Trường ĐH đầu tiên “bán” công nghệ sản xuất thuốc tế bào gốc cho bệnh viện

Hà Ánh
Hà Ánh
11/06/2018 18:13 GMT+7

Viện Tế bào gốc (Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) vừa ký hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc tế bào gốc Cartilatist cho Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh trong 10 năm.

Theo kế hoạch, sản phẩm sẽ được sản xuất quy mô lớn vào năm 2019, đánh giá lâm sàng vào năm 2020-2021.Cartilatist là thuốc tế bào gốc sử dụng trong điều trị bệnh lý thoái hoá khớp và đĩa đệm cột sống. Được nghiên cứu với các công nghệ đặc biệt, sản phẩm có thể bảo quản lâu dài ở trong tủ cấp đông, sản phẩm có thể rã đông và tiêm ngay vào khớp hay đĩa đệm của bệnh nhân mà không cần thực hiện thêm một thao tác nào.

Đáng lưu ý, đây là sản phẩm thuốc tế bào gốc đầu tiên do Việt Nam nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Công nghệ được chuyển giao độc quyền cho Bệnh viện Đa khoa Vạn đánh dấu một bước đột phá của ngành công nghiệp tế bào gốc của Việt Nam.

Từ năm 2012, PGS-TS Phạm Văn Phúc, Viện trưởng Viện Tế bào gốc và nhóm nghiên cứu đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu công nghệ sản xuất sản phẩm Cartilatist.

Đến năm 2016, sản phẩm này đã hoàn thiện giai đoạn nghiên cứu chế tạo và chuyển sang giai đoạn đánh giá chất lượng.

Theo nghiên cứu gần đây của thế giới, tế bào gốc có tiềm năng to lớn trong điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh thoái hoá khớp và bệnh lý thoái hoá đĩa đệm. Thuốc tế bào gốc là một thế hệ mới nhất của sản phẩm tế bào gốc ứng dụng trong trị liệu. Đến nay đã có khoảng 10 sản phẩm thuốc tế bào gốc được cấp phép lưu hành và ứng dụng trên người trên toàn thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.