TP.HCM thu hút tài năng đặc biệt với 20-30 triệu đồng/ tháng?

Hà Ánh
Hà Ánh
05/09/2018 17:13 GMT+7

TP.HCM đang xây dựng đề án để thu hút người có tài năng đặc biệt với chính sách hỗ trợ sinh hoạt phí từ 20-30 triệu đồng/ tháng, gồm tiền lương hàng tháng và các khoản phụ cấp kèm theo lương (nếu có).

Chiều 5.9, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án về chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực TP.HCM có nhu cầu giai đoạn 2018-2022.

“Nhân tài đặc biệt có thể kiếm hàng trăm triệu đồng/ tháng”

Các chuyên gia đã chỉ ra sự thất bại trong chính sách thu hút nhân tài mà nhiều địa phương thực hiện.

PGS-TS Phạm Văn Biên, Hội Sinh học TP.HCM, cho rằng: “Nhiều địa phương đã từng có chính sách trải thảm đỏ chi hẳn nghìn tỉ đồng cho việc hu hút nhân tài nhưng nhìn lại tôi thấy kết quả thu được rất khiêm tốn. Vì vậy trước khi đưa ra văn bản mới cần nghiêm túc xem xét thấu đáo lại nguyên nhân và cần tháo gỡ vướng mắc như thế nào để không trượt tiếp trên vết xe cũ”.

Ông Biên nêu ví dụ tại TP.HCM trong giai đoạn 2014-2017 dù đã có chủ trương này nhưng chỉ thu hút được 15 chuyên gia trong đó 2 người Việt Nam, 8 Việt kiều, 5 người nước ngoài. Hiện 5 người đã rút, còn 10 người nhưng làm việc hiệu quả chưa cao.

Mức thưởng tối đa 1 tỉ đồng/ người

Đề án nhằm thu hút người tài năng đặc biệt vào các lĩnh vực: khoa học công nghệ, hoạch định chính sách và xây dựng hạ tầng đô thị, dịch vụ công, văn hoá nghệ thuật và TDTT.

Theo đó, mức hỗ trợ ban đầu chỉ áp dụng lần cho lần đầu tiên là 50 triệu đồng. Chính sách hỗ trợ về sinh hoạt phí từ 20-30 triệu đồng/ tháng (gồm tiền lương hàng tháng và các khoản phụ cấp kèm theo lương (nếu có).

Ngoài ra, chính sách tiền thưởng để khuyến khích phát huy tài năng được phân chia theo các nhóm đặc thù. Cụ thể, mức thưởng khi thực hiện sản phẩm, công trình cụ thể không thấp hơn 50 triệu đồng/ người và tối đa 1 tỉ đồng/ công trình. Với nhóm nhiều thành viên, thuưởng không thấp hơn 30 triệu đồng/ người và tối đa 1,5 tỉ đồng/ công trình. Các vị trí còn lại mức thuưởng đối đa 1 tỉ đồng/ người.

Về chế độ đãi ngộ, ông Biên đặt câu hỏi: “Thu hút người tài năng đặc biệt mà  mức sinh hoạt phí chỉ 20-30 triệu đồng gồm lương và các phụ cấp?”. Cũng theo ông Biên, tìm kiếm tài năng đặc biệt là đúng nhưng cần phải có chính sách phát huy năng lực của hàng triệu người đang lao động mới quan trọng.

Đồng quan điểm này, nghệ sĩ Quyền Linh nói: “Nhân tài đặc biệt thì không ai lãnh lương 30 triệu đồng/ tháng vì bản thân họ có thể làm ra hàng trăm triệu đồng. Cần chính sách hỗ trợ nhiều hơn”.

Liên quan vấn đề này, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho rằng mức thu nhập cho người có tài năng đặc biệt là tương đối đảm bảo tốt cuộc sống. Chế độ đãi ngộ chính là mức thưởng với đối tượng này.

“Bài toán khó nhất khi đưa ra đề án này là giải quyết thu nhập cho những người đang trong biên chế so với người tuyển mới để phát huy được sức mạnh tổng thể. Nếu không, một người tài vào làm trong cơ quan không hợp tác thì không giải quyết được gì”, ông Lắm lưu ý.

 “Mời” chứ không phải “thi tuyển” người tài

GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM, đề nghị việc tuyển chọn không nên quá khắt khe. Cần có cách để thẩm định năng lực mềm dẻo chứ không răm rắp như quy chế tuyển chọn công chức. Chẳng hạn với lực lượng nghiên cứu khoa học, cần xem xét những gì họ thể hiện sau bằng cấp, mối liên hệ với đời sống thực tế.

“Nếu những nghiên cứu của một giáo sư mà gắn liền với thành phố sẽ quý hơn những bài báo quốc tế có chỉ số ảnh hưởng lớn. Cần liên hệ ứng dụng cho thực tế đất nước mà vẫn có công bố quốc tế thì mới là tài năng”, GS Sơn nói.

Nghệ sĩ Quyền Linh đề xuất nên gọi là “người có tài năng” thay vì “người tài năng đặc biệt” vì người có tài năng thì nhiều nhưng tài năng đặc biệt không bao nhiêu. Còn việc nhận diện tài năng đặc biệt không khó, ví dụ Quốc Cơ và Quốc Nghiệp chắc chắn là những người có tài năng đặc biệt. Nên thành lập ban truyền thông để lan toả tìm kiếm trong cả nước. Đặc biệt cần cơ chế để “mời người tài chứ không phải thi tuyển.

Thay ngân sách đào tạo bằng cho vay với chính sách ưu đãi

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM,  kiến nghị thay vì đầu tư ngân sách nhà nước đào tạo bồi dưỡng nhân tài thì chính quyền chỉ cần đặt ra những điều kiện hỗ trợ làm chất xúc tác như cho vay với chính sách ưu đãi đặc biệt.

“Dự án có những chính sách hỗ trợ nhưng theo tôi việc giữ chân nhân tài quan trọng hơn nhiều. Thu nhập chưa phải yếu tố quan trọng giữ chân người tài mà cần đặt họ vào đúng vị trí phù hợp, môi trường hấp dẫn để phát huy tối đa sự sáng tạo”, ông Hậu nói.

Ông Trương Văn Lắm cho rằng “người có tài năng đặc biệt” ở đây có thể có học hàm học vị hoặc người không có học hàm học vi nhưng chung nhất là được xã hội thừa nhận.

“Người này không bị ràng buộc phải vào làm việc trong bộ máy TP, không phải ngày làm việc 8 tiếng, sáng cắp ô đi chiều cắp ô về. Đề án này khuyến khích những đóng góp để giải quyết các vấn đề của TP. Tuy nhiên nếu người đó và TP có nhu cầu thì sẽ tuyển vào biên chế”.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.