Tổng Liên đoàn nói hiệu trưởng Trường đại học Tôn Đức Thắng có biểu hiện lạm quyền

Quý Hiên
Quý Hiên
10/06/2019 22:37 GMT+7

Đại diện Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bác bỏ tất cả các cáo buộc của Ban Giám hiệu Trường đại học Tôn Đức Thắng và cho rằng ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng nhà trường, có dấu hiệu lạm quyền.

Nhà nước đầu tư cho trường khối tài sản hàng ngàn tỉ đồng

Trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều nay, 10.6, lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN) cho rằng, những ngày qua, Ban Giám hiệu Trường đại học Tôn Đức Thắng đã có những phát ngôn trên các cơ quan truyền thông không đúng bản chất, không đúng sự thật về Tổng LĐLĐVN, gây tổn hại đến uy tín của tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Ngoài việc nhà trường thông tin không đúng sự thật về việc Tổng LĐLĐVN yêu cầu trường nộp 30% chênh lệch thu chi để xây dựng thiết chế công đoàn, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN, cho biết trong suốt thời gian qua, Tổng LĐLĐVN đã có nhiều hoạt động có tính chất hỗ trợ tiền, tài sản đối với Trường đại học Tôn Đức Thắng. Dù qua nhiều lần thay đổi nhưng toàn bộ tài sản, cơ sở vật chất với giá trị đầu tư gần 3.000 tỉ đồng và trên 100 ha đất cùng bộ máy, nhân sự kể từ ngày đầu thành lập cho đến nay đều thuộc về tổ chức công đoàn.
Ông Phan Văn Anh, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN, cho biết: “Tại biên bản bàn giao của UBND TP.HCM ngày 23.9.2008, hai bên đã xác định đất và tài sản trên đất thuộc sở hữu của Tổng LĐLĐVN, gồm: cơ sở 1 tại địa chỉ 98 Ngô Tất Tố (phường 9, quận Bình Thạnh, TP.HCM) có diện tích 2.800 m2; cơ sở 2 có diện tích 90.725 m2 tại phường Tân Phong (quận 7, TP.HCM).
Về tài sản trên đất nguyên giá theo biên bản bàn giao là hơn 80 tỉ đồng và giá trị còn lại là hơn 51 tỉ đồng. Sau đó, Tổng LĐLĐVN giao lại cho Trường đại học Tôn Đức Thắng”.
Cũng theo ông Phan Văn Anh, từ năm 2008 đến nay, Tổng LĐLĐVN tiếp tục tạo điều kiện cho trường một số cơ sở nhà đất và tài sản trên đất, các khoản cấp, cho vay…  
“Số tiền, tài sản mà Tổng LĐLĐVN đã hỗ trợ Trường đại học Tôn Đức Thắng hàng ngàn tỉ đồng, gồm nhiều hình thức: cấp, cho vay, giao quản lý, sử dụng và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giao đất, chứ không phải duy nhất là hình thức cấp như một số báo nêu. Từ nguồn tài sản này, cùng với sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường, đến nay khối tài sản đã gia tăng lên khoảng 3.000 tỉ đồng”, ông Phan Văn Anh nói.

Hiệu trưởng lạm quyền

Các đại diện Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng cho rằng, trong nhiều năm qua, trong quá trình thực hiện thí điểm tự chủ, ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng nhà trường, có dấu hiệu lạm quyền, bất tuân sự chỉ đạo của Hội đồng trường Trường đại học Tôn Đức Thắng và tìm cách né tránh sự kiểm soát của nhà nước.
Chẳng hạn, Hiệu trưởng nhà trường không đồng ý để Kiểm toán Nhà nước kiểm toán nhà trường và Kiểm toán Nhà nước phải có công văn gửi Tổng LĐLĐVN. Hiệu trưởng trường cũng không đồng ý cho đoàn kiểm tra của Tổng LĐLĐVN kiểm tra tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật; sau khi có dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra thì nhà trường tiếp tục phản ứng.
Đoàn giám sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tiến hành giám sát nhà trường, khi có báo cáo kết quả thì trường phản ứng gửi văn bản tới Chủ tịch Quốc hội với những lời lẽ không đúng mực về báo cáo của đoàn giám sát.
Mới đây, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã 5 lần mời ban giám hiệu trường ra họp bàn về sự phát triển của nhà trường. Tuy nhiên, đến 31.5, Ban giám hiệu trường mới cử 2 phó hiệu trưởng ra Hà Nội dự họp, còn hiệu trưởng thì không tham dự.
Hiệu trưởng nhà trường có dấu hiệu lạm quyền ở chỗ đã tự ý triệu tập và chủ trì họp hội đồng trường bất thường mà không báo cáo, đề nghị với Chủ tịch Hội đồng trường. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng trường, vì lý do đi công tác nước ngoài đã yêu cầu lùi thời gian tổ chức cuộc họp, tuy nhiên, hiệu trưởng nhà trường vẫn chủ trì cuộc họp và ra các quyết nghị. Điều này trái với quy định của Điều lệ trường đại học (chỉ có chủ tịch hội đồng trường mới có quyền chủ toạ cuộc họp hội đồng trường).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.