Trường đại học Mỹ được bán với giá... 1 USD

08/05/2017 14:30 GMT+7

Đại học Kaplan, một trường tư thục vì lợi nhuận của Mỹ, đã được bán với giá chỉ 1 USD. Tổ chức mua lại ngôi trường này là Đại học Purdue, một đại học công lập ở bang Indiana (Mỹ).

Đại học Purdue ở bang Indiana (Mỹ) - Ảnh chụp màn hình Business Insider

Thỏa thuận mua lại được hoàn tất hồi tuần trước và đã tạo ra làn sóng tranh luận ở Mỹ. Việc mua lại trường tư thục sẽ cho phép Đại học Purdue tiếp cận rộng hơn với thị trường giáo dục trực tuyến và những người lớn tuổi muốn học đại học ở Mỹ, theo Business Insider.
Đại học Kaplan thuộc sở hữu của công ty Graham Holdings Co. Sau thương vụ trị giá 1 USD, công ty này vẫn sẽ được quyền nhận 12,5 % doanh thu sau khi chuyển nhượng cho Đại học Purdue. Đại học Kaplan sẽ có một cái tên mới nhưng hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Nhiều người ca ngợi hành động mua lại một trường vì lợi nhuận của Đại học Purdue là táo bạo, nhất là trong điều kiện mà hoạt động của nhiều trường công ở Mỹ trở nên khó khăn hơn do cắt giảm tài trợ từ chính phủ.
Trong khi đó, chuyên gia Robert Shireman thuộc tổ chức nghiên cứu chính sách Century Foundation (Mỹ) gọi thương vụ này là một “cuộc hôn nhân nguy hiểm” giữa một trường đại học công với một công ty hoạt động vì lợi nhuận, có huy động vốn từ các nhà đầu tư ở Phố Wall.
Đại học Kaplan hiện có khoảng 32.000 sinh viên. Nó có thể giúp Đại học Purdue có được nhiều nguồn thu mà không phải đầu tư nhiều. Với những nguồn lực và cơ sở sẵn có của Đại học Kaplan, Đại học Purdue có thể dễ dàng tiếp cận với các sinh viên học trực tuyến trên khắp thế giới
Chủ tịch Đại học Purdue Mitch Daniels, cựu thống đốc bang Indiana, cho rằng đây là một thỏa thuận sẽ mang lại “sự tích cực về mặt tài chính” cho trường Purdue, đồng thời cũng giảm bớt một tổ chức giáo dục hoạt động vì lợi nhuận.
Ở Mỹ, nhiều trường đại học vì lợi nhuận bị dư luận chỉ trích vì cung cấp chất lượng giáo dục kém trong khi nhiều sinh viên phải vay nợ để trang trải học phí. Kết quả khiến nhiều người trẻ chịu gánh nặng nợ nần nhưng lại khó tìm việc khi ra trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.