinh và tự chủ ĐH, xu hướng sắp tới trong tuyển sinh sẽ có các trường lớn hoặc nhóm trường có thể đứng ra tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, hoặc có các trung tâm khảo thí chuyên nghiệp đứng ra tổ chức kỳ thi này. Ở Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của xu hướng này qua kỳ thi đánh giá năng lực ở một số đơn vị như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM hay một số trường đang muốn thành lập các nhóm tuyển sinh chung…
Trước các xu hướng này, có ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT nên chủ trì một trung tâm khảo thí để hỗ trợ các trường. Tuy nhiên chủ trương của bộ chủ yếu hỗ trợ về cơ chế chính sách và kiểm tra giám sát, còn những gì các trường làm được thì không coi là việc của bộ. Tôi cũng đồng ý việc tuyển sinh phụ thuộc vào mục tiêu đào tạo của các trường, cần có đánh giá phù hợp với điều kiện trường mình. Nếu các trường, nhóm trường có thể làm được thì nên bắt đầu từ những trường lớn, các nhóm trường cùng tin cậy thực hiện kết quả này. Hay các trường có thế mạnh cũng có thể thành lập trung tâm khảo thí của trường mình để tổ chức cho trường mình và các trường khác.
Chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo bộ để có chính sách, kiểm tra giám sát để các trường yên tâm sử dụng.

Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM): Công tác hướng nghiệp đang làm ráo riết, mỗi năm trường làm 4 lần hướng nghiệp và đến tìm hiểu các ngành nghề tại các trường ĐH.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 17
Cô Vũ Thị Ngọc Dung: Mong các trường công bố phương án tuyển sinh riêng sớm
Tôi cũng có ý kiến là trước đây có công bố lộ trình kiến thức nhưng đến nay khi công bố đề tham khảo thì trong đề chỉ có tỷ lệ rất nhỏ hoặc có môn không có kiến thức lớp này. Nhưng dù ít hay nhiều thì giáo viên vẫn phải ôn tập đảm bảo kiến thức cho học sinh. Nếu được, Bộ cho hướng dẫn cụ thể về tỷ lệ kiến thức. Đồng thời, tôi mong các trường công bố phương án tuyển sinh riêng sớm...

Thầy Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức): Chúng tôi không đánh đổi một kết quả học bạ không thực chất trong xu hướng nâng cao chất lượng nên mong các trường ĐH yên tâm. Điều này thể hiện qua bảng điểm THPT, các trường ĐH có thể đánh giá qua điểm bài thi 15 phút, 1 tiết hay học kỳ.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 18
Thầy Phạm Phương Bình: Chúng tôi không đánh đổi một kết quả học bạ không thực chất trong xu hướng nâng cao chất lượng nên mong các trường ĐH yên tâm

Về công tác hướng nghiệp còn tập trung vào học sinh lớp 12, các trường chưa có chiến lược dài hơi cho học sinh ngay từ lớp 10.
Phương án tuyển sinh năm nay hầu như là ổn định. Bản tin tuyển sinh của trường thường xuyên cập nhật thông tin từ báo đài. Hiện đã gần hết học kỳ 1 nhưng thông tin tuyển sinh từ các trường còn rất ít nên làm công tác tuyển sinh với học sinh rất vất vả. Chúng tôi mong các trường thông báo phương án tuyển sinh sớm để thầy cô, học sinh chuẩn bị chu đáo hơn...

Thầy Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương (Q.5): Hiện nay các trường xây dựng phương án xét tuyển phong phú. Có trường ĐH hoài nghi chất lượng xét tuyển học bạ, chúng tôi khẳng định không nên hoài nghi, các trường có thể soi chiếu qua độ lệch từ điểm thi, điểm học tập với học bạ. Tôi nghĩ nếu thành lập trung tâm khảo thí cũng là phù hợp với tình hình thực tế...
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 19
Thầy Nguyễn Vân Yên

Thầy Đỗ Ngọc Trung, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức (TP.HCM): Chúng tôi thử làm thống kê phổ điểm năm ngoái của 15 trường, thì phổ điểm lệch 1,4 so với điểm trung bình của cả năm. Nghĩa là đề thi đối với các trường công lập thì thực tế.
Tọa đàm trực tuyến: Đổi mới tuyển sinh đại học ra sao?  - ảnh 20
Thầy Đỗ Ngọc Trung

Tôi hoàn toàn đồng ý với phương án nếu có cục khảo thí tổ chức các kỳ thi, để học sinh không phải tập trung đợt thi duy nhất trong năm, giúp các em giảm áp lực hơn.
Ngày hôm nay tham gia chương trình đã giúp tôi có thêm thông tin về tuyển sinh cho học sinh trong trường. Rất mong các trường ĐH quan tâm hơn đến học sinh các trường ở ngoại thành như Trường THPT Thủ Đức để tư vấn...

Nguyễn Thị Kim Phụng: Sau năm 2021, theo dự thảo luật Giáo dục sửa đổi, để tốt nghiệp THPT vẫn cần một quá trình và kỳ thi. Còn về phương thức tuyển sinh, có nhiều phương thức nhưng cần xem xét mỗi phương thức đáp ứng mục tiêu nhất định, có ưu và nhược điểm nên cần có sự xem xét, lựa chọn phù hợp. Từ điểm thi THPT quốc gia, chúng ta đặt chất lượng trên mặt bằng chung nhưng vẫn có nhược điểm như học tài thi phận… Theo quan sát của tôi, nhiều trường xét học bạ nhưng có phân khúc khác nhau, như xét học sinh giỏi từ các trường chuyên nhưng cũng có trường chỉ lấy từ 6,0 trở lên ở từng môn xét tuyển. Học sinh, trường ĐH và thị trường lao động cũng có những phân khúc khác nhau. Tùy trường chúng ta lựa chọn phân khúc khác nhau. Ngay cùng một ngành, điểm ở các trường khác nhau, nhưng không có gì đáng lo lắng vì thế giới cũng vậy. Sản phẩm của phổ thông mà không được trường ĐH tin cậy thì chúng ta cũng phải ngồi lại với nhau.
Chúng tôi cũng mong muốn sẽ có những nghiên cứu về xét tuyển bằng học bạ, từ xét tuyển bằng kỳ thi riêng… Nghiên cứu này không chỉ đầu vào mà còn kết quả tìm được việc làm khi ra trường. Nếu nghiên cứu được công bố, xã hội sẽ có những đánh giá nhìn nhận đúng đắn.
Chúng tôi cũng thấy rằng thí sinh tốt nghiệp phổ thông có vẻ chưa độc lập tự quyết định cuộc đời, vì vậy mong muốn thầy cô dạy cho học sinh khả năng khai thác và sử dụng thông tin nhiều hơn. Còn về hướng nghiệp, tôi thấy chủ yếu là quá trình tư vấn chủ yếu là quảng bá trường học mà chưa chú trọng vào việc giúp người học khám phá bản thân để lựa chọn ngành học phù hợp...

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường THCS Cẩm Nhương (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)  /// PHẠM ĐỨC>

'Phải bắt nguồn từ nguyên nhân gốc rễ'

Theo PGS-TS Trần Thành Nam, những vụ bạo lực, xâm hại của các giáo viên gần đây chỉ là cá biệt song các vụ việc này phản ánh thực trạng về sự xuống cấp đạo đức của nhà giáo, cần có biện pháp giải quyết triệt để.
Học sinh Trường Dân tộc nội trú THCS Văn Chấn, Yên Bái /// T.N>

Thương lắm học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú!

Hội nghị tổng kết 10 năm mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú diễn ra ngày 18.12 khi vụ việc hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, Phú Thọ, bị tố xâm hại hàng loạt học sinh của mình đang gây phẫn nộ trong xã hội.