Trường điểm liều lĩnh với tính mạng của gần 500 học sinh

24/09/2011 12:34 GMT+7

(TNO) Hàng trăm phụ huynh có con học tại trường tiểu học Thăng Long (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang thấp thỏm lo lắng do sự thiếu an toàn của địa điểm mà trường định thuê để học tạm 2 năm trời trong thời gian đập trường này xây mới lại.

Lo gần 500 trẻ bị “nhốt”

Chiều tối 23.9, tất cả phụ huynh của lớp 3E trường tiểu học Thăng Long (ngôi trường được biết đến là trường tiểu học danh tiếng bậc nhất của Thủ đô) đã có mặt tại trường để yêu cầu Ban giám hiệu nhà trường họp, giải thích về những bất bình của họ xung quanh việc nhà trường dự định chuyển gần 500 học sinh đến học tại một địa điểm có quá nhiều bất lợi, mất an toàn cho học sinh sau khi trường Thăng Long đập đi để xây lại vào tháng 10 tới.

Tại cuộc họp, nhà trường giải thích về khó khăn của Ban giám hiệu cũng như lãnh đạo UBND quận, Phòng GD-ĐT trong việc tìm địa điểm mới cho học sinh học tạm trong khi chờ trường cũ đập đi để xây mới toàn bộ.

Với điều kiện của một quận trung tâm Thủ đô, hầu hết đều là khu vực phố cổ, nhà trường không tìm được một địa điểm có thể chuyển tất cả học sinh hiện có tại trường đến học mà sẽ phải thuê tới 6 điểm khác nhau trong thời gian xây trường (dự kiến là 20 tháng, tương đương với hai năm học).

Theo thông báo của nhà trường tại cuộc họp phụ huynh diễn ra vào ngày 17.9 vừa qua, thì 10 lớp bao gồm toàn bộ học sinh khối 3 của trường và ba lớp 2 sẽ chuyển đến địa điểm học tại số nhà 319 phố Bạch Đằng.

Theo thông báo của nhà trường tới phụ huynh thì đây là một địa điểm tốt, rộng rãi đầy đủ các yếu tố để đảm bảo cho việc dạy học của 10 lớp với gần 500 học sinh.

Mức thuê dự kiến là hơn 2,1 tỉ đồng/18 tháng (do ngân sách của UBND quận cấp).

Và đây chính là nguyên nhân gây ra những bức xúc và phản ứng quyết liệt của tập thể phụ huynh khối lớp 3 sau khi họ tự đến địa điểm trên để đo đạc, quan sát.

Đồng loạt phụ huynh lớp 3E khẳng định, diện tích mặt tiền của tòa nhà mà họ trực tiếp đo đạc bởi chuyên gia về xây dựng chỉ được gần 4m.

Hầu hết các phòng dự định sử dụng làm phòng học chỉ có 27m2, mỗi tầng có 1 - 2 toilet rất nhỏ (chỉ dành cho 1 người sử dụng/lần), hành lang chỉ rộng 80cm, dài 4m.


Các phụ huynh trong buổi họp tối 23.9

 
Hành lang chật hẹp ở địa điểm định làm trường học

Các phụ huynh chỉ rõ: Với mỗi tầng khoảng gần 100 học sinh và giáo viên, tình trạng quá tải là điều chắc chắn và với một ngôi nhà hình ống vốn được thiết kế là nhà ở hoặc văn phòng cho thuê như vậy mà “nhét” tới 10 lớp học với gần 500 học sinh là điều vô cùng nguy hiểm khi mà diện tích quá chật chội, bí bách, thiếu ánh sáng, thiếu không khí (từ tầng 4 trở xuống chỉ có cửa ra vào, không có cửa sổ); đặc biệt là thiếu hoàn toàn hệ thống thoát hiểm, chống cháy nổ. Chưa kể đến việc học sinh như bị “nhốt” trong phòng học chật chội vì kể cả giờ ra chơi cũng không hề có sân chơi, chỗ chạy nhảy…

Một phụ huynh là chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng nêu ví dụ cụ thể: "Đường vào địa điểm này thì xe thang cứu hỏa không thể vào được, nếu chẳng may có cháy nổ xảy ra thì để đưa một học sinh từ trên tầng xuống phải mất ít nhất 7 phút, khi có sự cố xảy ra mà tất cả học sinh, giáo viên đồng loạt cùng chạy ra cầu thang bộ thì có thể giẫm đạp lên nhau…".

Vị phụ huynh này bất bình: "Một cơ sở như vậy mà tôi không thể hiểu nổi dựa vào tiêu chí gì mà lãnh đạo UBND quận, Phòng GD-ĐT, Phòng Quản lý đô thị… đi kiểm tra mà lại có biên bản thống nhất nhận định là ngôi nhà có đầy đủ điều kiện để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho bằng đó học sinh, nhất trí với đề xuất thuê cơ sở đó của nhà trường".

Nhà của em ruột hiệu trưởng

Điều khiến hàng trăm phụ huynh càng cảm thấy bất an khi thông tin chủ nhà số 319 Bạch Đằng mà trường tiểu học Thăng Long định thuê chính là em ruột của hiệu trưởng trường Thăng Long, và điều này đã được chính hiệu trưởng xác nhận tại cuộc họp.

Ngay lập tức, bà Hương, Trưởng ban phụ huynh lớp 3E gay gắt: "Tôi cảm thấy mình bị lừa khi hiệu trưởng nói với tôi rằng chỉ vô tình đi qua ngôi nhà này và ghé vào xem để thuê (!?)".

Một phụ huynh bày tỏ sự nghi ngờ: nhà trường nói rằng đã mất 3 tháng để tìm địa điểm cho 10 lớp còn lại nhưng trên thực tế thì biên bản kiểm tra thực tế cơ sở vật chất của địa điểm 319 Bạch Đằng đã được lập từ sáng ngày 22.6, cách thời điểm nhà trường thông báo tới phụ huynh là 3 tháng.

Các phụ huynh đều cho rằng họ đồng thuận và ủng hộ việc xây trường, sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn, mặc dù họ cũng xác định sau ít nhất 2 năm học khi nhà trường đã xây xong thì con họ cũng đã tốt nghiệp tiểu học, không được học ở trường mới nữa.

Nhưng điều phụ huynh bất bình là tại sao khi nhà trường xây mới và đi thuê địa điểm mà lại chỉ thông báo cho phụ huynh học sinh sau khi đã xong hết mọi việc? "Nếu khó khăn về địa điểm sao không thông báo cho chúng tôi hỗ trợ tìm giúp? Phụ huynh chỉ được biết việc xây dựng vào đúng ngày họp phụ huynh đầu năm kèm theo với biên bản nhà trường chuẩn bị sẵn để phụ huynh ký đồng ý ủng hộ việc xây dựng và địa điểm thuê tạm", nhiều phụ huynh bức xúc.

Bà Hương nói: "Nếu phụ huynh không kiên quyết yêu cầu nhà trường cho chúng tôi đi xem địa điểm mà nhà trường định chuyển đến thì có lẽ tính mạng của con chúng tôi sẽ mặc nhiên phải theo sự sắp đặt của trường".

Tập thể phụ huynh lớp kết luận: quyền lợi, sự an toàn của trẻ phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, đề nghị nhà trường tiếp tục cho con trẻ học tại trường cũ. Chỉ khi nào quận và nhà trường tìm được địa điểm học tập phù hợp, đảm bảo được an toàn về tính mạng của các con trẻ thì các phụ huynh mới đồng ý di dời sang địa điểm mới để trường xây dựng.

Trước phản ứng quyết liệt của phụ huynh tại buổi họp tối qua, lãnh đạo Phòng GD-ĐT và trường tiểu học Thăng Long mới “tiết lộ” thông tin: nhà trường chưa ký hợp đồng thuê địa điểm trên và hứa: "sẽ xem lại trước khi quyết định ký hợp đồng thuê và chuyển 10 lớp của trường tới địa điểm 319 Bạch Đằng". Đồng thời, “kêu gọi” phụ huynh giới thiệu địa điểm tốt hơn cho nhà trường để thuê, thời hạn là trong vòng 15 ngày tới.

Tuy nhiên, thời hạn này cũng bị phụ huynh phản đối vì cho rằng đó là “đánh đố” phụ huynh.

Bà Dương Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hoàn Kiếm cho Thanh Niên biết: Trường tiểu học Thăng Long luôn duy trì là trường tiên tiến xuất sắc cấp thành phố, đơn vị anh hùng trong công tác dạy học và giáo dục toàn diện.

Năm 2010, UBND quận đã có quyết định phê duyệt dự án tổng thể và đầu tư mua sắm trang thiết bị cho trường tiểu học Thăng Long theo tiêu chí trường chuẩn Quốc gia với tổng kinh phí đầu tư trên 77 tỉ đồng. Dự kiến, tháng 11.2011 sẽ khởi công xây dựng trường.

Bài, ảnh: Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.