Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Có sai khi không nhân hệ số môn chính?

20 Thanh Niên
Cách tính điểm hệ số môn chính trong việc xác định điểm trúng tuyển của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã gây bức xúc với thí sinh, phụ huynh những ngày qua.
Thí sinh làm hồ sơ nhập học vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM ngày 2.8	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Thí sinh làm hồ sơ nhập học vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM ngày 2.8 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thí sinh làm hồ sơ nhập học vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM ngày 2.8
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ngày 1.8, một phụ huynh có con đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM gọi điện tới tòa soạn Báo Thanh Niên bức xúc cho biết trường này đã thay đổi cách tính điểm đột ngột gây ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển của thí sinh (TS). Phụ huynh này nói: “Nếu tính theo công thức có nhân hệ số 2 môn chính như trường đã công bố ban đầu thì con tôi trúng tuyển, nay theo công thức mới thì lại trượt”.
Theo phản ánh của phụ huynh này, ngày 30.7 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã công bố điểm chuẩn chính thức đợt 1 kèm danh sách trúng tuyển trên website trường. Trong bảng điểm chuẩn này, trường có ghi rõ cột môn thi chính nhân hệ số 2 với 23 ngành và tổ hợp môn của ngành.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Có sai khi không nhân hệ số môn chính? - ảnh 1

tin liên quan

Nhiều trường ĐH công bố điểm xét tuyển
Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học (điểm sàn), từ chiều 12.7, các trường đại học đưa ra mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển vào các ngành.
Tuy nhiên sau đó, trên website của trường lại ra thông báo khác về cách tính điểm trúng tuyển. Thông báo này trường ghi rõ điểm trúng tuyển tất cả các ngành, tổ hợp đều là điểm 3 môn cộng lại (cộng điểm ưu tiên nếu có). Tức không áp dụng nhân hệ số 2 môn chính một số ngành như các năm trước đây. Ví dụ cách xét một TS vào ngành sư phạm tiếng Anh với tổ hợp thi môn toán (7 điểm), văn (8 điểm), tiếng Anh (9 điểm) và được cộng 1 điểm ưu tiên như sau: 8 + 9 + 7 + 1 = 25 điểm.
Thông báo này đã gây bất ngờ với nhiều TS, phụ huynh tham gia xét tuyển bởi việc thay đổi công thức tính sẽ cho ra kết quả điểm số khác nhau, dẫn đến sự khác biệt về danh sách TS trúng tuyển. Cụ thể, cũng TS với điểm số như trên nhưng áp dụng nhân hệ số 2 môn chính thì TS sẽ có tổng điểm cao hơn 0,75 điểm. Cụ thể, đối với tổ hợp có môn thi chính, điểm của TS sẽ là (điểm môn chính x 2 + điểm 2 môn còn lại) x 3/4) + điểm ưu tiên (nếu có). Như vậy điểm xét tuyển sẽ là: (9 x 2) + 7 + 8) x 3/4 + 1 = 25,75 điểm.
Chiều 2.8, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, tiến sĩ Dương Thị Hồng Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, khẳng định không có sự khác biệt nào về điểm chuẩn từng ngành đã công bố cũng như danh sách TS trúng tuyển kể từ lần công bố ban đầu cho tới thời điểm này. Trường đã thống nhất cách tính điểm chuẩn chung cho năm nay là không nhân hệ số 2 môn chính và cách làm này cũng không sai so với đề án tuyển sinh đã công bố trước đó.
Lý giải điều này bà Hiếu nói, trong đề án tuyển sinh đã công bố đợt tháng 3 trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ (thituyensinh.vn), trường có nêu: “Điểm xét tuyển là tổng điểm thi THPT quốc gia năm 2017 của các môn (các bài) thi theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển (có/không nhân hệ số) cộng điểm ưu tiên”. Sở dĩ trường ghi như vậy thì ở thời điểm đó trường đang đưa ra 2 phương án có hoặc không nhân hệ số môn chính. Tuy nhiên, sau này hội đồng tuyển sinh đã họp nhiều lần và quyết định chọn phương án không nhân hệ số môn chính trong cách tính điểm chuẩn năm nay. Trường đã báo cáo Bộ về việc này và khi chạy điểm trên phần mềm lọc ảo cũng theo phương án không nhân hệ số môn chính.
Tuy nhiên bà Hiếu thừa nhận, lỗi của nhà trường ở chỗ không công bố sớm và rộng rãi thông tin quan trọng này đến TS. Đồng thời một số chuyên viên tư vấn của trường cũng không nắm rõ thông tin nên tư vấn cách tính điểm chưa chính xác tới một bộ phận TS. Đến khi xây dựng bảng điểm trúng tuyển, trường lại gặp sai sót về mặt kỹ thuật do sử dụng bảng điểm năm ngoái trong quá trình soạn thảo nên không bỏ cột hệ số môn chính. Chính các sai sót này của trường đã gây hoang mang, hiểu lầm cho phụ huynh và TS.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Có sai khi không nhân hệ số môn chính? - ảnh 3

tin liên quan

Gần 10 điểm mỗi môn vẫn rớt đại học
Chưa khi nào như năm nay, thí sinh đạt trung bình gần 10 điểm mỗi môn vẫn trượt ĐH. Nghịch lý là có những trường hợp thí sinh bị loại có điểm cao hơn thí sinh đã trúng tuyển do quy định làm tròn điểm, tiêu chí phụ hay điểm ưu tiên!  
Tiến sĩ Dương Thị Hồng Hiếu cho biết hội đồng tuyển sinh đã họp nhiều lần trước khi đưa ra quyết định không sử dụng hệ số 2 môn chính trong xác định điểm trúng tuyển. Lý do quan trọng nhất là muốn nâng cao chất lượng nguồn tuyển của trường. Bà Hiếu nói, trường đã có những đánh giá kết quả học tập sinh viên các khóa trước, trong đó sinh viên đã trúng tuyển bằng nhân hệ số môn chính không có năng lực vượt trội so với sinh viên khác. Thậm chí có những sinh viên học quá lệch nhưng vẫn trúng tuyển nhờ được nhân hệ số môn chính có điểm cao hơn. Chính vì vậy việc thay đổi không sử dụng môn chính nhằm mục đích tuyển được TS có năng lực cơ bản đồng đều hơn.
Về việc này, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) nói, đề án của trường không ghi chắc chắn có tính điểm hệ số 2 môn chính nên cách làm hiện nay của trường không sai so với đề án. H.A

Bình luận 20

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Bảo Như

Chẳng ai nói trường thay đổi điểm chuẩn hay thay đổi danh sách trúng tuyển cả. Người ta đang nói trường thay đổi cách tính điểm một cách quá đột ngột, ngay trong chiều 1/8 và khác hoàn toàn so với những gì công bố trước đó. Giờ mở mồm nói không sai. Ok là không sai trên giấy tờ khỉ gió gì đó của nhà trường và bộ giáo dục nhưng ai kiểm chứng những lời đó của nhà trường cho thí sinh bọn này? Trong khi ngày 30/7 vào lúc 17:59 phút trường công bố cách tính điểm nhân đôi môn chính và quy đổi về hệ thang điểm 30. Cách này khác so với năm ngoái (hệ 40 điểm). Vậy nhầm lẫn hay cố chấp không nhận sai? Phép tắc tối thiểu của một con người là khi sai biết nói lời XIN LỖI. Nhưng bây giờ hàng ngàn thí sinh chỉ biết câm họng mà chịu uất ức và hoàn toàn không nhân được một lời xin lỗi hay giải thích gì từ phía nhà trường. Tất cả chỉ là một sự im lặng cho đến khi bài báo này được viết ra, và họ - những con ngừoi mang danh SƯ PHẠM cao quý vẫn không chấp nhận họ đã sai ❤️
Chúc trường may mắn với những thí sinh của mình, chúc trường có thể đào tạo ra những giáo viên có chuyên môn giỏi khi mà một sinh viên trúng tuyển ngành sư phạm tiếng anh có điểm thi tiếng anh THẤP hơn cả điểm ngữ văn <3 (và còn nhiều trường hợp tương tự khác) ❤️

Sarcasm

Sneer: May là chú đã không trúng tuyển. Qua cách bình luận của chú tôi thấy chú rất phù hợp với việc mỉa người khác.

sneer

May là cháu đã không trúng tuyển. Qua cách nói của cháu tôi thấy cháu không phù hợp với nghề dạy học.

An An

mấy bác ở trên bị sao vậy =)) thử đặt mình vào vị trí của một người đèn sách bao nhiêu năm đến cuối cùng vì sai sót của trường mà tương lai đi về hướng khác đi nhé. Các bác trải qua rồi thì nói gì mà chẳng được. Thầy cô hay gì thì cũng là con người, thầy cô lớn tuổi vẫn có cãi vã, vẫn có xung đột xã hội. Huống gì đây chỉ là một bạn trẻ, em nó bức xúc thì có gì mà sai???
Còn tôi nói các bác ở trên nghe nhé, bác bảo "không có chuyện điểm tiếng anh thấp hơn ngữ văn" là bác chưa xem cái danh sách trúng tuyển rồi. Tôi giả sử cho bác nghe: một bạn được 10 anh - 8 toán - 7 văn thì trượt sư phạm anh (đây là trường hợp báo đã phản ảnh). Một em khác được 8 anh-9toán - 9 văn thì lại đỗ. Học sư phạm anh mà không giỏi anh thì giỏi cái gì???

Đăng Khoa

Dạ, các Bác ơi, cháu xin lỗi nhưng xin đừng chê trách bạn ấy! Chúng cháu chỉ giống như những viên đá thô chưa được định hình khắc họa mà phải cam chịu trước hoả mù của "những viên ngọc sáng" kia. Bức xúc chuyện này là vấn đề không riêng gì chúng cháu là nạn nhân mà còn là của phụ huynh và xã hội! TRÁCH, xin hãy dành cho những vị vì sự an nhiên của họ mà CHỈNH SỬA NỘI DUNG TUYỂN SINH, đổ lỗi "phụ huynh và thí sinh hiểu nhầm" - "lỗi kỹ thuật" -"học lệch" nhằm ngụy biện cho LỖI SAI CHẠY LỌC PHẦN MỀM THEO MỘT CÁCH TÍNH CHUNG KHÔNG NHÂN HỆ SỐ (QUÊN CÁC NGÀNH NHÂN HỄ SỐ 2 ĐỐI VỚI MÔN CHÍNH). Đó là sự thật gây hỗn loạn không nên có trong kỳ tuyển sinh 2017 và làm ngôn luận dậy sóng ạ!

Nếu em trở thành GV, tôi tội nghiệp cho HS của em.

1 GV TA

Kg bao giờ có chuyện một sinh viên trúng tuyển ngành sư phạm tiếng anh có điểm thi tiếng anh THẤP hơn cả điểm ngữ văn nhé. Đừng tức tối nói bừa, bôi nhọ trường ĐHSP chỉ vì mình thi rớt. Bạn Sneer nói đúng, bạn không phù hợp với nghề dạy học chút nào, suy nghĩ, thái độ và kiểu nói chuyện đó làm sao dạy HS được.

Thanh Mai

Bó tay, cuộc đời của bao nhiêu con người mà lãnh đạo ĐHSP không buồn bỏ chút thời gian, công chức để thông báo chuẩn xác, "không chắc chắn" không phải là phong cách văn bản hành chính.

Hà Anh

Không thể nào trường chọn cách tính điểm ko nhân hệ số môn chính ngay từ đầu !!
Trước khi có điểm chuẩn chính thức tầm 1 tuần thì cách tính điểm ( môn chính x2 + 2 môn còn lại ) x3/4 đã được công bố trên WEBSITE TRƯỜNG và TRANG FANPAGE CHÍNH THỨC của Phòng đào tạo ĐHSP ( nay đã bị xóa ) !!! Ngay cả trước đó thầy bên Phòng đào tạo của trường cũng khẳng định sẽ làm tròn theo cách nhân hệ số .
Phủi bỏ trách nhiệm phải chăng là tác phong của nghề giáo hay sao ?

Nguyễn Thuỵ Trang Nhàn

Tôi mà còn bức xúc trước cách tính điểm của trường đây này - sv năm 2 của DHSP chia sẻ

Minh Châu

Hôm 30 và 31/7 phòng đào tạo của trường còn thông báo với thí sinh nhân đôi hệ số môn chính tới lúc 5h chiều 1/8 trường lại ra thông báo cộng tổng điểm 3 môn, làm vậy làm sao thí sinh trở tay cho kịp, tại sao trường không thông báo lúc thí sinh được đổi nguyện vọng để người ta còn cân nhắc không đặt nguyện vọng ở trường. Nếu là lỗi của nhân viên bên phòng đào tạo thì mong là nhân viên đã sẽ bị xử phạt nghiêm khắc
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

GS Phạm Phụ phát biểu tại hội thảo sáng 21.9 /// Hà Ánh>

Lợi nhuận trường ĐH tư thục lên tới 40%?

Sáng 21.9, hội thảo góp ý dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH do Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM.

Dư luận đang đặt vấn đề về việc sử dụng sách giáo khoa gây lãng phí như hiện nay  /// Ngọc Dương>

Lãng phí sách giáo khoa: Bộ GD-ĐT nói gì?

Trước băn khoăn của dư luận xã hội về việc lãng phí sử dụng sách giáo khoa, tiêu tốn mỗi năm hơn 1.000 tỉ đồng  nhưng chỉ dùng được một lần, gây lãng phí, ngày 21.9, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết quan điểm về vấn đề này