Tư vấn tâm lý không có... chuyên viên tâm lý

4 Thanh Niên
Bộ GD-ĐT có thông tư hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. Tuy nhiên, nhiều người ngạc nhiên vì thành phần tổ tư vấn tâm lý theo quy định không có... chuyên viên tâm lý.
Buổi tư vấn tâm lý trong một trường THCS tại TP.HCM /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Buổi tư vấn tâm lý trong một trường THCS tại TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Buổi tư vấn tâm lý trong một trường THCS tại TP.HCM
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chỉ là giáo viên kiêm nhiệm
Thông tư này quy định khá rõ các hình thức tư vấn tâm lý trong nhà trường như xây dựng các chuyên đề, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, thiết lập kênh thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh (HS)... Hình thức tư vấn hiện đại cũng được liệt kê như tư vấn, tham vấn riêng, tư vấn nhóm, trực tiếp tại phòng tư vấn, tư vấn trực tuyến qua mạng nội bộ, trang thông tin điện tử của nhà trường, email, mạng xã hội, điện thoại và các phương tiện thông tin truyền thông khác.
Thành phần tổ tư vấn, hỗ trợ HS gồm: đại diện lãnh đạo nhà trường (tổ trưởng), cán bộ, giáo viên (GV) kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, nhân viên y tế trường học, cán bộ, GV phụ trách công tác Đoàn - Đội, đại diện cha mẹ HS và một số HS là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội. Cán bộ, GV kiêm nhiệm công tác tư vấn cho HS phải là người có kinh nghiệm và được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn tâm lý (có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường theo chương trình do Bộ GD-ĐT ban hành).
Ông Lê Khanh, chuyên gia tâm lý lâm sàng trẻ em, cho biết tâm lý của giới trẻ ngày càng có nhiều vấn đề. Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường nhưng lại không thấy bóng dáng ai có thể gọi là chuyên viên tư vấn tâm lý trong cái tổ có chuyên môn về tâm lý.
Người lắng nghe, chia sẻ chứ không phải dạy tâm lý
Ông Khanh phân tích: “Thay vì chỉ cần bố trí một hay hai chuyên viên tâm lý học đường tuyển từ bao nhiêu cử nhân, thạc sĩ tâm lý tốt nghiệp ở các trường ĐH vào biên chế hay hợp đồng với nhà trường thì theo tinh thần của thông tư này, sẽ lập ra một tổ tư vấn tâm lý mà thực chất chỉ là những thầy cô đóng vai trò kiêm nhiệm và hiệu trưởng là tổ trưởng chỉ đạo. Như vậy, để dạy dỗ HS về tâm lý chứ không phải như một người biết lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành cùng các em”.
Theo thạc sĩ tâm lý Ngô Minh Uy, Tổng thư ký Hội Khoa học tâm lý và giáo dục TP.HCM, điều tốt là Bộ GD-ĐT đã nhận ra đã đến lúc phải thành lập tổ tư vấn tâm lý trong học đường. Nhưng việc tiếp cận như thông tư này sai so với tâm lý học đường. Việc tư vấn tâm lý học đường là khi một HS gặp khó khăn thì phải chia sẻ, trao đổi, nâng đỡ chứ không phải là dạy đời. Nếu không phải là một chuyên viên tâm lý thật sự mà là thầy cô trong trường thì không khác gì so với trước kia, dễ dẫn đến cảnh “dạy đời” HS.
Cũng theo ông Uy, nếu thiếu chuyên viên tâm lý được đào tạo bài bản mà sử dụng GV kiêm nhiệm thì lực lượng này phải được đào tạo nhiều hơn. Ít nhất là phải đào tạo khoảng 200 giờ. Những người này phải biết được tư vấn tâm lý là gì, kỹ năng ra sao... Không phải cứ làm GV là tư vấn được tâm lý.
Vẫn chờ bộ hướng dẫn
Ngược lại với các chuyên gia tâm lý, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), cho rằng GV kiêm nhiệm có những điều kiện thích hợp để tư vấn tâm lý cho HS. Theo ông Phú, tư vấn tâm lý trong trường phổ thông có những điểm đặc biệt. Chủ yếu xoay quanh học hành, tâm sinh lý, bức xúc gia đình... ảnh hưởng đến các em. Vì vậy, việc một GV nắm bắt, quen những chuyện này làm tư vấn là đúng. Sinh viên mới ra trường làm tư vấn tâm lý có những khó khăn nhất định như: chưa có trải nghiệm, chưa có sự hấp dẫn, cuốn hút HS, không đứng lớp nên uy tín cũng chưa có. Chuyên viên lớn tuổi thì có công ăn việc làm bên ngoài, khó về trường. Nếu có về thì chỉ là ngạch chuyên viên, không phải ngạch GV, không được hưởng phụ cấp 30%...
Tuy nhiên, GV kiêm nhiệm chỉ có hiệu quả với điều kiện thầy cô phải đam mê công việc tư vấn tâm lý này. Cũng phải có công tác tập huấn, đào tạo tốt đội ngũ này và phải có chế độ chính sách rõ ràng. “Chúng tôi vẫn còn chờ Bộ GD-ĐT có hướng dẫn triển khai kỹ hơn, có chương trình cụ thể thì mới áp dụng vào trường được vì hiện nay thông tư vẫn còn chưa rõ ràng, khó thực hiện”, ông Phú nói.
Tinh giản biên chế nên không bố trí chuyên viên chuyên trách
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, trong bối cảnh tinh giản biên chế nên Bộ không bố trí chuyên viên tâm lý chuyên trách được. Thông tư 16 của Bộ đã quy định GV kiêm nhiệm tư vấn tâm lý thì được trừ tiết dạy tùy theo hạng trường. Sắp tới Bộ sẽ xây dựng chương trình bồi dưỡng cấp chứng chỉ cho cán bộ tư vấn. Người đứng lớp là chuyên gia tâm lý. Bộ cũng sẽ mời các chuyên gia này xây dựng chương trình tư vấn tâm lý học đường

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Năm An Nhứt

Từ chuyện "Y tế học đường" chỉ đơn giản là cái tủ thuốc với bông băng, thuốc sát trùng và một số loại thuốc trị nhức đầu, đau bụng...với "chuyên viên" phụ trách là nhân viên văn phòng đôi lúc chẳng biết cả việc băng bó vết thương nhẹ! Nay lại "tâm lý học đường" thì cũng chỉ là hình thức vì người phụ trách chỉ là giáo viên, xử lý theo cảm tính chứ biết gì rộng về chuyên khoa mà giải quyết các tình huống từ học sinh?! Cái "bệnh hình thức" luôn là khối u tiềm tàng trong ngành GD hay sao?!

Thầy giáo già, Saigon

Ngày xưa công việc này trong nhà trường người ta gọi công việc này là " Hướng dẫn Khải đạo", họ không đào tạo ngành này ở bậc đại học vì người làm công việc có chuyên ngành đi nữa thì cũng thiếu trải nghiệm vì chỉ mới 22 tuổi. Nên người ta chọn những giáo chức có uy tín có kinh nghiệm đi học lớp cao học hướng dẫn Khải đạo rồi về chuyên trách văn phòng hướng dẫn Khải đạo của trường trung học. Ở Sài gòn, trường Trung học kiểu mẫu Thủ Đức thuộc ĐHSP Sài gòn có phòng Khải đạo sớm nhất, tiếp theo đó trường Mạc Đỉnh Chi cũng là trường có phòng Khải đạo sớm...

Nguyễn Bé

Con trai tôi lớp 4 bị trầy đồi gấu, được 4-5 ngày. Hôm học thể dục, em làm sao bị chảy máu, thế là cô ( không biết cô nào) cho oxy già vào! Nó phá hết da non! Thế là vết thương lở loét to gần bằng đồng tiền. Chỉ biết lắc đầu!

trung

Vậy thông tư ra đời giúp cho nhà trường thêm 1 ban nữa rồi. Liệu rằng ban này làm việc có hiệu quả hay không. Nhìn lại thấy cũng lại là mấy người đứng đầu các bộ phận nhà trường. Việc họ làm còn không hết kêu họ ngồi nghe học sinh chia sẻ, chưa kể là không có chuyên môn sẽ gây hậu quả lớn và lại tốn thêm kinh phí bòi dưỡng v.v....Tinh giản biên chế là chính sách đúng, nhưng ý nghĩa của tinh giản biên chế đâu phải là không được tuyển mới... mà đặc biệt là một chức danh mà cả xã hội đang cần. Mong Bộ giáo dục xem xét lại, chứ đừng như kiểu bắt cóc bỏ dĩa.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Hà Nội /// Ảnh: Phạm Hùng>

Cần minh bạch khi tồn tại nhiều sách giáo khoa

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ với phóng viên Thanh Niên xung quanh những việc phải làm để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa cũng như Bộ GD-ĐT nên 'ứng xử' như thế nào với bộ sách giáo khoa do mình chủ trì.
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa /// Ngọc Dương>

Lòng tin

Dù một chương trình và nhiều SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết nhưng nếu làm một cuộc khảo sát để lấy ý kiến ở nhà trường về chủ trương này, tôi cho rằng sẽ có một nửa trong tổng số GV và HS hoan nghênh ủng hộ, nửa còn lại dè dặt, nghi ngờ. Tại sao vậy?