Trường THPT Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội): Hàng trăm triệu đồng ngoài sổ sách

05/11/2007 22:23 GMT+7

Học sinh của trường THPT Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) đã phải nộp hàng trăm triệu đồng cho những khoản thu trái quy định. Việc chi từ những khoản thu này cũng hết sức mập mờ!

Theo đơn tố cáo của anh T.- giáo viên của trường THPT Vân Nội, lãnh đạo nhà trường đã tổ chức dạy thêm tràn lan, có hành vi vi phạm các nguyên tắc tài chính kế toán như thu chi nhiều khoản không có hóa đơn, biên lai, không vào sổ sách và có những biểu hiện không minh bạch về tài chính.

Anh T. dẫn chứng: Học kỳ II của năm học 2006-2007, trường tổ chức học thêm cho học sinh khối 12 ôn thi tốt nghiệp, thu 91 triệu đồng. Năm học 2007-2008, nhà trường yêu cầu học sinh toàn trường học thêm, thu ước tính 142 triệu đồng. Ngoài ra,  trường còn thu thêm nhiều khoản ngoài quy định, như thu của mỗi học sinh lớp 12 khi đến nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp 4 nghìn đồng; mỗi học sinh lớp 10 phải nộp 5 nghìn đồng để được phát tờ rơi tư vấn về kế hoạch phân ban của trường (?). "Núp bóng" quỹ cha mẹ học sinh, năm học 2006-2007, trường thu của mỗi học sinh 50 nghìn đồng, ước tính tổng số tiền thu trên 107 triệu đồng. Số tiền này cũng không thông qua kế toán, không vào sổ sách của trường.

Bà Bùi Thị Thơm, kế toán trường THPT Vân Nội, cho biết bà đã nhiều lần góp ý với hiệu trưởng về công tác thu chi. Theo quy định, mọi khoản thu chi dù là thu hộ hay thu theo thỏa thuận đều phải qua sổ sách kế toán... Thế nhưng, lãnh đạo nhà trường bỏ ngoài tai những lời nhắc nhở này.

Khi chúng tôi làm việc với Ban giám hiệu trường THPT Vân Nội, ông Trần Đức Lân, Hiệu trưởng và ông Nguyễn Quốc Hòa, Hiệu phó, đã thừa nhận một số nội dung trong đơn tố cáo là có thật. Cụ thể, nhà trường đã tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh các năm 2006, 2007, số tiền thu được chỉ nộp cho thủ quỹ mà không hề vào sổ sách kế toán và không ghi biên lai thu tiền. Hỏi về việc chi từ khoản thu học thêm, dạy thêm, ông Lân nói: "Chúng tôi chi theo thỏa thuận, chi theo Quy chế chi tiêu nội bộ". Nhưng khi được yêu cầu xem bản Quy chế chi tiêu nội bộ thì ông Lân lại nói chưa xây dựng xong (!).

Theo đơn tố cáo của một số giáo viên trường THPT Vân Nội: trong số tiền thu của học sinh từ việc dạy thêm, học thêm, mỗi giáo viên trực tiếp giảng dạy nhận được nhiều nhất chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng, còn hiệu trưởng, hiệu phó thì nhận được hơn 5 triệu đồng/tháng/người.

Một điều đáng nói nữa là có  sự "thỏa thuận" ngầm giữa Ban liên lạc cha mẹ học sinh của trường với lãnh đạo trường THPT Vân Nội trong việc sử dụng các khoản thu từ quỹ phụ huynh học sinh, vì theo bản dự thảo chi của quỹ này mà chúng tôi nắm được đã nói lên nhiều điều: chi cho học sinh 40%; chi cán bộ, giáo viên 40%, chi cho Hội (ban liên lạc cha mẹ học sinh) 20% và điều nực cười là trong khoản chi này có khoản chi cho trưởng ban liên lạc cha mẹ học sinh là 4,230 triệu đồng/năm (?).

T.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.