Trường học 'cuống cuồng' dạy học sinh về phòng chống xâm hại tình dục

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
11/04/2019 14:45 GMT+7

Sau nhiều vụ trẻ em bị xâm hại tình dục xảy ra gần đây, nhiều trường học ở Hà Nội đã tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục chuyên đề về cách phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh từ cấp tiểu học.

Vụ việc môt thầy giáo dạy giỏi ngay tại Hà Nội bị "tố" dâm ô với 7 nam sinh THCS một lần nữa lại gây phẫn nộ và hoang mang trong dư luận về nạn lạm dụng tình dục trẻ em. 
Trong tháng 3 vừa qua, một loạt các trường tiểu học ở quận Hoàn Kiếm đã tổ chức các buổi chuyên đề về cách phòng chống xâm hại và lạm dụng tình dục trẻ em, cũng như cách chăm sóc sức khỏe, vệ sinh thân thể, đặc biệt chú trọng đến học sinh lớp 4, lớp 5.
Để những buổi tuyên truyền dễ ghi nhớ và không nhàm chán, các nhà trường đã thiết kế thành những vở kịch ngắn mà học sinh là những diễn viên chính. Qua đó, giúp các em dễ dàng nhận biết và có kỹ năng xử lý tình huống thực tế.
Tại Trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm, cán bộ của  Trung tâm Y tế quận đã phối hợp với giáo viên nhà trường truyền thông về cách chăm sóc sức khỏe và phòng chống xâm hại và lạm dụng tình dục trẻ em đến học sinh lớp 4, lớp 5. Những kiến thức cơ bản, cần thiết này giúp các em tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân
Lãnh đạo Trường Tiểu học Thăng Long cho hay, với độ dài của một tiết học khoảng 40 phút, các em học sinh khối lớp 4, lớp 5 đã biết thêm rất nhiều thông tin bổ ích. Các em được biết được tìm hiểu sâu hơn về cơ thể mình, biết cách tự vệ sinh cá nhân đúng cách.
Học sinh được nhận biết sự khác nhau giữa cơ thể của người nam và người nữ ẢNH T.N
Những cán bộ Y tế thực sự có kiến thức sâu về lĩnh vực giới tính nên có thể hòa nhập dễ dàng với tâm lý học sinh, định hướng cho học sinh từ những chia sẻ thực tế. Ngoài ra, cán bộ Y tế còn đưa ra những kỹ năng giúp các em nhận biết những hành vi xấu của người khác, cách thoát thân khi bị người xấu ôm, giữ, kéo,... đồng thời dạy các em cách chia sẻ với người lớn những điều vừa xảy ra để kịp thời bảo vệ các em khỏi những đối tượng xâm hại tình dục trẻ em.
Tại trường Tiểu học Trưng Vương, học sinh rất thoải mái đặt ra các câu hỏi thắc mắc xoay quanh vấn đề phòng chống xâm hại, lạm dụng trẻ em.
Bà Trương Thị Kim Hoa, Phó giám đốc trung tâm y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác dân số kế hoạch hoá gia đình quận Hoàn Kiếm, không chỉ giải đáp thắc mắc mà còn tương tác với các em học sinh để ghi nhớ “quy tắc 5 ngón tay” giúp trẻ có thể tránh xa những đối tượng nguy hiểm và bảo vệ chính bản thân mình.
Học sinh có rất nhiều những thắc mắc muốn hỏi về cách phòng chống xâm hại ẢNH T.N
Ban giám hiệu Trường tiểu học Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, chia sẻ sau buổi tập huấn, tuyên truyền cho học sinh, hàng loạt các vụ cáo buộc xâm hại trẻ em trong thời gian qua là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ và xã hội về việc bảo vệ trẻ em khỏi vấn nạn này. Buổi truyền thông là một trong những nỗ lực của nhà trường nhằm trang bị cho học sinh một số kiến thức về giới tính và kỹ năng về ứng phó để các em có thể tự bảo vệ mình khi đứng trước nguy cơ bị xâm hại.
Bà Nguyễn Thị Bích Lại (Trung tâm Phát triển kỹ năng sống cho trẻ em và phụ nữ, Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Việt Nam) cho rằng: "Việc người lớn mạnh dạn chia sẻ với học sinh những kiến thức, kỹ năng về giới tính, sức khỏe sinh sản một cách thẳng thắn, không né tránh các khái niệm, tình huống thực tế là điều cần thiết, để các em có nhận thức đúng, đầy đủ. Đây cũng là cách phá vỡ nhanh nhất những rào cản về sự e ngại của nhiều học sinh hiện nay. Thiếu kiến thức, kỹ năng, thiếu sự chia sẻ, lắng nghe và tin tưởng, các em sẽ càng có nguy cơ trở thành nạn nhân của những hành vi xấu".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.