'Tôi từng cảnh báo đừng có tin kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét đại học'

27 Thanh Niên Online
TS Quách Tuấn Ngọc cho biết từng nhiều lần cảnh báo lãnh đạo ngành GD-ĐT đừng tin kết quả thi tốt nghiệp THPT để dùng xét tuyển ĐH… Tốt nhất đừng để địa phương “dính” vào những gì liên quan tới xét tuyển đại học.
TS Quách Tuấn Ngọc (ngoài cùng bên trái) tại tọa đàm /// Ảnh Quý Hiên TS Quách Tuấn Ngọc (ngoài cùng bên trái) tại tọa đàm - Ảnh Quý Hiên
TS Quách Tuấn Ngọc (ngoài cùng bên trái) tại tọa đàm
Ảnh Quý Hiên
Tại cuộc tọa đàm Đổi mới thi, thực tiễn và những vấn đề đặt ra, do Báo Đại biểu nhân dân, cơ quan ngôn luận của Quốc hội, tổ chức hôm nay (14.9) tại Hà Nội, TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT, đã nêu ưu điểm của kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) theo phương thức 3 chung trước
Tại tọa đàm, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết kỳ thi THPT quốc gia đã thực hiện được 4 năm, với quy chế và quy trình chặt chẽ theo hướng năm sau cụ thể hơn, chi tiết hơn.
Trao đổi với các khách mời, ông Nguyễn Quốc Thắng, Phó tổng biên tập Báo Người đại biểu, đặt vấn đề: Quy trình chặt chẽ, nhưng phải chăng quy trình chưa giúp cơ quan quản lý, cơ quan giám sát phát hiện được việc có gian lận trong quá trình thanh tra kiểm tra?.
Trong khi đó, theo ông Thắng, lẽ ra với một quy trình chặt chẽ thì thanh tra kiểm tra phải là những người đầu tiên phát hiện ra sai phạm. Mặt khác, việc chính những người tham gia quy trình là những người vi phạm thì liệu đó có phải là vấn đề của quy trình?
đây, và cho rằng kỳ thi THPT quốc gia cần phải tiếp thu được ưu điểm này.
Theo TS Ngọc, ưu điểm nổi bật của kỳ thi “3 chung” là cực kỳ nghiêm túc, vì thế đảm bảo tính khách quan và công bằng. Muốn “tiếp thu” được ưu điểm này thì phải làm giống “3 chung”, kỳ thi do các trường ĐH coi thi, chấm thi, tách địa phương ra khỏi khâu thi.
“Trong suốt 13 năm thi “3 chung”, tôi với tư cách là Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, luôn là người thống kê, luôn phát hiện và ghé tai các “thủ trưởng” là đừng tin vào kết quả thi tốt nghiệp THPT để mà xét tuyển ĐH, vì kết quả 2 kỳ thi này vênh nhau. Tôi có trong tay số liệu kết quả cả 2 kỳ thi, nên tôi mới có cơ sở khuyên là đừng có bao giờ làm việc đó”, TS Ngọc nói.

TS Ngọc góp ý: "Chúng ta muốn tiếp thu thành quả của "3 chung" thì phải làm thế này: Định làm cái gì liên quan tới xét tuyển ĐH thì phải do ĐH chủ trì, đừng để địa phương can thiệp. Nếu còn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, cứ đến đoạn “dính” tới thi và tuyển sinh ĐH là phải do ĐH chủ trì, không để địa phương chủ trì". 

Theo TS Ngọc, vai trò của khâu thống kê rất quan trọng. TS Ngọc nhận xét: “Tất cả những người làm quản lý, nếu không dựa vào số liệu thống kê thì không khác gì đi máy bay mà không có radar dẫn đường. Chắc chắn là đi sai đường”.
Vì thế, TS Ngọc đề xuất, Bộ GD - ĐT nên chủ động chính thức công bố toàn bộ số liệu thống kê kết quả luôn sau khi có kết quả thi, không để cho các tổ chức khác ở ngoài xã hội tự thống kê rồi kèm theo đó là các bài bình luận. “Tôi đề nghị Bộ khi có điểm là thống kê và công bố. Bộ mà không công bố thì anh khác cũng nhăm nhe công bố, mà có khi dữ liệu của họ không đủ, nên mình mang tiếng”, TS Ngọc chia sẻ.
Cũng theo TS Ngọc, còn một hệ thống đóng vai trò quan trọng nữa, đó là phần mềm (phân hệ) quản lý điểm thi. Nhờ phân hệ này mà cơ quan chức năng mới phát hiện ra những kết quả thi có biểu hiện của sự gian lận.
Ông Ngọc nhớ lại, chính nhờ hệ thống công nghệ thông tin mà chúng ta mới có thể thống kê, vẽ phổ điểm, đánh giá để điều chỉnh đề thi. Bởi sau khi thống kê xong là biết ngay mức độ phân hóa đề thi, phân hóa học sinh của đề thi đó như thế nào.
"Những năm “3 chung”, trước khi các tổ ra đề vào khu vực cấm để làm đề, bao giờ Cục Công nghệ thông tin cũng cung cấp đầy đủ phổ điểm của tất cả những năm trước, để cho các thầy của tất cả các tổ đề nhìn vào phổ điểm đó biết ngay phải điều chỉnh cái gì. Ví như môn sử, có những năm chỉ có 1 với 2 thôi, thì bên Công nghệ thông tin đã phát hiện ra phổ điểm bất bình thường đó mà cảnh báo với tổ ra đề, để còn điều chỉnh. Chẳng hạn như phải thay đổi thầy ra đề, vì thầy ra đề quá khó, hàn lâm quá”, TS Ngọc nói.
TS Quách Tuấn Ngọc cũng cho rằng, khâu ra đề thi là một vấn đề trong đổi mới thi cử. Trước kế hoạch của Bộ GD-ĐT là sẽ thành lập các trung tâm khảo thí độc lập, các trung tâm này sẽ tổ chức cho học sinh làm bài thi trên máy tính, TS Ngọc cho rằng đó chỉ là lý thuyết. Bởi xây dựng một bộ đề, một kho đề, một thư viện đề đâu có phải dễ.
"Chúng tôi từng ngồi hội thảo, đã bàn về cái này. Ngay cả mình muốn bỏ tiền ra mua đề, "người ta" (các tổ chức quốc tế chuyên tổ chức các kỳ thi chuẩn hóa - phóng viên) còn không thèm bán. Mình có muốn tự làm bộ đề cũng đâu phải dễ. "Người ta" có đến mấy chục năm, mình chỉ mới có mấy năm thôi mà cứ đòi học theo. Cho nên chúng ta phải thực tế. Trong bối cảnh thực tế của Việt Nam hiện nay, chúng ta đừng có nghĩ có một trung tâm khảo thí độc lập. Bây giờ còn có Bộ GD-ĐT, còn điều khiển được. Tôi hỏi thật sự, một trung tâm khảo thí độc lập với tư cách tư nhân, cứ cho thi đấy, thì độ tin cậy có đảm bảo không? Lấy đâu ra mà tin?", TS Ngọc nói.

Bình luận 27

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyên Trí

Nguyên Trí

Để giảm áp cho phụ huynh, học sinh và toàn xã hội thì nên xét tốt nghiệp THPT theo học bạ của cả 3 năm 10,11,12. Tổ chức thi Đại học để các trường Đại học chuyên ngành đảm nhiệm. Bộ GD&ĐT sẽ giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng theo kết quả thi, điểm đầu vào là được!
Nguyen Long

Nguyen Long

Tôi rất đồng tình với ý kiến của TS Quách Tuấn Ngọc. Tôi có cùng quan điểm với bạn Nguyên Trí. Tốt nghiệp THPT là chuyện đương nhiên sau khi học đủ 12 lớp từ tiểu học đến trung học. Tổ chức kỳ thi mà 99% học sinh đều tốt nghiệp thì không nên tổ chức để tạo ra gánh nặng cho gia đình và xã hội. Quay trở lại ổ chức tuyển sinh đại học 3 chung như trước đây là phù hợp vì kết quả thi rất đáng tin cậy cho các trường tuyển sinh. Nhìn về tương lai, khi chúng ta đã có những trường đại học lớn mạnh, đủ năng lực tổ chức kỳ thi riêng thì cứ để cho những trường đó tự chủ tuyển sinh. Trường đại học nào chưa đủ năng lực tổ chức kỳ thi riêng thì nhờ cậy Bộ GD và ĐT ra ngân hàng đề để các trường đại học đó sử dụng tổ chức kỳ thi của mình!
Khanh

Khanh

Chính xác. Nên xét tốt nghiệp cho lẹ. Còn thi đại học thì thi có thể thi chung nhưng trường đại học chấm và tổ chức.
Trần Thời

Trần Thời

Tôi nhất trí với bạn. Thi THPT gì mà tỷ lệ tốt nghiệp gần 100% thì cho đậu hết đi rồi thí sinh muốn vào trường đại học nào thì thi vào trường đó. Không đủ điểm vào tốp trên thì vào tốp giữa, tệ tệ thì vào trường tư đi...
TK

TK

Có thi cũng gần 100% đậu đó, khác biệt gì đâu?
Hungngo

Hungngo

Xét tốt nghiệp thì dễ nhưng đó phải là một ngôi trường không mắc bệnh thành tích. Vì nếu từ nhà trường đến giáo viên ai cũng chăm chăm vào thành tích cuối năm dẫn đến việc giảng dạy trở nên học tủ, học thuộc lòng không thể hiện sự tư duy. Như vậy sẽ khiến cho đầu ra của các học sinh ngày càng kém hơn vì điểm số và chất lượng đầu ra đều do nhà trường quyết định; và nếu không có thi cử thì học sinh sẽ thiếu đi tính thi đua cố gắng trong học tập.
Tinh

Tinh

Những ai hiểu biết về chuyện thi cử ở Việt Nam nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các tỉnh thành trước đây sẽ rất tán thành với TS Ngọc. Những năm trước dựa vào điểm thi đại học có thể đánh giá phần nào chất lượng giáo dục ở các địa phương và các trường. Mọi người nhìn vào đó đều rất nể các tỉnh hay các trường có điểm cao. Các địa phương hay các trường có điểm cao là những nơi có truyền thống lâu đời và ổn định qua từng năm. 2 năm trở lại đây, sau khi giao cho các địa phương thì gần như không ai thống kê nữa. Có thống kê cũng không ai tin.
Ngoc

Ngoc

Tôi cũng chẳng tin vào trường đại học nếu không có cơ chế kiểm soát họ. Nhiều trường hiện nay cũng như cái chợ xổm thôi.
nguyễn phương

nguyễn phương

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT cao như vậy thiết tưởng không nên tổ chức thi làm gì cho tốn kém ,cứ xét tốt nghiệp theo học bạ .Chỉ tổ chức thi theo tiêu chuẩn của các trường Đại Học ,khỏi sợ tiêu cực ,tranh cãi ..
LBV

LBV

TS chung ý kiến rất hay! Nhưng theo tôi nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp chỉ xét tốt nghiệp căn cứ vào điểm của 3 năm cấp 3 là đủ rồi. Thi tuyển đại học nên để cho các cơ sở đào tạo làm vì đây là công việc của họ. Trong xu thế cạnh tranh ngày mỗi gây gắt trong công tác tuyển sinh, trường nào đào tốt sẽ thu hút được người học nhiều. Dần dần xã hội chọn con người theo nhiều tiêu chí nhưng trước hết là xem họ học trường nào ra! Đừng vì thấy tiêu cực mà chùn bước! Phải thay đổi tư duy trong giáo dục đào tạo mà việc cần làn là thay đổi ngay cách làm kém hiệu quả, thiếu niềm tin như kiểu 3 chung này!
Nguyễn Hoàng Sơn

Nguyễn Hoàng Sơn

Tôi đồng tình để trường đại học tự tuyển sinh, không bị lệ thuộc vào kỳ thi quốc gia
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên tại tọa đàm /// Đào Ngọc Thạch>

Học sinh THPT đang bị áp lực nặng về điểm

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, cho rằng học sinh THPT hiện nay bị áp lực về điểm rất ghê gớm.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.