Tranh cãi 'nảy lửa' đề thi ngữ văn vào lớp 10 ở Bình Thuận

15 Thanh Niên Online
Đề thi vào lớp 10 môn ngữ văn ở Bình Thuận đang gây tranh cãi 'nảy lửa' giữa các phụ huynh, thậm chí cả giáo viên cũng bất đồng quan điểm chỉ vì một câu văn là câu đơn hay câu ghép.
Đề thi môn ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Bình Thuận, năm học 2019-2020 /// Quế Hà Đề thi môn ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Bình Thuận, năm học 2019-2020 - Quế Hà
Đề thi môn ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Bình Thuận, năm học 2019-2020
Quế Hà
Đề ngữ văn của Sở GD-ĐT Bình Thuận (tuyển sinh lớp 10), như sau: “Cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên (1). Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá (2)”.
(Trích Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, ngữ văn lớp 9, tập một, Nhà xuất bản giáo dục VN, 2018).

Đề yêu cầu thí sinh chỉ ra trong câu (2) của đoạn văn này là câu đơn hay câu ghép. Chỉ ra các thành phần câu. (câu này được 0,75 điểm).
Đáp án yêu cầu thí sinh chỉ ra được đây là câu đơn. Với thành phần của câu: Người con trai ấy (chủ ngữ) - đáng yêu thật (vị ngữ) - nhưng làm cho ông nhọc quá (vị ngữ).

Tranh cãi "nảy lửa" !

Thầy P.D.T, có 33 năm dạy ngữ văn THPT (ở huyện Đức Linh, Bình Thuận) cho rằng, đây là câu ghép vì có hai cụm chủ vị. Theo phân tích của thầy T., “người con trai ấy đáng yêu thật”- là một câu vì nó có đủ cụm chủ vị. Đoạn sau của câu này “nhưng làm cho ông nhọc quá” cũng là một câu, nhưng được ẩn chủ ngữ. Thầy T. cho rằng, nếu đáp án xác định là câu đơn là không chuẩn, sẽ thiệt thòi 0,75 điểm đối với những thí sinh xác định nó là câu ghép. Nhà giáo này còn cho rằng, giám khảo còn tranh cãi chưa ngã ngũ như vậy. “Nên chăng mời một chuyên gia để phân định cho mọi người thỏa mãn”. Mặt khác, thầy T. kiến nghị, “đối với những câu dạng còn giữa lằn ranh câu đơn, câu ghép như vậy không nên đưa vào đề thi, gây khó cho học sinh khi mới 14 tuổi”.
Tranh cãi 'nảy lửa' đề thi ngữ văn vào lớp 10 ở Bình Thuận - ảnh 2

Đáp án của Sở GD-ĐT Bình Thuận

QUẾ HÀ

Khác với quan điểm trên, cô giáo N.A.B, có thâm niên 30 năm dạy ngữ văn bậc THCS (ở TP.Phan Thiết, Bình Thuận) khẳng định chắc nịch “đây là câu đơn” và cách ra đề, cho đáp án như vậy là hoàn toàn chính xác.
Theo cô N.A.B, đây là câu đơn vì chỉ có một chủ ngữ và hai vị ngữ. Người con trai ấy (chủ ngữ) đáng yêu thật (vị ngữ) - nhưng làm cho ông nhọc quá (vị ngữ). Theo nhà giáo này, câu ghép phải là câu có hai cụm chủ - vị không bao chứa nhau. Trong trường hợp này, “nhưng” là quan hệ từ nối hai vị ngữ, không phải nối hai vế câu. Hay nói cách khác, đây là câu đơn mở rộng thành phần. Do vậy đề thi là hoàn toàn chuẩn, không có chuyện sai kiến thức.
Một giáo viên THCS ở TP.Phan Thiết cho rằng việc ra đề tuyển sinh vào lớp 10 chủ yếu là kiến thức lớp 9 bậc THCS. Nếu Sở giao cho giáo viên dạy THPT ra đề có thể sẽ không sát với kiến thức mà thí sinh đã học.
Trả lời phóng viên Báo Thanh Niên, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận, cho biết năm nay quy trình ra đề được Sở làm rất chặt chẽ. “Nhóm giáo viên ra đề gồm cả giáo viên THPT và THCS. Sau khi các bộ đề được ra còn có nhóm giáo viên phản biện từng bộ đề, trước khi trình hội đồng thẩm định”, ông Thái nói.
Được biết việc chấm thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Bình Thuận mới diễn ra ngày thứ 2, chưa có kết quả của kỳ thi. Hiện nay trên mạng xã hội vẫn đang tranh cãi "nảy lửa" về đề ngữ văn này.

Bình luận 15

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Kiều Phan

Kiều Phan

Tôi đồng ý với quan điểm đây là câu ghép, gồm cụm C-V và V (chủ ngữ câu sau ẩn).
PHƯONG LE

PHƯONG LE

Theo tôi, không có gì phải tranh cãi, đây là câu đơn, có một chủ ngữ và hai vị ngữ.
Văn Vũ

Văn Vũ

Đây là cấu trúc tuy A nhưng B, rõ ràng là câu ghép.
Phạm hang

Phạm hang

Vế 1 là câu đơn bình thuong, vê 2 là câu co cn bị khuyet, phần vn được mở rộng phần phụ ngữ. Giua 2 vê1 có quan hệ tư NHUNG. 2 vê này không hề bao chưa nhau. Câu ghep.
Nam Nguyên

Nam Nguyên

Đây là câu đơn. VD. Đà Lạt đẹp, nhưng buồn (?)
Pham hang

Pham hang

Trương hơp cùa bạn là đúng, vi từ nhung la từ nôi giưa 2 từ cùng loại và đảm nhận 1 chưc vụ. Còn câu của đề thi thì khac. Tôi có thể hồi phục cn va co thể tach vê1 đêu không anh huong cu phap
Lê Đức Dương

Lê Đức Dương

Đà Lạt đẹp nhưng nó rất buồn thì sao bạn? có giống cấu trúc câu bạn nói không? Chưa đi sâu nghiên cứu thì đừng vội khẳng định.
Nhu Mai

Nhu Mai

Đây là câu đơn. Đáp án của SGD là đúng. Cụm CV thứ 2 trong câu bị bao chứa, làm phụ ngữ trong CĐT, bổ nghĩa cho “làm cho”. Bạn nào nói câu ghép thì phải xem lại kĩ năng phân tích câu nhé.
Tống Tuyết

Tống Tuyết

Là câu ghép bạn ạ! Vì là câu trong văn bản nên có thể tỉnh lược ! Câu ghép chính phụ có cặp quan hệ từ” tuy... nhưng”.
Lê Đức Dương

Lê Đức Dương

khi chưa biết đúng, sai thì đừng vội khẳng định cô nhé!
Lê Đức Dương

Lê Đức Dương

Cụm chủ - vị thứ nhất nói về anh thanh niên, cụm c-v thứ 2 nói về cảm xúc, tâm trạng ông họa sĩ . Hai vế câu này không bao chứa nhau. Vế hai không cần thiết phải có chủ ngữ vì : vế đầu nói về anh thanh niên thì vế sau không cần thiết, nó có thể lược bỏ chủ ngữ. Nếu đúng phải là: Nhưng hình ảnh anh thanh niên vẫn làm cho ông họa sĩ nhọc quá.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm