Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tiên phong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao kỷ nguyên 4.0

31/12/2020 09:30 GMT+7

Chuyển đổi số được ngành giáo dục xác định là nhiệm vụ quan trọng cần triển khai thực hiện trong thời gian tới. Làm tốt chuyển đổi số không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà quan trọng hơn là góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội lớn để hội nhập và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành.

Là đơn vị cung cấp nguồn nhân lực chủ đạo cho doanh nghiệp (DN), Trường đại học (ĐH) Nguyễn Tất Thành đã đưa ra chiến lược gì, đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên 4.0?

Đón đầu các công nghệ chủ chốt trong đào tạo

Không như những cuộc cách mạng công nghiệp trước đó, là chủ yếu dựa trên nền tảng cơ khí, điện - điện tử, hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các công nghệ chủ chốt dựa trên nền tảng chuyển đổi số, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây... nên các trường ĐH dễ dàng triển khai, sinh viên (SV) dễ dàng tiếp cận và ứng dụng.
Là trường ĐH có định hướng ứng dụng, đa ngành, đa lĩnh vực, đào tạo nguồn nhân lực gắn với nhu cầu trong và ngoài nước, đáp ứng cách mạng công nghiệp 4.0, đạt chuẩn khu vực và quốc tế, do đó, các chương trình đào tạo của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành luôn vận dụng các công nghệ chủ chốt vào quá trình đào tạo. Nhà trường đã có nhiều chương trình đào tạo đạt chuẩn trong nước / quốc tế: đạt chuẩn 4 sao của Tổ chức QS Stars Anh quốc và được hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng ĐH Việt Nam và khu vực - University Performance Metrics (UPM) xếp hạng 4 sao.
Các chương trình đào tạo của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng thể hiện tính đa liên (liên kết, liên thông, liên ngành): liên kết doanh nghiệp (DN), DN tham gia giảng dạy, SV học tại DN. Chương trình đào tạo cho phép liên thông trong ngành để nâng cao năng lực và liên kết các ngành để SV mở rộng kiến thức. Tạo điều kiện cho người học tác nghiệp thực tiễn, nâng cao kiến thức ở các bậc học và học được các ngành nghề ngành gần, ngành xa.
Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng phục vụ đa ngành nghề, đa hệ đào tạo, đa địa điểm (học nhiều nơi, ở trường, ở DN, ở bệnh viện, e-learning), sử dụng các thiết bị đa phương tiện phục vụ đa dạng người học, tạo điều kiện cho người học học được mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị. Nhà trường cũng xây dựng học liệu số, triển khai học trực tuyến, học tương tác, học tích hợp công nghệ, nâng cấp cơ sở hạ tầng truyền thông và phần mềm phục vụ cơ chế quản lý thông minh. Bên cạnh đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã thực hiện chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh, quản lý, đào tạo, việc làm.
Với mạng lưới liên kết trên 2.000 DN, tập đoàn cùng tham gia quá trình xây dựng chương trình đào tạo, hỗ trợ lắp đặt các phòng thí nghiệm/thực nghiệm công nghệ chủ chốt và trên 1.000 giảng viên doanh nhân, là các chuyên gia của các lĩnh vực cùng tham gia hướng dẫn thực hành, thực tập cho SV, DN, nhà trường đã mở ra cơ hội để SV đi trải nghiệm thực tế, thực hành và thực tập tại các DN ứng dụng các công nghệ chủ chốt. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng hợp tác với các hãng công nghệ hàng đầu thế giới (như Tập đoàn Intel, Tập đoàn SIEMENS Đức...) để xây dựng các mạng lưới các phòng thực nghiệm/thí nghiệm 4.0 ứng dụng các công nghệ chủ chốt phục vụ thực hành/thực nghiệm/thí nghiệm.
Nhà trường hợp tác với các hãng công nghệ hàng đầu thế giới xây dựng mạng lưới các phòng thực hành, thí nghiệm	­­ảnh: H.T

Nhà trường hợp tác với các hãng công nghệ hàng đầu thế giới xây dựng mạng lưới các phòng thực hành, thí nghiệm ­­

ảnh: H.T

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số

Năm 2021, với mục tiêu xây dựng chương trình đào tạo theo hướng liên thông đa chiều, xuyên ngành song ngành, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tiến hành đào tạo các ngành: du lịch số, kinh tế số, công nghệ tài chính, tin sinh học, quản trị công nghệ sinh học. Đây là những ngành học giúp SV cùng lúc 2 bằng ĐH hoặc 1 bằng ĐH được tích hợp các kiến thức có tính liên ngành, liên lĩnh vực từ đó giúp SV ra trường mở rộng cơ hội nghề nghiệp và phát triển tương lai.
Để thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên 4.0, chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng được xây dựng theo các chuyên ngành phù hợp như: trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu và thị giác máy tính. Đây là các công nghệ chủ yếu cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, nhà trường cũng mở thêm 2 ngành mới là Kỹ thuật phần mềm, Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu, đây là những ngành học phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số nên được nhiều bạn trẻ năng động lựa chọn.
Sinh viên đi trải nghiệm thực tế, thực hành và thực tập tại các doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ chủ chốt

Sinh viên đi trải nghiệm thực tế, thực hành và thực tập tại các doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ chủ chốt

Năm 2021, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dự kiến tuyển sinh 7.162 chỉ tiêu ở 48 ngành theo 5 phương thức: Xét kết quả kỳ thi THPT; Xét kết quả học bạ THPT; Xét theo kết quả kỳ thi riêng do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức; Xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM; Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển các thí sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.