Trường quốc tế nào cho con? - Kỳ 3: Mô hình năng động về giáo dục nhân cách cho trẻ

2
Trong 10 năm trở lại đây, nhiều trường học trên toàn thế giới đã bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của việc thiết lập chương trình giáo dục tính cách cho trẻ ngay tại nhà trường, thậm chí đối với cả các học sinh trong độ tuổi mẫu giáo. Ở Việt Nam, việc giáo dục tính cách cho trẻ em trong trường phổ thông có thể được thực hiện như thế nào?

Chúng tôi đã gặp gỡ ông Mark Fenwick, Tổng hiệu trưởng và ông Harry Arena, Hiệu trưởng tiểu học của Trường quốc tế Canada (CIS) để tìm hiểu về chương trình giáo dục tính cách mà nhà trường đang áp dụng theo mô hình giáo dục của Ontario, Canada.

 Trường quốc tế nào cho con? - Kỳ 3: Mô hình năng động về giáo dục nhân cách cho trẻ - ảnh 1
Ông Harry Arena, Hiệu trưởng tiểu học đang trao bằng khen cho học sinh thể hiện xuất sắc “Tinh thần lạc quan" - Ảnh: Hòa Bình

Ông có thể cho biết những tính cách nào đang được triển khai cho học sinh theo chương trình Ontario tại nhà trường?

Ông Mark Fenwick: Tại hệ thống Trường quốc tế Canada hiện nay (bao gồm hệ quốc tế, hệ song ngữ và Trường mầm non Canada - Việt Nam),  chương trình Giáo dục tính cách được tích hợp trong chương trình chính khóa và áp dụng theo đúng các nguyên tắc chính của chương trình Ontario với 10 đặc điểm tính cách bao gồm: Sự tôn trọng, tinh thần trách nhiệm, lòng chính trực, sự quan tâm, tinh thần lạc quan, sự kiên nhẫn, lòng dũng cảm, tinh thần hợp tác, thái độ hòa bình và lòng biết ơn. Chúng tôi triển khai các chủ đề giáo dục tính cách này cho học sinh dưới một tên gọi cụ thể: Chương trình Giáo dục tính cách bằng hành động.

Các giáo viên sẽ truyền đạt chương trình này cho học sinh bằng cách nào?

Ông Harry Arena: Chương trình giáo dục tính cách bắt đầu từ những lớp mầm non và tiếp tục duy trì tới lớp 12 của hệ trung học, mỗi tháng tập trung vào một tính cách và lặp lại theo chu kỳ năm. Trong quá trình phát triển và trưởng thành, học sinh sẽ tiếp thu và nhận thức các đặc điểm tính cách này với sự chín chắn và mức độ thấu hiểu sâu rộng hơn. Các tính cách sẽ lần lượt được giới thiệu và thảo luận lồng ghép trong nhiều môn học khác nhau vì như vậy, học sinh sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận, nhận thức và kết nối với các đặc điểm của những tính cách trọng tâm này.

Ví dụ, nếu học sinh được học về tinh thần hợp tác, các giáo viên sẽ giới thiệu các hoạt động vui chơi (hoặc cùng làm việc) mang tính hợp tác. Bài học được tổng kết sau đó sẽ là câu hỏi: “Tinh thần hợp tác được thực hiện như thế nào để hoạt động vui chơi (hay làm việc) vừa qua của chúng ta đạt được thành công?”. Bên cạnh đó, giáo viên cũng có thể cùng học sinh đọc các truyện ngắn và khám phá “Tinh thần hợp tác” được hàm ý xây dựng trong truyện, tìm hiểu mối liên hệ giữa nét tính cách này với chính bản thân mỗi học sinh và sự thể hiện của tính cách này trong thế giới thực.

Một ví dụ khác là trong lớp học giáo dục thể chất, giáo viên tích hợp nội dung phát triển tính cách này bằng cách triển khai các hoạt động phối hợp và hoạt động đội nhóm cho học sinh.

Đội ngũ giáo viên tại trường có được đào tạo về nghiệp vụ để giảng dạy chương trình này không, thưa ông?

Ông Mark Fenwick: Toàn bộ đội ngũ giáo viên người Canada tại CIS đều là giáo viên đạt chuẩn Ontario, được Bộ Giáo dục Ontario công nhận và hầu hết trong số họ là thành viên của Hiệp hội Giáo viên Ontario. Trong suốt quá trình học tập tại trường sư phạm và khi thực tập với các giáo viên hướng dẫn khác, họ đã được tiếp cận với triết lý của chương trình Giáo dục tính cách. Các giáo viên cũng rất thoải mái với các thuộc tính của chương trình giáo dục này vì bản thân họ đã trưởng thành trong môi trường học tập cũng như giảng dạy mà những giá trị này được xây dựng và trân trọng.

Tại Trường quốc tế Canada, các chủ đề giáo dục tính cách được thể hiện ở khắp mọi nơi, bên trong cũng như bên ngoài lớp học, trong các chương trình gây quỹ, các hoạt động từ thiện, các buổi sinh hoạt tổng kết… Tất cả được thực hiện một cách kiên nhẫn và duy trì tính thống nhất trong môi trường học tập của học sinh, mọi lúc, mọi nơi, giúp học sinh trở nên tự tin hơn, thấu hiểu về quy trình học tập, làm việc, nắm vững các kỹ năng và hình thành những tính cách tốt đẹp ngay từ nhỏ để trở thành những công dân có trách nhiệm và nhiệt huyết sau này.

Lam Giang
(Thực hiện) 

>> Trường quốc tế nào cho con? - Kỳ 2: Khi sản phẩm là con người
>> Trường quốc tế nào cho con? - Kỳ 1: Đường đến đại học

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hiền

Hiền

@Sơn: thực ra cũng ko phải ai học quốc tế hoặc đi du học cũng giống như 2 học trò lớp bạn đâu, có lẽ họ gặp chuyện gì đó nên không thể phát huy được khả năng chứ theo tôi chương trình quốc tế rất tốt, dựa trên những điều thực tế để dạy chứ không hàn lâm như Việt Nam. Tôi từng đọc qua vài trường hợp tuổi nhỏ tài cao sớm có tài năng vượt trội nhưng do nước ta không quan tâm nên 1 trường hợp thì lụi bại nhân tài còn trường hợp còn lại là cô bé Ngọc ở Lâm Đồng mới 11 tuổi nhưng làm được toán 12, phòng giáo dục LÂm Đồng đến kiểm tra thì bảo chả có gì đặc biệt nhưng khi một trường quốc tế có tiếng đến kiểm tra thì họ quyết định cấp ngay học bổng cho cô bé cùng 1 thời khóa biểu đặc biệt để bé có thể phát triển tài năng, nghe đâu vừa rồi bé được điểm A trong kì thi gì đó của Anh quốc, hy vọng tương lai sẽ trở thành 1 người xuất chúng. Cũng giống như giáo sư Ngô Bảo Châu, nếu không được gia đình đưa sang Pháp, liệu ông có thành công và nổi tiếng như hôm nay?
Sơn

Sơn

Lớp tui chủ nhiệm có 2 em học giỏi nhất đi du học, giờ tất cả lớp đã đi làm, buổi họp lớp mới biết 2 em du học là thất bại nhất, chỉ lãnh lương ngang bằng với các em học ở VN và công việc thì cũng không mấy hấp dẫn, vậy thì có nên học trường QT không nhất là du học ?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ảnh chụp từ clip /// Twitter

Nam sinh bị bạn đánh, các học sinh khác quay phim

Cảnh sát và giới chức trường học ở bang Florida (Mỹ) đã chính thức lên tiếng về vụ một nam sinh bị bạn bè khống chế và đánh đập trong lúc các học sinh khác bàng quan đứng xem và dùng điện thoại ghi hình.