Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu: Bước chuyển mạnh mẽ theo xu hướng quốc tế hóa

16/07/2016 11:31 GMT+7

Ngày 15.7, đánh dấu một bước ngoặt đặc biệt của Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu: Trường chính thức ra mắt hội đồng quản trị và hiệu trưởng mới.

BVU ra mắt Hội đồng quản trị và hiệu trưởng mới
Buổi lễ ra mắt hội đồng quản trị - hiệu trưởng mới của Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu (BVU) được tổ chức tại Vũng Tàu, với sự tham gia của PGS-TS Phạm Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo; tiến sĩ Cao Văn Phường, Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH-CĐ VN, cùng các lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và đông đảo quan khách. BVU thông qua quyết định bổ nhiệm bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo, Phó chủ tịch Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng, chính thức trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị và GS-TSKH Hoàng Văn Kiếm là Hiệu trưởng mới của BVU.


Về kết quả đào tạo, con số 12.000 sinh viên và hơn 85% có việc làm của BVU là con số ấn tượng, minh chứng rất rõ ràng chất lượng sinh viên, hiệu quả đào tạo của nhà trường khi theo đuổi phương châm đào tạo gắn với xã hội

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng


Cũng trong buổi lễ, Bộ nhận diện thương hiệu mới của BVU cũng được công bố, nhấn mạnh quyết tâm của BVU trong việc trở thành một trường đại học ứng dụng đầy năng động, nơi đào tạo sinh viên trong nước và quốc tế, đáp ứng cho thị trường lao động thời toàn cầu hóa.
BVU là trường ĐH đầu tiên của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, được thành lập vào năm 2006. BVU hiện được xem là một địa chỉ giáo dục đáng tin cậy, với hơn 20 ngành, đào tạo từ bậc trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH, thạc sĩ. Trường đã đào tạo thành công 12.000 sinh viên, tỷ lệ có việc làm gần 85%, đóng góp tích cực nguồn nhân sự chất lượng cho quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khu vực phía nam và cả nước. Năm 2016, trường được nhận Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng.
Chiến lược mới để cất cánh
Theo GS-TSKH Hoàng Văn Kiếm, Hiệu trưởng nhà trường, BVU sẽ có một bước đổi mới quan trọng trong định hướng phát triển: chính thức khởi động chặng đường vươn mình trở thành trường ĐH ứng dụng đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của VN. Trường sẽ tăng số lượng ngành, chuyên ngành đào tạo ở các trình độ: tiến sĩ (2 ngành), thạc sĩ (5 ngành), cao đẳng (15 ngành) và 60 chuyên ngành. Đến năm 2025, BVU sẽ trở thành trung tâm hợp tác quốc tế về một số lĩnh vực đào tạo và chuyển giao công nghệ của khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương với khả năng đào tạo 20 ngành, 80 chuyên ngành, thu hút 500 sinh viên quốc tế mỗi năm và có 35 - 40% người học tốt nghiệp tham gia thị trường lao động quốc tế.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trao Quyết định Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu Ảnh: NHG
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trao Quyết định Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu Ảnh: NHG

Để đạt được mục tiêu đó, bắt đầu từ năm học 2016 - 2017 BVU bắt đầu thực hiện 5 nội dung đổi mới gồm: đổi mới về chương trình đào tạo, đổi mới về quản lý giáo dục, đổi mới cơ sở vật chất - trang thiết bị và đổi mới về quan hệ quốc tế - hợp tác quốc tế.
“BVU cũng thực hiện 4 chương trình phát triển gồm: phát triển tài năng, chương trình khởi nghiệp sáng tạo, chương trình nâng cao năng lực giáo viên phổ thông, chương trình quản lý và đổi mới sáng tạo. Sinh viên, giảng viên và chuyên gia của trường được học tập và làm việc trong môi trường có tính thực hành cao, cơ sở hạ tầng thông minh, đáp ứng tốt cho giảng dạy, học tập và hội nghị, hội thảo quốc tế. Chúng tôi đào tạo người học có tư duy và kỹ năng tốt, làm việc được trong môi trường hội nhập quốc tế, đáp ứng xu hướng toàn cầu hóa”, GS-TSKH Hoàng Văn Kiếm cho biết thêm.
Tham dự buổi lễ, PGS-TS Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, đã đánh giá cao những thành quả mà BVU đạt được thời gian qua, đặc biệt là kết quả đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. BVU sau 10 năm có 56 đề tài nghiên cứu khoa học, đặc biệt nhiều đề tài gắn với tình hình phát triển kinh tế của địa phương và các vấn đề thời sự của đất nước, không ít đề tài đã được đưa vào áp dụng trong đời sống và có giải thưởng, như: Đề án sản xuất máy lọc nước biển thành nước ngọt của khoa cơ khí; Sản xuất sô cô la từ nguyên liệu ca cao trồng tại Bà Rịa-Vũng Tàu của khoa hóa học và công nghệ thực phẩm; Sản xuất thành công máy tiện CNC và thiết bị smart home; Sản xuất robot công nghiệp của khoa điện - điện tử... “Về kết quả đào tạo, con số 12.000 sinh viên và hơn 85% có việc làm của BVU là con số ấn tượng, minh chứng rất rõ ràng chất lượng sinh viên, hiệu quả đào tạo của nhà trường khi theo đuổi phương châm đào tạo gắn với xã hội”, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng nhận xét.
Hướng đi tăng cường hợp tác quốc tế của BVU trong thời gian tới cũng được Thứ trưởng khen ngợi, bởi quốc tế hóa là một chủ trương lớn của ngành giáo dục, nhằm bắt kịp với xu hướng giáo dục tiên tiến. Hy vọng BVU sẽ là một điểm sáng trong việc theo đuổi chủ trương này, nhờ thu hút được các giảng viên giỏi trong và ngoài nước.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.